Quảng Bình: Kè biển 60 tỷ bị sóng đánh vỡ, đe dọa hàng trăm hộ dân

13/11/2017 00:00

Do ảnh hưởng của mưa lớn, nước biển dâng cao, một đoạn kè chắn sóng tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch bị đánh vỡ. Tình trạng này đang khiến hàng trăm hộ dân lo lắng, bất an.

Nhiều năm qua, các khu dân cư bên bờ biển xã Nhân Trạch thường xuyên bị triều cường uy hiếp. Để tránh tình trạng biển xâm thực sâu, năm 2010 UBND tỉnh Quảng Bình đã đầu tư 60 tỷ đồng để xây dựng kè chắn sóng chống sạt lở với chiều dài khoảng 3km.

Kè chắn sóng này đã bảo vệ gần 800 hộ dân trong vùng sạt lở, tạo điều kiện để người dân yên tâm an cư, lạc nghiệp. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lớn, sóng biển dâng cao, vừa qua một mảng kè lớn của tuyến kè biển nói trên đã bị đánh vỡ.

Một đoạn kè biển đã bị sóng đánh vỡ
Một đoạn kè biển đã bị sóng đánh vỡ

Theo ghi nhận của phóng viên, sóng biển đã đánh sập một mảng kè lớn, để lại “hàm ếch” sâu hoắm, các vết nứt trên thân kè kéo dài hơn 15 mét. Bên cạnh đó, tại khu vực chưa có bờ kè chắn sóng, bờ biển cũng đã bị xâm thực hàng chục mét vào trong đất liền, làm sạt lở hoàn toàn một đoạn đường ven biển của xã Nhân Trạch.

Để khắc phục tình trạng vỡ bờ kè cũng như ngăn chặn sạt lở rộng hơn, chính quyền xã Nhân Trạch vừa qua đã huy động hơn 200 người dân cùng các phương tiện để đóng cọc, dùng bao tải cát gia cố.

Người dân dùng bao tải cát để gia cố đoạn kè bị hư hỏng
Người dân dùng bao tải cát để gia cố đoạn kè bị hư hỏng

Ông Hoàng Luân (SN 1967), một người dân tại người dân ở thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch cho biết, đây là lần thứ 3 sóng biển đánh vỡ tuyến bờ kè nói trên. Sự việc đang khiến gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân sống ven biển hết sức lo lắng.

“Mùa mưa bão ni mà bị vỡ kè biển là lo lắm, hiện tại dân chúng tôi cùng chính quyền đã dùng bao tải cát để ngăn bờ kè bị vỡ rộng hơn. Nhưng giờ có thêm cơn bão vào nữa thì chúng tôi sợ không giữ nổi đoạn kè bị vỡ vừa rồi, nếu vậy nhà tôi và nhiều căn nhà ở đây sẽ bị ảnh hưởng”, ông Luân lo lắng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, việc dùng bao cát gia cố đoạn bờ kè bị vỡ chỉ là biện pháp tạm thời. Xã Nhân Trạch cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Bố Trạch để có phương án giải quyết, đảm bảo an toàn cho đời sống người dân.

Người dân tại xã Nhân Trạch đang lo lắng nếu tiếp tục có bão, sóng lớn, đoạn kè biển này sẽ bị vỡ hoàn toàn
Người dân tại xã Nhân Trạch đang lo lắng nếu tiếp tục có bão, sóng lớn, đoạn kè biển này sẽ bị vỡ hoàn toàn

Ông Hùng cũng bày tỏ lo ngại khi tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, bão ngày càng có xu hướng mạnh lên thì công trình bờ kè tại địa phương này không đủ sức chống chịu.

“Đoạn kè biển ở địa phương chúng tôi nếu bão lớn và sóng mạnh là lại bị hư hỏng, vừa rồi cũng đã bị vỡ hơn 15m. UBND xã thì không có nguồn kinh phí để sửa chữa nên chúng tôi đã có báo cáo trình lên cấp trên chờ giải quyết. Chúng tôi cũng rất lo vì đang mùa mưa bão, nước biển dâng cao nên nếu tỉnh có chủ trương đầu tư sửa chữa cũng chưa thể thực hiện ngay được và phải chờ sang năm”, ông Hùng cho hay.

Theo dantri

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Kè biển 60 tỷ bị sóng đánh vỡ, đe dọa hàng trăm hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO