Quảng Bình: Gốc sưa khủng 17 tỷ được đưa vào bảo tàng

21/10/2014 00:00

(TN&MT) - Gốc sưa từng được định giá 17 tỷ đồng được trục vớt trước đó vừa được đưa vào Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình.

   
(TN&MT) - Gốc sưa từng được định giá 17 tỷ đồng được trục vớt trước đó vừa được đưa vào Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình.
   
  Ngày 20/10, gốc sưa khủng dài 1,8 m, nặng gần 2 tấn, đường kính 1,5 thuộc họ sưa mộc vàng đã được làm sạch, loại bỏ đất cát và phần gỗ đã bị mục nát do ngâm nước lâu ngày để đưa vào Bảo tàng.
   
Để đưa gốc sưa vào bảo tàng, lực lượng chức năng đã sử dụng cần cẩu và xe chuyên dụng
   
  Đây là gốc sưa khủng do cha con ông Nguyễn Văn Thời và Nguyễn Quang Huy tìm thấy tại ngầm khe bến Troóc (thôn Khe Gát, xã Xuân Trạch) và được cơ quan chức năng trục vớt vào ngày 26/2.
   
  Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã giao nhiệm vụ cho Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch trực tiếp thực hiện việc làm sạch gốc sưa, đơn vị này đã thực hiện công việc này từ ngày 7 đến ngày 20/10.
   
  Theo đó, gốc sưa được giữ nguyên hình dạng, chỉ làm sạch những phần cần thiết. Sau khi làm sạch, cơ quan chức năng không thực hiện việc cân trọng lượng nhưng ước tính gốc sưa này còn lại khoảng 1,8 tấn, đường kính không thay đổi, phần ruột bị rỗng gần 0,6m ở dưới gốc và hơn 0,4m ở phần trên thân.
   
  Đến đầu giờ chiều ngày 20/10, gốc sưa khủng nói trên được "yên vị" trong Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình. Hội đồng giám sát sẽ làm biên bản bàn giao tài sản cho UBND tỉnh Quảng Bình để cơ quan này đưa ra quyết định về thời gian và vị trí cụ thể đặt gốc sưa bên trong Bảo tàng, trưng bày cho khách tham quan về sau. Trước mắt, cán bộ và nhân viên Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình sẽ chịu trách nhiệm giữ gìn và bảo quản gốc sưa. 
   
Tin và ảnh: Hải Tân - Quỳnh Anh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Gốc sưa khủng 17 tỷ được đưa vào bảo tàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO