Quảng Bình: Di tích lịch sử Quốc gia "biến" thành bãi tập kết cát

23/03/2017 00:00

(TN&MT)- Thời gian qua, di tích lịch sử cấp Quốc gia bến phà Gianh cũ tại phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn trở thành nơi tập kết và bán cát trái phép của Công ty An Trường Phát. Điều đáng nói là hoạt động trái phép này đã diễn ra 4 tháng nay nhưng lại không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.      

Bến phà Gianh cũ là một trong những di tích lịch sử của cấp Quốc gia nằm tại tổ dân phố Nam, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn. Nơi đây không chỉ là khu di tích lịch sử thời đánh Mỹ mà còn là nơi mang dấu ấn của nhiều giai đoạn lịch sử của đan tộc Việt Nam. Năm 1998, bến phà Gianh đã được Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL) quyết định công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia. Với giá trị và ý nghĩa như vậy, nhưng không hiểu sao nhiều tháng qua, di tích Bến phà Gianh cũ tại phường Quảng Thuận không những không được chính quyền quan tâm đầu tư tôn tạo mà còn để cho bị xâm hại, đã trở thành nơi tập kết, bán cát  trái phép của một doanh nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường, có thể làm xuống cấp bến phà.

Công ty An Trường Phát tập kết cát trái phép tại bến phà Gianh
Công ty An Trường Phát tập kết cát trái phép tại bến phà Gianh     


Theo quan sát của phóng viên chiều ngày 22/3, tại bến phà Gianh cũ nằm cách chân cầu Gianh khoảng 100m, một máy đào cỡ lớn vẫn đang hoạt động múc cát lên các xe tải. Khu vực đường vào bến phà cát tràn khắp mặt đường, phía dưới sông Gianh sát với bến phà còn 2 chiếc thuyền hút cát. Hoạt động mua bán cát diễn ra tại đây mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Bãi cát lấn chiếm diện tích khoảng 2.000m2 tại bến phà Gianh
Bãi cát lấn chiếm diện tích khoảng 2.000m2 tại bến phà Gianh


Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Thành Công- Chủ tịch UBND phường Quảng Thuận, cho biết: “Địa điểm này trước đây phường cho thuê, họ bán hải sản, bán đồ ăn nhưng từ khi bị sự cố môi trường biển nên họ đóng cửa. Cách đây mấy tháng họ có xin tập kết để chuyển đổi ngành nghề thành bến bãi cát, nguồn gốc cát họ có hồ sơ đầy đủ, tuy nhiên về thủ tục bến bãi chưa có, họ đang làm, phường chỉ mới giới thiệu địa điểm lên thị xã để xem xét. Ở đây di tích lịch sử là cả cụm bến phà Gianh cũ và tượng đài chiến thắng nắm sát đó cũng thuộc di tích lịch sử Quốc gia. Đến thời điểm này địa phương cũng chưa có quyết định được giao quản lý khu di tích lịch sử này, còn theo quản lý ngành dọc thì phòng Văn hóa, Sở văn hóa tỉnh quản lý. Đáng ra nếu như đó là di tích lịch sử thì không nên cho phép tập kết cát, chỉ nên cho khai thác về du lịch thôi”.

Di tích lịch sử của Quốc gia bị xâm hại nhưng lại không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng
Di tích lịch sử của Quốc gia bị xâm hại nhưng lại không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng    


Ông Trần Thanh Lương- Giám đốc Công ty An Trường Phát thừa nhận đang tập kết cát tại bến phà Gianh và đã tập kết, bán cát được 4 tháng nay, hiện các thủ về bãi tập kết vẫn chưa được hoàn thành, chưa được các cấp cho phép.         

Đem vấn đề bãi tập kết trái phép tại bến phà Gianh cũ trao đổi với Trưởng phòng văn hóa thể thao và du lịch TX Ba Đồn- Bà Phan Thị Hải Lý tỏ ra hết sức bất ngờ, “Việc tập kết cát bầy giờ tôi mới nghe, chưa thấy ai phản ánh, đây là di tích lịch sử của Quốc gia, tỉnh quản lý, trách nhiệm của phòng chỉ quản lý chung. Mình theo dõi nếu có phản ánh thì sẽ tìm hiểu rồi báo với cấp tỉnh. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra nếu nằm trong khuôn viên của di tích thì không được, cái này đáng nhẽ ra phường họ phải nắm và báo cáo lên”.

Việc tập kết cát gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng dến bến phà Gianh
Việc tập kết cát gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng dến bến phà Gianh 


Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Đinh Thiếu Sơn- Phó chủ tịch UBND TX Ba Đồn, cho biết: “Hiện nay chúng Thị xã đã thành làm đoàn liên ngành truy quét các điểm tập kết, khai thác cát trái phép, giao cho anh Tâm phó  Phòng tài nguyên  và môi trường là trưởng đoàn liên ngành trực tiếp thực hiện. Đối với bãi cát này chúng tôi sẽ chỉ đạo vào cuộc kiểm tra xử lý, phải xử lý dẹp bỏ những sai phạm này”.

                                                                   Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Di tích lịch sử Quốc gia "biến" thành bãi tập kết cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO