Quảng Bình: Đê ngăn mặn nam sông Gianh sạt lở nặng, dân bất an

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân sống tại xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang trong cảnh lo sợ... vì tình trạng sạt lở tuyến đê nam sông Gianh (đoạn qua xã Hạ Trạch) đang diễn ra hết sức nghiêm trọng.

Đê ngăn mặn nam sông Gianh sạt lở, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và đời sống người dân địa phương
Đê ngăn mặn nam sông Gianh sạt lở, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và đời sống người dân địa phương

Được biết, tuyến đê trên dài khoảng 3km, còn có tên gọi là đê Hữu Gianh và đã được xây dựng từ rất lâu với mục đích ngăn nước nhiễm mặn từ sông Gianh tràn vào; đồng thời có chức năng điều tiết thủy lợi, chống ngập úng cho khu dân cư mỗi mùa mưa bão. Tuy nhiên hiện nay, tuyến đê xuống cấp trầm trọng dẫn đến tình trạng sạt lở, đe dọa trực tiếp đến dân.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, tình trạng sạt lở đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng, có đoạn khoảng 100m đê bị vỡ hoàn toàn... Con đê này phần lớn được đắp bằng đất, xung quanh không có kè đá hay bê tông che chắn gì nên dễ bị sóng nước xói mòn, nhiều chỗ đã bị nước khoét sâu tạo ra nhiều hàm ếch. 

Đê bị ăn mòn tạo thành những hố sâu nguy hiểm
Đê bị ăn mòn tạo thành những hố sâu nguy hiểm

Người dân địa phương cho hay thực trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay. Hàng năm, cứ đến mùa mưa lũ, nước sông dâng cao, chảy xiết càng khiến bờ đê bị sạt lở thêm, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như các hộ nuôi trồng thủy sản ở đây.

Ông Lê Văn Minh (53 tuổi, sống gần đê) cho biết, đê Hữu Gianh đã xây cách vài chục năm, dùng để ngăn xâm nhập mặn và chống sạt lở...

Đập thoát nước cũng bị đê bào mòn...
Đập thoát nước cũng bị đê bào mòn...

“Đê xây lâu mà chưa được sửa chữa nên bây giờ đã xuống cấp nặng rồi. Nhà tôi sinh sống và nuôi trồng thủy sản ngay sát bên đê nên cũng rất lo lắng. Chỉ cần nước tràn vào thì bao nhiêu tôm cá trong hồ sẽ bị cuốn hết. Không chỉ vậy mà còn gây nhiễm mặn cho hàng trăm héc ta đất nông nghiệp của người dân...”- ông Minh lo lắng nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Do (63 tuổi, thôn 5, xã Hạ Trạch), nhiều lần nước lên cao làm sạt lở đê nên chính quyền xã và người dân phải tự tu sửa lại tạm bợ. Một thời gian sau thì đê lại tiếp tục xói mòn, giờ ngày càng trở nên nghiêm trọng...

Nước dâng cao đánh vỡ nhiều mảng bê tông giữ đê
Nước dâng cao đánh vỡ nhiều mảng bê tông giữ đê

Người dân địa phương cũng cho biết, trận lũ kép cách đây 4 năm đã cuốn trôi hàng trăm mét đê ngăn mặn Hữu Gianh khiến nước mặn tràn vào, ngập hết toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp của địa phương. Do ngân sách hạn hẹp, nhà nước chưa kịp đầu tư nên chính quyền xã Hạ Trạch đã huy động bà con cố gắng khắc phục, sửa chữa. Vừa qua, cơn bão số 10 đi qua đã tàn phá tuyến đê, làm đê bị vỡ ngày một nghiêm trọng hơn.

Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương để có phương án đầu tư nâng cấp con đê, nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”...

Sạt lở ăn sâu vào nhà cửa khiến dân bất an
Sạt lở ăn sâu vào nhà cửa khiến dân bất an

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Tác- Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch cho biết, đê Hữu Gianh bị lở từ năm 2010. Do đê đã được xây dựng từ lâu nên giờ đây cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì không có kinh phí để sửa chữa nên UBND xã cùng với người dân đã phải đắp lại đê tạm thời.

“Mỗi lần nước lên to thì đê lại bị lở, tình trạng diễn ra ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của bà con. Nếu đê vỡ có thể phá hủy hoàn toàn hệ thống ao hồ nuôi trồng thủy sản của hàng chục hộ dân cũng như hệ thống đường giao thông của xã. Địa phương sẽ tiếp tục làm đơn xin kinh phí đầu tư từ cấp trên để sửa chữa, làm mới lại đê, qua đó giúp bà con yên tâm làm ăn, sinh sống...”- ông Tác cho hay.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đê ngăn mặn nam sông Gianh sạt lở nặng, dân bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO