Quảng Bình: Cty TNHH Miền Tây tự mở đường đấu nối với quốc lộ để tập kết cát trái phép

08/05/2015 00:00

(TN&M) - Mặc dù chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng gần một tháng nay Công ty TNHH Miền Tây (gọi tắt là Công ty Miền Tây) đã ngang nhiên xây dựng bờ kè, mở đường đấu nối với quốc lộ, cải tạo mặt bằng tập kết hàng nghìn khối cát trái phép tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa. Hoạt động trái phép này đã gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua quốc lộ 12A.

Gần một tháng nay Công ty Miền Tây (có địa chỉ tại thôn Chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã cải tạo mặt bằng, xây dựng bờ kè, mở đường đấu nối với quốc lộ 12A, tập kết cát trên diện tích khoảng 2.000m2 tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Hoạt động tập kết cát trái phép đã diễn ra gần một tháng nay
Hoạt động tập kết cát trái phép đã diễn ra gần một tháng nay

Người dân tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa sống gần bãi tập kết cát trái phép của Công ty Miền Tây phản ánh: “Bãi tập kết cát này đã hoạt động gần một tháng nay, không biết đã được sự cho phép hay chưa nhưng ngày nào cũng thấy có thuyền phun cát lên bãi tập kết. Các xe tải lớn nhỏ vẫn thường vào mua, vận chuyển cát tại đây”.

Ghi nhận tại hiện trường vào ngày 2- 3/5, một bãi cát lớn được tập kết trên diện tích khoảng 2.000m2, cạnh đó một máy đào đang hì hục thực hiện gom cát lên bãi. Cát được các thuyền hút trên sông Gianh về phun lên bãi tạo thành núi cát lớn đến hàng nghìn khối. Để đảm bảo cho các xe tải vận chuyển cát được thuận tiện Công ty Miền Tây đã mở một lối đi từ quốc lộ 12A xuống bãi tập kết.

Hoạt động tập kết cát trái phép đã diễn ra gần một tháng nay
Hoạt động tập kết cát trái phép đã diễn ra gần một tháng nay

Ông Hoàng Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa cho biết: “Bãi tập kết cát này chưa thấy có bất cứ hồ sơ thủ tục gì, từ khi hoạt động đến nay Công ty Miền Tây cũng chưa có văn bản hay thông báo hoạt động lên chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, các thủ tục để thuê mặt bằng đất đơn vị này cũng chưa được cấp phép. Chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ hoạt động và có thông báo lên UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường”.

Bãi tập kết cát trái phép của Công ty Miền Tây nằm sát với quốc lộ 12A, lượng người tham gia qua lại rất đông, do vậy việc tập kết cát tại đây không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất an toàn đối với người tham gia giao thông khi những xe tải lên xuống vận chuyển cát.

Được biết vào cuối tháng 4/2015, UBND xã Cảnh Hóa đã lập biên bản đình chỉ việc tập kết trái phép của Công ty Miền Tây, tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trao đổi vấn đề tập kết cát trái phép của Công ty Miền Tây, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch cho biết: “Công ty Miền Tây chưa được cấp phép tập kết cát tại xã Cảnh Hóa. Hiện nay đơn vị này mới chỉ được giới thiệu địa điểm tập kết, chứ chưa được cấp phép. Việc tập kết cát của công ty này tại xã Cảnh Hóa chúng tôi đã phối hợp với địa phương lập biên bản đình chỉ hoạt động này. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã có thông báo UNBD huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường để có hướng xử lý”.

Còn nhiều điểm tập kết cát khác cũng đã tự ý đấu nối lên quốc lộ 12A và hoạt động nhiều năm qua
Còn nhiều điểm tập kết cát khác cũng đã tự ý đấu nối lên quốc lộ 12A và hoạt động nhiều năm qua

Trước đó, ngày 23/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có văn bản số 700/SGTVT-QLGT gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc đấu nối bãi tập kết cát của Công ty TNHH Miền Tây với Quốc lộ 12A tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Văn bản có nêu chủ hàng và các phương tiện vận chuyển cát tự mở đường đấu nối trái phép và vi phạm trọng tải làm hư hỏng cầu đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong nhân dân (địa điểm mà hiện nay Công ty Miền Tây đang hoạt động tập kết cát trái phép).

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Miền Tây đã tự ý đấu nối với quốc lộ 12A.
Mặc dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Miền Tây đã tự ý đấu nối với quốc lộ 12A.

Vị trí được giới thiệu xây dựng bãi tập kết cát hiện tại của Công ty TNHH Miền Tây nằm trong quy hoạch bến thủy nội địa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 22/4/2013. Tuy nhiên, theo văn bản số 2043/BGTVT-KCHT ngày 03/4/2009 của Bộ Giao thông vận tải về việc thỏa thuận quy hoạch đấu nối các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thì tại vị trí này không có quy hoạch đấu nối vào quốc lộ 12A.

Việc Công ty Miền Tây tự ý đấu nối với quốc lộ 12A khi chưa được cấp phép, ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Trong quy hoạch bến thủy nội địa thì điểm đấu nối mà hiện nay Công ty Miền Tây đang hoạt động nằm trong quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải thì điểm này lại không nằm trong quy hoạch đấu nối với quốc lộ 12A. Trước mắt Sở GTVT đã có văn bản trình UBND tỉnh, xin phép Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải lập hồ sơ, tạm thời cho Công ty Miền Tây đấu nối tại đây. Hiện nay, trên quốc lộ 12A còn rất nhiều điểm tập kết cát tự ý đấu nối với quốc lộ 12A để hoạt động khi không có trong quy hoạch, tuy nhiên, vì họ đã thực hiện tập kết hoạt động từ nhiều năm nay rồi nên rất khó để xử lý”.

Như vậy, việc tự ý đấu nối với quốc lộ, tập kết cát trái tại khu vực này của Công ty Miền Tây đều trái với quy định pháp luật, các hồ sơ thủ tục về thuê bến bãi tập kết cát đơn vị này vẫn chưa hoàn thành nhưng đã ngang nhiên hoạt động gần một tháng nay gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống giao thôông.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động trái phép này.

Bài và ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cty TNHH Miền Tây tự mở đường đấu nối với quốc lộ để tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO