Quan Sơn (Thanh Hóa): Dân tố đơn vị thi công thải đất đá xuống sông Lò

17/10/2016 00:00

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Trung Thượng, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) về tình trạng các đơn vị thi công tuyến đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến ngang nhiên đổ đất đá thải xuống sông Lò, gây ô nhiễm nguồn nước, ách tắc và biến dạng dòng chảy cũng như lòng sông.

Vượt gần 200 km từ TP Thanh Hóa về phía Tây qua nhiều dốc cao dựng đứng với những khúc cua tay áo hiểm trở, chúng tôi đã đến được xã Trung Thượng, huyện Quan Sơn. Từ Quốc lộ 217 dễ dàng quan sát thấy các đơn vị thi công tuyến đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến đang bạt núi, đánh cấp và làm khuôn đường. Những chiếc máy xúc trên cao hối hả xúc đất chuyền xuống chiếc máy xúc ở dưới, và từ đây toàn bộ đất đá thải khi thi công tuyến đường sẽ được chiếc máy xúc này đổ xuống phía dưới taluy âm và chảy thẳng xuống sông Lò. Bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát thấy sông Lò vị vùi lấp một lượng đất đá thải không hề nhỏ, ăn rộng ra đến lòng sông và kéo dài 3 – 4 km dọc bờ sông. Nhiều chủng loại đất, đá thải với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến to được vô tư xả thẳng xuống sông, gây ách tắc, biến dạng dòng chảy tự nhiên.

Những chiếc máy xúc thi nhau đổ đất đá thải xuống dưới sông Lò
Những chiếc máy xúc thi nhau đổ đất đá thải xuống dưới sông Lò

Một người dân tại bản Bôn, xã Trung Thượng cho biết: Không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công là tuyến đường này trong quá trình triển khai thi công lại đổ hết đất, đá thải xuống sông Lò, bồi lấp dòng sông. Không những thế, đây là địa hình miền núi, cứ mưa to là có lũ ống nên nếu dòng chảy sông Lò bị “bóp” nghẽn như thế này thì hệ quả sẽ khó lường. Vừa rồi mưa to nước sông chảy siết nên cũng đã quét bớt lượng đất đá thải dưới sông nếu không thì còn rất nhiều.

Theo tìm hiểu của PV thì đây là dự án Đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến, huyện Quan Sơn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực và đặc biệt phục vụ cho công tác cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ, với tổng mức đầu tư 272,599 tỷ đồng.

Đất đá thải đủ chủng loại và kích cỡ được đổ thẳng xuống sông
Đất đá thải đủ chủng loại và kích cỡ được đổ thẳng xuống sông

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Kiên – Trưởng Ban Quản lý Xây dựng cơ bản huyện Quan Sơn cho biết: Dự án này nâng cấp, cải tạo 13.905 m đường giao thông đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, với 3 tuyến: Tuyến 1 có chiều dài 1.873 m, tuyến 2 có chiều dài 10.362 m, tuyến 3 có chiều dài 1.667 m. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công tuyến 2, từ cầu Phả Lò đến Km 22, có lý trình điểm đầu giao với Quốc lộ 217 tại Km 140 + 200 và điểm cuối giao với Quốc lộ 217 tại Km 131 + 300 thuộc địa phận bản Toong, xã Trung Tiến. Dự án này được liên danh bởi 3 đơn vị là: Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường – CTCP, Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa – CTCP và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển hạ tầng Vạn Cường.

Sông Lò có nguy cơ bị bồi lấp, biến dạng dòng chảy từ đất đá thải
Sông Lò có nguy cơ bị bồi lấp, biến dạng dòng chảy từ đất đá thải

Trả lời về việc các đơn vị trong quá trình thi công đổ đất đá thải xuống dưới sông Lò, ông Nguyễn Văn Kiên cho rằng: Dự án có bãi thải, nhưng vì phê duyệt từ năm 2009 đến nay mới thi công nên vị trí bãi thải có thay đổi, cái này phòng TN&MT và phòng KTHT quy hoạch? Việc đổ đất đá thải xuống taluy âm và xuống dưới sông Lò sẽ gây những hệ lụy khó lường, thế nhưng vị Trưởng Ban lại cho rằng việc này vẫn đúng quy trình, khi nào bạt núi, đánh cấp xong xuôi thì móc đất thải từ dưới sông lên chở đến bãi thải sau vẫn đảm bảo?

Một lượng không nhỏ đất đá thải đổ thẳng xuống sông nhưng cấp quản lý vẫn cho rằng đúng quy trình và đảm bảo?
Một lượng không nhỏ đất đá thải đổ thẳng xuống sông nhưng cấp quản lý vẫn cho rằng đúng quy trình và đảm bảo?

Trái ngược với những “lạc quan” của Trưởng Ban Quản lý xây dựng cơ bản huyện Quan Sơn là những lo lắng của ông Trần Văn Bồi – Phó phòng TN&MT huyện Quan Sơn, ông Bồi cho biết: Nếu đơn vị thi công đổ đất đá thải xuống sông Lò sẽ có nhiều tác động xấu đến môi trường nước, việc quy hoạch bãi thải do Ban Quản lý xây dựng cơ bản phê duyệt, phòng chỉ có chức năng phối hợp và kiểm tra, xử lý việc đổ thải của đơn vị thi công. Sau khi xem những hình ảnh do PV cung cấp, ông Trần Văn Bồi cho biết sẽ kiểm tra ngay, nếu sai phạm sẽ yêu cầu nhà thầu thi công trả lại nguyên vẹn hiện trạng cho sông Lò.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang-Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Sơn (Thanh Hóa): Dân tố đơn vị thi công thải đất đá xuống sông Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO