Quản lý nguồn nước thông minh thông qua hội nhập và hợp tác quốc tế

13/12/2017 00:00

(TN&MT) – Bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Nước lần thứ 9 tổ chức ngày 13/12, tại Hà Nội; ông Triệu Đức Huy - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều...

(TN&MT) – Bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Nước lần thứ 9 tổ chức ngày 13/12, tại Hà Nội; ông Triệu Đức Huy - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ TN&MT Việt Nam) cho biết, hội nhập và hợp tác quốc tế là giải pháp quan trọng để xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh.
 
ông Triệu Đức Huy – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (NAWAPI)
Ông Triệu Đức Huy – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (NAWAPI) phát biểu chào mừng diễn đàn
Diễn đàn Doanh nghiệp Nước lần thứ 9 với chủ đề “Quản lý nguồn nước thông minh” được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc (MoLIT); Diễn đàn nước Hàn Quốc (KWF), công ty K-water và Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phối hợp tổ chức. Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu công nghệ quản lý nước thông minh đến các đại biểu tham dự cũng như trao đổi và nảy sinh những ý tưởng hợp tác với Việt Nam.
 
Nước – tài nguyên quan trọng hàng đầu
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Park, Jae Heyon - Vụ trưởng Vụ chính sách tài nguyên nước Hàn Quốc (Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc) cho biết: Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu (BĐKH). Do đó, các hiện tượng như hạn hán và lũ lụt xảy ra thường xuyên ở các nước trên thế giới.
 
Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những vấn đề nảy sinh do quá trình đô thị hóa và sự gia tăng dân số, những thảm họa thiên nhiên như lũ lụt và tình hình thiếu nước do hạn hán ảnh hưởng nặng nề đến vùng Tam giác vàng của sông Mê Công. 
 
ông Park, Jae Heyon - Vụ trưởng Vụ chính sách tài nguyên nước Hàn Quốc (Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc)
Ông Park, Jae Heyon - Vụ trưởng Vụ chính sách tài nguyên nước Hàn Quốc (Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc) phát biểu khai mạc diễn đàn
 
“Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực phát triển tài nguyên nước và Hàn Quốc là quốc gia có “độ chín” về công nghệ, kinh nghiệm và năng lượng. Nếu như 2 bên có sự hợp tác sau diễn đàn này sẽ giúp cho sự phát triển của 2 nước lên một tầm cao mới” - ông Park, Jae Heyon khẳng định. 
 
ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc thuộc NAWAPI
Ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc thuộc NAWAPI đánh giá mục tiêu mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế là vô cùng quan trọng
Phát biểu chào mừng diễn đàn, ông Triệu Đức Huy – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (NAWAPI) cho biết: Nước cần được nhìn nhận không chỉ ở khía cạnh là một nguồn tài nguyên quý giá, mà còn là chìa khóa để đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với nhu cầu nước ngày càng tăng (theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế, dự kiến tăng 55% trong khoảng thời gian từ năm 2000-2050) sẽ gây ra những áp lực, thách thức to lớn cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững trên toàn cầu. Trước thực trạng này, việc quản lý nước thông minh là một trong những mục tiêu cao cả và quan trọng cần nỗ lực hướng tới ở cả bình diện quốc gia và quốc tế.
 
Hợp tác bền vững để quản lý nguồn nước thông minh
 
Theo ông Triệu Đức Huy, Việt Nam đang hướng tới việc xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh hơn. Một trong số các giải pháp quan trọng là thông qua hội nhập và hợp tác quốc tế, từ đó có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thành công về hệ thống quản lý nước thông minh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn như, hệ thống quản lý nước thông minh được triển khai tại Isreal, Singapore, Đức, Quatar, Hàn Quốc…đã giúp giảm 40-50% tỷ lệ rò rỉ nước của các quốc gia này. 
 
Ông Triệu Đức Huy mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân quan tâm chia sẻ về các chiến lược, kinh nghiệm và công nghệ của các quốc gia, cũng như là các dự án hợp tác đã được lên kế hoạch hay có thể thực hiện giữa các ban ngành về nước, cả khối công và khối tư nhân. Đồng thời, thảo luận về cách thức hợp tác cho các dự án liên quan đến nước cũng như đưa ra các giải pháp và cơ hội mới cùng với các nhà hoạch định chính sách trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
 
Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn
Để hợp tác bền vững, ông Triệu Đức Huy mong rằng 2 nước sẽ trao đổi về phương pháp thiết lập mạng lưới giữa các bên liên quan để xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh, cũng như cùng nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới trong số những đơn vị tham gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Về mục tiêu tài nguyên nước của Việt Nam hướng đến năm 2020, ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc thuộc NAWAPI cho biết, có 8 mục tiêu. Đó là: Khai thác và sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên nước; đảm bảo phân bổ và chia sẻ tài nguyên nước phù hợp giữa các ngành và các địa phương, sử dụng tiết kiệm và bảo đảm dòng chảy môi trường; bảo đảm tích hợp tính hiệu quả về mặt xã hội – kinh tế và môi trường của hệ thống hồ chứa và đập trong cả mùa lũ và mùa khô; đẩy mạnh năng lực điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; nâng cao đầu tư cộng đồng và sự tham gia của cộng đồng trong cung cấp dịch vụ nước; phát triển nguồn lực con người, khoa học và công nghệ; mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế; cải cách cơ chế tài chính. Trong đó, mục tiêu mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế là vô cùng quan trọng.
 
Mai Đan – Khương Trung
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý nguồn nước thông minh thông qua hội nhập và hợp tác quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO