Quản lý đất đai ở huyện Tuần Giáo (Điện Biên): Có "tiếp tay" cho vi phạm?

08/08/2014 00:00

(TN&MT) - Người dân thị trấn Tuần Giáo hết sức bức xúc về việc trên địa bàn có nhiều hộ dân lấn chiếm đất công, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất nhưng không...

   
(TN&MT) - Về huyện Tuần Giáo vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến, bức xúc của chính quyền, người dân thị trấn việc UBND huyện giải quyết vi phạm: Sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất công. Trong đó, sự việc cần được giải quyết triệt để về sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích thì huyện “im hơi lặng tiếng” còn việc lấn chiếm đất công, huyện lại ra thông báo để hợp lý hóa nên đã có nhiều ý kiến trong chính quyền, người dân thị trấn việc làm trên chẳng khác tiếp thêm cho vi phạm về đất đai trên địa bàn. Người dân, chính quyền thị trấn Tuần Giáo đang mong muốn được làm rõ vấn đề này.
   
Những thửa ruộng của dân bản: Chiềng Khoang, Chiềng Chung nay mọc lên hàng quán
   
Chiếm đất công được hợp lý hóa
   
  Chuyến công tác tháng 7 vừa qua về thị trấn huyện Tuần Giáo, chúng tôi nhận nhiều ý kiến “bức xúc” của người dân về việc trên địa bàn có nhiều hộ dân lấn chiếm đất công, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất nhưng không được giải quyết triệt để dẫn đến nhiều thắc mắc, nghi ngờ, dị nghị…
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Quân, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Việc sử dụng sai mục đích đất là vấn đề “nóng” sau khi đoạn đường tránh Quốc lộ 279 qua trung tâm thị trấn được mở mới. Nhiều hộ dân thuộc bản: Chiềng Chung, Chiềng Khoang có ruộng bên đường đã chuyển nhượng đổ đất, san gạt làm  nhà, mở hàng quán. Theo thống kê của UBND thị trấn hiện có 14 hộ sau khi mua bán, chuyển nhượng đất ruộng đã tự ý san lấp với diện trên 10.000 m². Với chức năng, nhiệm vụ được giao nên khi nắm bắt sự việc trên, UBND thị trấn đã có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng thẩm quyền được giao, như: Tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở và lập biên bản xử  phạt hành chính và buộc các trường hợp vi phạm tự dỡ bỏ các công trình. Tuy nhiên, đất mặt đường có giá nên nhiều hộ vi phạm đã không chấp hành, các cơ quan chức năng của thị trấn ngăn cản ban ngày thì các hộ làm vào ban đêm. Nhằm chấm dứt tình trạng trên, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định nên tháng 9 năm 2013, thị trấn báo cáo tình trạng sử dụng đất sai mục đích của các hộ dân ở bản Chiềng Chung, Chiềng Khoang với huyện Tuần Giáo và đề nghị xem xét, giúp thị trấn có hướng  xử lý khắc phục nhưng đến nay, UBND huyện chưa có văn bản nào cho ý kiến trả lời thị trấn.
   
Phóng viên làm việc đại diện bản Chiềng Chung trên khu đất chuyển đổi sai mục đích sử dụng
   
  Không nhận được văn bản của huyện giải quyết các trường hợp sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp thì ngày 7/7/2014, thị trấn “ngỡ ngàng” nhận được thông báo số 499/TB – UBND huyện về việc hợp lý hóa  6 hộ gia đình lấn chiếm 77m² đất công của Trung tâm Bảo trợ Xã hội trước đây, nay thuộc huyện quản lý ở khối phố Tân Tiến. Việc làm này chẳng khác gì “đổ dầu vào lửa” vì đây là khu  đất “vàng” giá  từ 3 - 10 triệu đồng/m2. Trong số 6 hộ lấn chiếm đất công có hộ ông Nguyễn Văn Tình - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo lấn chiếm nhiều nhất với 16,5 m². Tại Thông báo trên đây nêu rõ: Các gia đình đang tự ý sử dụng đất chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đến phòng Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục Đăng ký sử dụng đất bổ sung. Thông báo này chẳng khác nào đẩy  thị trấn vào tình thế khó trong khi đang xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai - ông Nguyễn Duy Quân, nói.
   
Chính quyền cơ sở, người dân bức xúc
   
  Không đồng tình với việc giải quyết lấn chiếm đất công của huyện, ông Nguyễn Duy Quân đã có ý kiến với Hội đồng Nhân dân huyện, đề nghị UBND huyện xem xét lại việc này. Theo ông Quân: Nếu như huyện hợp lý hóa cho các hộ lấn chiếm đất công,  bằng hình thức chỉ xử lý hành chính rồi lại bán cho chính các hộ ấy, đương nhiên các hộ khác vi phạm cũng sẽ làm theo. Bởi hiện nay, trên địa bàn thị trấn tình hình lấn chiếm đất công đang chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất là vấn đề nan giải. Những người vi phạm chỉ chờ cơ hội như vậy để được hợp lý hóa. Các trường hợp ở khối phố Tân Tiến được giải quyết, thì không lý gì lại không thể giải quyết cho các trường hợp tương tự. Thực tế, thị trấn rất lo ngại trong việc quản lý đất và nhiều ý kiến không hay cho rằng, các cấp có thẩm quyền không công bằng, minh bạch, giải quyết theo hướng thiên vị.
   
  Việc UBND huyện giải quyết vi phạm lấn chiếm đất công theo kiểu "hợp lý hóa sự đã rồi" khiến người dân cũng rất bất bình. Bởi lâu nay, bà con  ở khu khố Tân Tiến không có mảnh đất “cắm dùi” để làm nhà văn hóa, phải cùng nhau góp tiền mua nhà dân làm nơi sinh hoạt, hội họp… trong không gian chật chội. Trong khi đó, UBND lại tạo điều kiện  cho các hộ  lấn chiếm đất công thành đất hợp pháp. Ngoài phần đất, các hộ lấn chiếm còn khoảng đất trống bỏ, khối phố làm đơn xin huyện cấp để làm nhà văn hóa trong nhiều năm qua vẫn chưa được đáp ứng.
   
  Ông Trịnh Bá Diệp, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Tân Tiến cho rằng: Việc quản lý và xử lý sai phạm về đất của thị trấn, huyện giải quyết chưa hợp tình, hợp lý... Những hộ lấn chiếm chỉ phải nộp thuế nên người dân trong khối phố dị nghị vì các trường hợp tương tự, huyện có đồng ý cho người ta nộp thuế rồi sử dụng đất không?  Vấn đề đất đai đang nổi cộm ở thị trấn hiện nay, cần được cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để, người dân mới tin, thực hiện nghiêm túc. Người dân khu phố còn hoài nghi không hiểu sao khu đất bỏ hoang lâu nay mà khối phố xin vì mục đích chung nhưng lại nhận được sự “im lặng”…
   
Ai chịu trách nhiệm?      
   
  Trả lời về ý kiến của lãnh đạo UBND thị trấn về việc xử lý các trường hợp vi phạm chuyển đổi đất sai mục đích, huyện không trả lời và chưa giải quyết dứt điểm, khiến chính quyền cơ sở lúng túng… ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho rằng: Lỗi chính là từ chính quyền UBND thị trấn đã thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước ở cấp hành chính cơ sở. Cũng theo ông Hoàn khi người dân của bản Chiềng Khoang, Chiềng Chung bán ruộng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất sự việc diễn ra không được thị trấn ngăn cản quyết liệt, có biện pháp xử lý ngay từ cơ sở và đến khi sự việc “đã rồi” người dân đổ đất làm hàng quán, nhà trái phép khi đó thị trấn mới báo cáo. Những người được giao trách nhiệm quản lý ở thị trấn chưa làm tròn tinh thần trách nhiệm: Giáo dục, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn hiểu về Luật đất đai, chậm trong việc xử lý, báo cáo nên đã để sự việc xảy ra như vậy… 
   
Khu đất bỏ trống bị các hộ phía trước lấn chiếm
   
  Còn việc 6 hộ lấn chiếm đất công ở khối phố Tân Tiến, được UBND huyện ra thông báo hợp lý hóa được ông Hoàn giải thích: Các hộ lấn chiếm đã lâu khoảng trên 10 năm, với số lượng mỗi nhà chỉ có ít và đã xây dựng công trình trên đất lấn chiếm… nên việc hợp lý hóa cũng hợp tình đã được đưa ra cuộc họp của Ban Thường vụ Huyện ủy và có sự thống nhất, đồng ý. Việc làm trên không có chuyện tiếp thêm cho vi phạm, người dân có thể dựa vào đó để lấn chiếm đất rồi đòi hợp lý hóa, bởi huyện giải quyết mọi việc đều dựa trên các nguyên tắc, rõ ràng, minh bạch… “thấu tình, đạt lý”. Đề cập khu đất bỏ trống, sau đất của 6 hộ lấn chiếm, hiện đang được các nhà xung quanh tận dụng trồng rau, ông Hoàn nhất trí quan điểm sẽ đề nghị và xem xét cấp cho khối phố để làm nhà văn hóa.
   
  Việc xảy ra vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn thị trấn huyện Tuần Giáo là vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm… thì ai là người chịu trách nhiệm, chính quyền cấp trên, cấp dưới đổ lỗi cho nhau, đến nay thì sự việc “đã rồi”. Còn việc hợp lý hóa 6 hộ lấn chiếm đất công của khối phố Tân Tiến chưa đến mức “bức thiết”, lại được làm nhanh chóng, bài bản từ các cấp có thẩm quyền. Người dân đang đặt ra câu hỏi, những việc làm của chính quyền từ cơ sở đến huyện về việc quản lý đất đai, có phải tiếp thêm cho vi phạm…hay không, cần sớm được làm rõ?
   
Bài và ảnh: Phạm Hoàng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý đất đai ở huyện Tuần Giáo (Điện Biên): Có "tiếp tay" cho vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO