Quân khu 9 tích cực làm sạch môi trường, bảo vệ an toàn tính mạng cho dân

15/06/2017 00:00

(TN&MT) - Hoạt động trên địa bàn có số lượng bom, đạn, mìn, vật liệu nổ còn sót lại nhiều sau chiến tranh, phần lớn bị rỉ sét, móp méo; công tác rà phá, thu gom, tiêu hủy bom mìn lực lượng công binh Quân khu 9 đã và đang thường xuyên thực hiện góp phần tích cực làm sạch môi trường, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân.

Rà phá, thu gom bom đạn còn sót lại sau chiến tranh từ dưới lòng các dòng sông.
Rà phá, thu gom bom đạn còn sót lại sau chiến tranh từ dưới lòng các dòng sông.

Hơn 25 năm làm nhiệm vụ rà phá, thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ, Trung tá Trần Quốc Khánh, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9 đã trở thành khắc tinh của những quả bom đạn được mệnh danh là thần chết dưới lòng đất, lòng sông. Với chuyên môn kỹ thuật tốt, nhiều năm kinh nghiệm, anh đã cùng đơn vị xử lý hàng nghìn tấn bom đạn, vật liệu nổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và trang bị.

Trung tá Khánh chia sẻ: “Đối với toàn bộ bộ phận chuyên môn thì phải huấn luyện lý thuyết cho anh em nắm vững tính năng cấu tạo của từng loại bom đạn. Còn về thực tế khi gặp những loại bom đạn thì phải chỉ cho bộ đội mình từ cách phân loại, vận chuyển đến khi xử lý hủy nổ”.

Rà phá, thu gom bom đạn từ trong lòng đất.
Rà phá, thu gom bom đạn từ trong lòng đất.

Không chỉ tập trung nâng cao kỹ năng chuyên môn cho lực lượng trong đơn vị để nâng cao hiệu quả thi hành nhiệm vụ, những năm qua Lữ đoàn Công binh 25 đã phối hợp chặt chẽ với Bộ chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố và nhân dân trên địa bàn Quân khu 9, xác định những vị trí trọng điểm nhiều khả năng còn sót lại bom đạn trong chiến tranh như các vùng căn cứ cách mạng, vùng địch đóng quân… để tổ chức tốt việc rà phá, thu gom và xử lý theo quy định.

“Đối với công tác thu gom, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài làm sạch môi trường ra công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế xã hội còn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do vậy, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ làm sạch môi trường bom đạn trên địa bàn của Quân khu” - Đại tá Đậu Đức Phượng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9 cho biết.

Chỉ tính riêng đợt 1 năm 2017, Lữ đoàn Công binh 25 đã thu gom, xử lý trên 26 tấn bom đạn các loại. Trong đó có gần 40 quả bom xuyên có trọng lượng từ 100 đến 750 bảng Anh, cùng hàng trăm quả bom bi, đầu đạn pháo, mìn, lựu đạn và các vật liệu nổ khác. Làm sạch hàng trăm ha đất canh tác và bảo đảm an toàn cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn Quân khu 9.

“Mặc dù chúng tôi làm đã được đào tạo qua trường lớp có bằng cấp cơ bản nhưng đây là nhiệm vụ rất nguy hiểm nên yêu cầu đặt lên hàng đầu là phải thao tác rất kỹ lưỡng” - Trung úy Trần Anh Thuận, Đội Xử lý bom mìn, Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9 nói.

Nhờ thực hiện tốt mọi yêu cầu nên công tác từ khâu thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật mà thời gian qua đã có hàng ngàn tấn bom đạn, vật liệu nổ đã được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 25 tiêu hủy an toàn. Góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản và làm sạch môi trường đất cho người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất và các công trình trên địa bàn thi công an toàn trên địa bàn 8 tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng.

Hùng Long

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân khu 9 tích cực làm sạch môi trường, bảo vệ an toàn tính mạng cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO