Quận Hoàng Mai - Hà Nội: Cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường

30/07/2015 00:00

(TN&MT) - Cách đây 6 năm, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế một phần đất tại nghĩa trang Ao Đường, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) để triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu di dân Đền Lừ III. Mặc dù sau đó, UBND quận Hoàng Mai đã đứng ra nhận trách nhiệm về việc không chỉ đạo tổ công tác, BQL dự án sát sao để xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Thế nhưng không hiểu vì lí do gì cho đến thời điểm này vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, gây bức xúc trong nhân dân.

Dự án đầu tư xây dựng HTKT khu di dân Đền Lừ III và bán đấu giá QSDĐ được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 4374/QĐ-UBND ngày 05/11/2007 với diện tích bị thu hồi 85.331 m2 đất tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Toàn bộ diện tích nghĩa trang Ao Đường nằm trong quy hoạch và phải di dời, điều này không được sự đồng thuận của người dân làng Hoàng Mai, vì đây là nơi duy nhất còn lại quy tụ mồ mả của 9 nghĩa địa quanh làng do quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, ngày 18/12/2009, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai đã tiến hành cưỡng chế, phớt lờ cảnh báo của người dân trong làng về những ngôi mộ phía dưới, đưa máy móc vào đào bới làm vỡ nhiều tiểu mộ.

Ngày 27/10/2010, sau khi đối thoại trực tiếp với dân có mộ tại nghĩa trang Ao Đường, ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc đó đã ra Thông báo số 35/TB-UBND: Yêu cầu UBND quận Hoàng Mai rà soát lại Dự án Đền Lừ III, ngừng việc đấu giá QSDĐ…; UBND quận Hoàng Mai không được dùng biện pháp hành chính để di chuyển mộ tại nghĩa trang Ao Đường khi chưa có phương án xử lý. Tuy nhiên, sau đó việc GPMB vẫn được triển khai.

Người dân đã gửi đơn kèm theo các bằng chứng tố cáo tới các cơ quan chức năng về việc nhiều ngôi mộ với hàng trăm tiểu sành tại nghĩa trang Ao Đường bị xâm phạm.

Trước vụ việc này, ngày 11/7/2014, ông Chu Mạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai có buổi đối thoại trực tiếp với người dân làng Hoàng Mai. Tại buổi đối thoại, ông Phúc thừa nhận: UBND quận nhận trách nhiệm không chỉ đạo tổ công tác, BQL dự án sát sao để xảy ra chuyện ngoài ý muốn, làm vỡ 40 tiểu mộ, gây bức xúc trong nhân dân; phê bình đồng chí Nguyễn Tiết Cương – Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ không thường xuyên chỉ đạo, chủ quan không phối hợp kịp thời. Về nguyện vọng giữ lại nghĩa trang của người dân, UBND quận nhất trí, ghi nhận, sẽ có báo cáo thành phố đề xuất, đề nghị điều chỉnh quy hoạch để nghĩa trang được tồn tại.

Song, tại báo cáo số 1785/UBND-BBT ngày 13/11/2014 do ông Nguyễn Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký, về việc trả lời phiếu chuyển đơn của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội về kiến nghị của ông Vũ Đình Dậu (Trưởng Ban đại diện Nghĩa trang Ao Đường) liên quan đến GPMB dự án di dân Đền Lừ III phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai lại có nội dung: “Mong nhận được sự chỉ đạo của Ban Nội chính Thành Ủy Hà Nội tạo điều kiện giúp cho UBND quận Hoàng Mai hoàn thành công tác GPMB Dự án theo đúng tiến độ thành phố Hà Nội giao”. Như vậy, với những gì ông Chu Mạnh Phúc “hứa” trong buổi đối thoại với người dân làng Hoàng Mai còn chưa thực hiện thì ông Nguyễn Đức Hải – Phó Chủ tịch quận lại báo cáo trái ngược hoàn toàn với ông Phúc, điều này khiến người dân vô cùng hoang mang và bức xúc.

Ngay sau đó, người dân tiếp tục gửi đơn lên Ban Nội chính Thành ủy cùng các cấp có thẩm quyền tố cáo việc này. Ngày 18/12/2014 Ban Nội chính Thành ủy đã tổ chức tiếp đại diện dân làng quận Hoàng Mai. Tại buổi tiếp ông Nguyễn Thế Toàn – Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cùng ông Trần Văn Khảm đã lắng nghe 6 nội dung mà dân làng Hoàng Mai phản bác lại văn bản số 1785/UBND-BBT của UBND quận Hoàng Mai cùng với những chứng cứ tài liệu kèm theo.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Dậu bức xúc: Việc máy xúc, máy ủi cày các ngôi mộ đã rõ, vậy mà đến giờ vẫn không thấy cơ quan thẩm quyền có bất kỳ hình thức xử lý nào đối các cá nhân, tập thể liên quan! Bên cạnh đó, ông Dậu cũng bày tỏ nguyện vọng chính đáng của nhân dân là xin điều chỉnh dự án Đền Lừ III nhằm giữ lại nghĩa trang Ao Đường.

Mặc dù kết luận cuối cùng vẫn phải chờ các cơ quan chức năng nhưng theo tin mới nhất từ ông Đặng Văn Dũng tân Bí thư Đảng Ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ: Tại buổi làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc, lãnh đạo quận và phường đã kiến nghị thành phố giữ lại nghĩa trang Ao Đường.

Như vậy có thể thấy, kể từ khi vụ việc “xâm phạm mồ mả” tại nghĩa trang Ao Đường, cho đến thời điểm này đã 6 năm, người dân làng Hoàng Mai vẫn kiên trì kiến nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội điều chỉnh quy hoạch, ban hành Quyết định cho nghĩa trang Ao Đường được tồn tại.

Đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét một cách thấu tình đạt lý, sớm ban hành Quyết định phù hợp với nguyện vọng hoàn toàn chính đáng của người dân làng Hoàng Mai. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới vụ việc nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Mạnh Hưng –   Đức Long

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai - Hà Nội: Cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO