Quan Hóa (Thanh Hóa): HTX Hợp Phát kè lấn sông Mã

18/04/2019 10:48

(TN&MT) – Đổ hàng nghìn khối đất đá, kè lấn sông Mã, HTX Hợp Phát ngang nhiên thách thức các ngành chức năng. Trong khi đó vào năm 2018, đơn vị này cũng tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất để mở rộng xưởng và đã bị Thanh tra Sở TN&MT “tuýt còi”.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại cơ sở Chế biến lâm sản, sản xuất giấy vàng mã của HTX Hợp Phát, có địa chỉ tại bản Cỗi, xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa.

Viện lý do vì cơn lũ lịch sử tháng 08/2018 cuốn trôi mất nhà xưởng sản xuất, HTX Hợp Phát, giám đốc là ông Nguyễn Duy Chính đã tự ý đổ hàng nghìn khối đất đá, kè lấn ra sông Mã khi chưa được các cấp có thẩm quyền thẩm định và đồng ý. Việc đổ đất, kè nêu trên làm cản trở dòng chảy, cũng như ngang nhiên thách thức các ngành chức năng, bất chấp pháp luật.

HTX Hợp Phát đổ đất đá, kè lấn sông Mã, gây cản trở dòng chảy.
HTX Hợp Phát đổ đất đá, kè lấn sông Mã, gây cản trở dòng chảy.

Trong khi đó vào hai năm 2014 và 2015, UBND huyện Quan Hóa cũng đã liên tục xử phạt HTX Hợp Phát vì hành vi tự ý chuyển mục đích đất rừng sản xuất và đất lưu không bờ sông Mã để mở rộng xưởng sản xuất, xây dựng bể ngâm ủ nguyên liệu. HTX Hợp Phát đã bị các ngành chức năng như UBND huyện Quan Hóa, Thanh tra Sở TN&MT, Công an Môi trường “tuýt còi” về hành vi vi phạm đất đai và môi trường trong những năm trước. Thế nhưng thay vì khắc phục hậu quả, hoàn thiện thủ tục pháp lý để sản xuất, đơn vị này lại tiếp tục ngang nhiên kè lấn sông Mã, cản trở dòng chảy.

Theo ghi nhận của PV, hàng nghìn khối đá đã được HTX kè kiên cố bao quanh khu nhà xưởng. Chân móng lấn chiếm ra dòng sông cả vài mét, bờ kè so với nền cao khoảng 2m, chiều dài trên 70m. Trong khuôn viên của xưởng sản xuất máy xúc đang thi công rầm rộ để đào các hố ngâm ủ nguyên liệu. Việc kè lấn sông Mã diễn ra suốt nhiều tháng trời nhưng không có sự ngăn chặn, xử lý từ các ngành chức năng.

Vị trí kè cách cầu Na Sài chỉ vài chục mét, tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi lũ lụt.
Vị trí kè cách cầu Na Sài chỉ vài chục mét, tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi lũ lụt.

Cho tới sau khi có ý kiến của báo chí, UBND huyện Quan Hóa mới thành lập tổ kiểm tra. Tổ kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 03/04/2019. Theo biên bản kiểm tra số 01/BBKT-TCT ngày 05/04/2019 của UBND huyện Quan Hóa về việc chấp hành pháp luật về sử dụng đất và đầu tư xây dựng của HTX Hợp Phát: Trong năm 2018 mưa lũ diễn ra trên địa bàn huyện đã gây hậu quả thiệt hại nặng nề cho hợp tác xã (cuốn trôi, đổ sập nhà xưởng, công trình xử lý nước thải, nhà ở công nhân, nguyên liệu…) tổng giá trị thiệt hại ước tính 4 tỷ đồng. Về kiểm tra đầu tư xây dựng của HTX: hiện nay HTX đã xây dựng một bờ kè đá trên đất bãi sông chiều dài khoảng 70m. Việc xây dựng bờ kè đá trên đất bãi sông chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Theo báo cáo của HTX, HTX đã đưa việc xây dựng bờ kè đá vào phương án phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn sản xuất năm 2019. Do nhiều nguyên nhân khách quan, phương án này HTX xây dựng xong nhưng chưa trình phê duyệt?

Đoàn kiểm tra kết luận: HTX Hợp Phát đang vi phạm về xây dựng bờ kè đá trái phép chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, vi phạm lấn chiếm bãi sông, bờ sông.
 

Đơn vị kè cả mấy tháng trời, thế nhưng sau khi có ý kiến của báo chí UBND huyện Quan Hóa mới kiểm tra, lập biên bản
Đơn vị kè cả mấy tháng trời, thế nhưng sau khi có ý kiến của báo chí UBND huyện Quan Hóa mới kiểm tra, lập biên bản

Trao đổi với Phóng viên, ông Lộc Văn Hào, Phó trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Quan Hóa thừa nhận: Việc HTX Hợp Phát đổ đất kè lấn sông tôi cũng được biết trước đó, đơn vị làm vào khoảng cuối năm 2018 và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Hiện tại, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra, có biên bản kiểm tra thực địa, yêu cầu đơn vị có biện pháp khắc phục.

Trước đó, ngày 07/05/2018 Thanh tra Sở TN&MT cũng đã có quyết định số 14/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với HTX Hợp Phát do ông Nguyễn Duy Chính làm giám đốc đã có hành vi vi phạm: Tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đối với trường hợp chuyển mục đích sang phi nông nghiệp, diện tích chuyển mục đích trái phép dưới 05ha (5000m2 đất được giao theo Nghị định số 02-CP ngày 15/01/1994 của Chính phủ về ban hành bản quy định về giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp) để xây dựng Nhà xưởng sản xuất giấy vàng mã, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Mức tiền phạt là 30.000.000 đồng. Đồng thời yêu cầu HTX sử dụng đất đúng mục đích cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Hóa (Thanh Hóa): HTX Hợp Phát kè lấn sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO