Quan Hóa (Thanh Hóa): "Cát tặc" diễn biến phức tạp

01/11/2016 00:00

(TN&MT) – Những năm gần đây tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Quan Hóa đã và đang có diễn biến phức tạp, nạn “cát tặc” diễn ra ở cả sông Luồng và sông Mã, hơn chục bãi cát trái phép ngang nhiên mọc lên ngay sát các Quốc lộ 15A và 15C.

Cách trung tâm huyện Quan Hóa không xa là bản Khằm, xã Hồi Xuân nơi có đến hai bãi tập kết cát trái phép cùng nhiều máy móc cũng như thuyền khai thác của “cát tặc”. Ngay sát chân cầu Hồi Xuân là bãi tập kết cát trái phép của ông Phạm Văn Thuyền, việc bơm hút cát vẫn ngang nhiên diễn ra, dưới bờ sông chiếc thuyền hút công suất lớn vẫn miệt mài bơm đẩy cả khoang cát lên bãi như thách thức cơ quan chức năng.

Theo người dân, nhiều lúc thuyền hút này còn hút sát ngay chân cầu để tiết kiệm chi phí vận chuyển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của cây cầu huyết mạch này. Cách đó không xa là bãi tập kết trái phép của ông Cao Văn Hội. Ngay tại thời điểm PV tác nghiệp, việc bơm hút cát trái phép ở sông Luồng của ông Hội vẫn được diễn ra ngang nhiên. Hai chiếc máy hút được đặt trên những chiếc bè luồng ngay sát bờ sông vừa hút vừa bơm trực tiếp lên bãi, đằng xa một chiếc thuyền công suất lớn sau một vòng đục khoét dưới sông lại tấp vào gần bờ để bơm cát lên bãi bán kiếm lời bất chính. Giữa bãi chiếc máy xúc dường như nhỏ bé so với bãi cát khổng lồ cao 4 – 5 m này, nhiều xe tải nối đuôi nhau đang chực chờ “ăn hàng”.

Máy hút cát ngang nhiên đục khoét sông Luồng
Máy hút cát ngang nhiên đục khoét sông Luồng

Tiếp tục men theo Quốc lộ 15C ngược về phía Tây, tại bản Lếp xã Nam Tiến tình trạng khai thác cát và tập kết cát trái phép được diễn ra một cách ngang nhiên như thách thức cơ quan chức năng, dưới sông cũng như trên bờ máy hút, máy xúc vẫn miệt mài làm việc xúc cát lên các xe vận chuyển cỡ lớn. Được biết, bãi cát và điểm khai thác cát trái phép này cũng là của ông Cao Văn Hội. Trên bãi chừng 400 – 500 m3 cát và không ngừng được bơm hút lên.

Về phía Quốc lộ 15A, hàng loạt bãi cát trái phép ngay sát đường đua nhau mọc lên, lấn chiếm hành lang tuyến đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Tại bản Thu Đông, xã Thanh Xuân là bãi cát rộng cả nghìn mét của hộ ông Biểu đã tập kết kinh doanh trái phép cả năm nay. Tiếp tục ngược lên, dọc tuyến đường rất nhiều bãi cát lậu nhỏ to đủ loại luôn “án ngữ” đường 15A để thuận tiện cho việc buôn bán. Đặc biệt, tại xã Phú Thanh dễ có đến cả chục bãi cát trái phép sát bờ sông Mã tồn tại nhiều năm nay nhưng không hề được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý triệt để.

Việc tập kết, kinh doanh cát trái phép vẫn liên tiếp được diễn ra
Việc tập kết, kinh doanh cát trái phép vẫn liên tiếp được diễn ra

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trịnh Đức Du – Trưởng phòng TN&MT huyện Quan Hóa cho biết: "Hiện nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng trong nhân dân tương đối lớn, mặc dù huyện đã kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nhiều lần tuy nhiên nhiều nơi vẫn diễn ra lén lút? Vấn đề này, chúng tôi sẽ kiểm tra và nghiêm cấm triệt để". 

Bãi cát lậu lấn chiếm cả hành lang đường 15A gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Bãi cát lậu lấn chiếm cả hành lang đường 15A gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Ngày 15/06/2016, Sở TN&MT Thanh Hóa đã có Biên bản làm việc về việc khai thác cát trái phép trên sông Luồng tại huyện Quan Hóa. Biên bản nêu rõ: Việc khai thác cát trái phép trên sông Luồng, huyện Quan Hóa đang diễn ra, đã được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên tại một số xã còn chưa dứt điểm dẫn đến hoạt động khai thác vẫn chưa chấm dứt, một số điểm vẫn có máy móc, thiết bị khai thác trên bãi. Sở cũng đề nghị UBND huyện Quan Hóa chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã khẩn trương tổ chức giải tỏa dứt điểm tình trạng khai thác tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn, chỉ đạo UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, không để xảy ra các hoạt động khai thác, tập kết cát trái phép diễn ra.

Không rõ việc chỉ đạo, xử lý “cát tặc” và bãi cát lậu của UBND huyện Quan Hóa sát sao đến đâu khi hiện nay tình trạng trên vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên, còn sông Luồng, sông Mã vẫn chưa thể bình yên. Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang-Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Hóa (Thanh Hóa): "Cát tặc" diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO