PV Gas Cà Mau: Thành công từ 4 giá trị cốt lõi

30/03/2016 00:00

(TN&MT) - Với phương châm “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối”, trong gần 10 năm qua, Công ty Khí Cà Mau (PV Gas Cà Mau) đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành Công nghiệp khí nói chung và sự phát triển Tổng công ty Khí nói riêng .

    Là đơn vị sản xuất non trẻ nhất của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), trong những ngày đầu thành lập, PV Gas Cà Mau đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: địa bàn hoạt động ở vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất ban đầu thiếu thốn; thu hút lao động khó khăn, trong khi công nghiệp khí là ngành kỹ thuật hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro; nguồn khí PM3 khai thác từ nhiều mỏ nhỏ, chất lượng khí kém, đòi hỏi công nghệ xử lý tại giàn rất phức tạp, thường xuyên xảy ra các sự cố từ phía thượng nguồn; chế độ huy động khí phủ định, chênh lệch nhiều vào các giờ trong ngày, giữa mùa mưa và mùa khô,... Tuy nhiên, với những nỗ lực đáng ghi nhận của tập thể CBNV, PV Gas Cà Mau đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2015, PV Gas Cà Mau khai thác sản lượng khí đạt mốc kế hoạch năm 1.84 tỷ Sm3 vào ngày 09/12/2015, về đích trước 22 ngày. Tổng doanh thu cả năm  1,651.3 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế  626.8 tỷ đồng, đạt 142% kế hoạch năm. Doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch chủ yếu do sản lượng cấp khí vượt kế hoạch 7.2% và khoản thu từ PVI bồi thường chi phí bảo hiểm sửa điểm Dent 33.5 tỷ đồng.

 

Vận hành tại Trung tâm Phân phối Khí Cà Mau
Vận hành tại Trung tâm Phân phối Khí Cà Mau
 

     Có được kết quả đáng ghi nhận trong suốt những năm qua không thể không nói đến sự nỗ lực trong xây dựng hóa doanh nghiệp/Văn hóa ứng xử chuyên sâu, mang đậm bản sắc riêng của PV Gas Cà Mau. Kế hoạch được PV Gas Cà Mau triển khai trong 3 năm gần đây với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối”, đúc kết thành sổ tay Văn hóa doanh nghiệp và trao đến tận tay từng CBNV để cùng nhau thực hiện.   Để CBNV thấm nhuần 4 giá trị cốt lõi trên và biến thành hành động, kể cả trong công tác chuyên môn cũng như đời sống hàng ngày, PV Gas Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi diễn đàn, tạo cơ hội để toàn thể CBNV tham gia trao đổi, thảo luận. Đồng thời, những giá trị cốt lõi cũng luôn được nhắc nhở thường xuyên trong các cuộc họp, các sinh hoạt hàng ngày của từng Phòng ban/Bộ phận.

    Trong suốt 6 năm gần đây, công tác đào tạo nội bộ được PV Gas Cà Mau duy trì tổ chức hàng tuần. Đặc biệt đều do các CBCNV có kiến thức chuyên môn giỏi và có nhiều kinh nghiệm của PV Gas Cà Mau đứng lớp. Một phần để tăng cường và củng cố kiến thức cho những CBNV khác, bên cạnh đó có thể giúp công ty tiết kiệm chi phí đào tạo bên ngoài, đồng thời củng cố thêm tinh thần đoàn kết, sẻ chia giữa các CBNV. Trung bình có 30-45 chuyên đề/năm, mỗi chuyên đề được tổ chức một hoặc nhiều buổi tùy theo thời lượng, nội dung. Bên cạnh các chuyên đề, CBNV PV Gas Cà Mau M cũng được sinh hoạt 1 buổi/tuần ở CLB tiếng Anh, nhằm trau dồi trình độ ngoại ngữ. Ngoài ra còn có các hoạt động vì môi trường, an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa (chương trình Nghĩa tình biên giới hải đảo, Tiếp sức đến trường, thăm nạn nhân chất độc da cam, gia đình thương binh liệt sỹ, khám chữa bệnh người nghèo, xây nhà tình nghĩa, xây cầu giao thông nông thôn, xây giếng, xây trường học, gây quỹ từ thiện như rửa xe,…), văn hóa văn nghệ, thể thao đạt được nhiều giải cao so với các đơn vị trong ngành và trong tỉnh,...

Toàn cảnh Trung tâm phân phối khí Cà Mau
Toàn cảnh Trung tâm phân phối khí Cà Mau

    Cùng với nhiều giải pháp về nhân sự, về chính sách lao động, tiền lương,  PV Gas Cà Mau đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh, áp dụng sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, vận hành tối ưu thiết bị, bám sát kế hoạch bảo dưỡng; áp dụng các hình thức đấu thầu cạnh tranh rộng rãi trong công tác mua sắm và đầu tư xây dựng,... Tổng chi phí tiết kiệm năm 2015 đạt gần 15.6 tỷ đồng.

     Tiếp nối những thành công đã đạt được, trong năm 2016, PV Gas Cà Mau cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan trong công tác tiếp nhận và tiêu thụ khí, đảm bảo tối thiểu đạt 1.9 tỷ Sm3 khí bằng cách thực hiện tối ưu hóa ấn định, điều độ, bám sát kế hoạch, làm việc từng ngày và phối hợp nhịp nhàng với Petronas, TML, A0, PVPCM, PVCFC; thường xuyên tính toán chế độ vận hành tối ưu để tiêu thụ và cung cấp khí tối đa, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giảm thiểu chi phí sản xuất...

    Đặc biệt, để chuẩn bị cho Nhà máy GPP Cà Mau đi vào hoạt động, khối lượng công việc PV Gas Cà Mau phải đảm nhận trong thời gian tới sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Để có thể nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc, PV Gas Cà Mau xác định luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án GPP Cà Mau trong quá trình triển khai dự án; chuẩn bị nhân lực, xây dựng hệ thống quản lý, phương tiện và cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận vận hành Nhà máy. Trong đó cần thiết nhất là tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ quản lý; mạnh dạn xử lý hoặc miễn nhiệm đối với những cán bộ không được tín nhiệm cao. Bên cạnh đó, tham gia cùng với Ban Cà Mau, nhà thầu trong giai đoạn thi công dự án GPP Cà Mau để tìm hiểu, nắm vững cấu tạo, nguyên lý vận hành thiết bị; tiếp tục phân công nhiệm vụ kèm cặp, đào tạo được đội ngũ học viên, tổ chức thực tập và đào tạo chuyên sâu về vận hành và bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy GPP Cà Mau; tham khảo các tác nghiệp thực tế tại PV Gas Vũng Tàu để xây dựng phạm vi công việc và hệ thống quản lý của từng Bộ phận chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận GPP Cà Mau.

                                                                                                                                         Hằng Thương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV Gas Cà Mau: Thành công từ 4 giá trị cốt lõi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO