Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao thích ứng với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 18:46, 28/03/2023

(TN&MT) - Phát biểu tại Chương trình gặp mặt cán bộ đoàn các thời kỳ và Tọa đàm “Khát vọng tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT tổ chức chiều 28/3, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành mong muốn trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ cần tập trung thường xuyên trau dồi kỹ năng, kiến thức cho mỗi đoàn viên, thanh niên nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao thích ứng với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn”.

Tham dự Chương trình có ông Vũ Minh Thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn TNCS HCM; ông Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ.

img_9550.jpg
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Chương trình gặp mặt cán bộ đoàn các thời kỳ và Tọa đàm “Khát vọng tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT

Thông tin nhanh về công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ TN&MT qua các nhiệm kỳ tại lễ gặp mặt, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT tiền thân là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Bộ TN&MT được hình thành trên cơ sở hợp nhất các tổ chức cơ sở Đoàn. Ngày 19/7/2007, Đoàn chuyển về trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Những ngày đầu thành lập, Đoàn Bộ có trên 400 đoàn viên thanh niên. Trải qua 20 năm thành lập và V khóa Đại hội, hiện nay, Đoàn Bộ đã có hơn 15.000 đoàn viên thanh niên, thời điểm cao nhất lên tới 16.000 đoàn viên đóng trên địa bàn toàn quốc trong đó có cả đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hòa.

Trong suốt 20 năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng các tổ chức Đoàn trong Bộ ngày càng vững mạnh, khẳng định bản sắc riêng của tuổi trẻ Bộ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Đảng bộ Bộ TN&MT và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; phấn đấu trở thành đơn vị tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trong Khối.

img_9543.jpg
Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh thông tin nhanh về công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ TN&MT qua các nhiệm kỳ tại lễ gặp mặt

Theo Bí thư Đặng Quốc Khánh, để chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong những ngày qua, Ban Thường vụ Đoàn Bộ và các tổ chức Đoàn Thanh niên trực thuộc Đoàn Bộ đã cùng ra quân tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, hội thao, thiện nguyện, tọa đàm, giáo dục giúp cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nhận thức sâu sắc, toàn diện về quá trình ra đời, phát triển và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khẳng định vị trí, vai trò, niềm tự hào, vinh dự là người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Ban Thường vụ Đoàn Bộ cũng đã tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện và sức sáng tạo của thanh niên, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, xung kích đảm nhận các việc khó, nhiệm vụ mới; không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền tại cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, để hưởng ứng các phong trào Hướng tới mục tiêu Net Zero – trồng cây trung hòa các-bon, Đoàn Bộ đã có những đóng góp thiết thực như gây quỹ “Vì 1 triệu cây tre Việt” với mục tiêu trồng thêm 50.000 cây tre tại Mù Cang Chải; phát động trồng rừng ngập mặn, trồng đường hoa ban tại Hà Tĩnh. Ngay trong tháng 3/2023, Đoàn Bộ cũng đã chung tay thắp sáng 120 cột đèn năng lượng mặt trời trên cánh đồng xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La, góp phần giảm thiểu các tác động từ biến đổi khí hậu và tạo nên một hệ sinh thái bền vững.

img_9526.jpg
Toàn cảnh Chương trình gặp mặt cán bộ đoàn các thời kỳ và Tọa đàm “Khát vọng tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT tổ chức chiều 28/3

Bí thư Đặng Quốc Khánh cũng cho biết, năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT lấy chủ đề xuyên suốt cho công tác đoàn là: “Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh”. Qua đó, thể hiện tinh thần tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, lấy công tác chuyên môn làm “bệ đỡ” cho phong trào Đoàn gắn với xu thế phát triển chung của đất nước.

img_9628.jpg
Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT trao Giấy Chứng nhận cho các cán bộ đoàn tiêu biểu có đóng góp cho công tác đoàn

“Tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và Đoàn Bộ TN&MT nói riêng, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Bộ càng ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình. Với trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ Bộ TN&MT, với tinh thần“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của Đảng ủy Bộ, Đoàn Bộ và sự đồng hành của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ, nhất định Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng đóng góp vào sự phát triển của ngành TN&MT.” – Bí thư Đặng Quốc Khánh khẳng định.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chúc mừng những kết quả đáng tự hào của Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT trong suốt chặng đường 20 năm qua.

“Cùng với tuổi trẻ cả nước, các thế hệ đoàn viên, thanh niên Bộ TN&MT đã phát huy truyền thống, tiếp bước cán bộ đi trước, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện mọi mặt, triển khai sâu rộng, hiệu quả công tác Đoàn, các nhiệm vụ chuyên môn được giao, qua đó đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp Cách mạng của cả nước nói chung và ngành TN&MT nói riêng, góp phần quan trọng trong công tác quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, từ ngày thành lập, nhiều thế hệ cán bộ Đoàn của Bộ đã được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao nhiều trọng trách, vị trí quan trọng; đồng thời, cũng có nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ tiêu biểu, sẵn sàng xung kích trong học tập, lao động, công tác, nghiên cứu khoa học để phục vụ cho sự phát triển của ngành TN&MT trong suốt những năm qua. – Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá.

Để Đoàn Thanh niên Bộ tiếp tục thực hiện xuất sắc trên mọi nhiệm vụ được giao, phát triển hơn nữa, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn trong thời gian tới Đoàn Thanh niên Bộ cần tập trung thường xuyên trau dồi kỹ năng, kiến thức cho mỗi đoàn viên, thanh niên nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao thích ứng với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn”.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các lĩnh vực bảo vệ môi trường đặc biệt là các lĩnh vực phân loại rác thải, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an ninh nguồn nước, thích ứng biến đổi khí hậu bằng các hình thức đa dạng, phong phú đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Đồng thời đẩy mạnh triển khai và phát triển các Tổ, Đội, Nhóm và Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học đề ra các giải pháp phù hợp và có tính ứng dụng thực tế cao trong việc cải thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Các cán bộ công chức, viên chức trẻ hiện nay của Bộ, những người đang công tác trong tất cả các lĩnh vực của Bộ TN&MT cũng đã và đang tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước để phấn đấu, rèn luyện để luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thông qua chương  lần này, tôi mong muốn các đồng chí, thế hệ đi Đoàn Thanh niên đi trước, hãy thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm của mình về công tác quản lý trong lĩnh vực TN&MT để truyền đạt lại cho các thế hệ trẻ của Bộ TN&MT” – Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị.

img_9611.jpg
Đồng chí Nguyễn Kim Tuyển, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Khóa I chia sẻ tại buổi gặp mặt
img_9620.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Huy, nguyên Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT khóa IV chia sẻ tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt cũng đã diễn ra Tọa đàm “Khát vọng tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Các đồng chí cựu cán bộ Đoàn Bộ TN&MT qua các thời kỳ đã cùng nhau chia sẻ, ôn lại một thời thanh xuân sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết, không ngại khó khăn, gian khổ để xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn, đồng thời, đóng góp những ý kiến, lan tỏa tinh thần tuổi trẻ, nhiệt huyết, nhắn nhủ thế hệ cán bộ Đoàn hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, xứng đáng là lực lượng tiên phong và lực lượng tin cậy của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

img_9637.jpg
Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT phát động phong trào "Công sở xanh"

Thủy Nguyễn