Văn Yên (Yên Bái): Tạo sinh kế cho người dân để thoát nghèo

Xã hội - Ngày đăng : 17:21, 22/03/2023

Năm 2023, huyện Văn Yên (Yên Bái) đặt mục tiêu giảm 4,05% hộ nghèo, tương đương với giảm 1.434 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1,5%, tương đương giảm 528 hộ. Để đạt mục tiêu trên, huyện Văn Yên đã chú trọng thực hiện đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao đời sống.

Tìm sinh kế cho người dân

Là một hộ nghèo của xã Ngòi A, huyện Văn Yên, chị Trần Thị Nguyệt ở thôn Làng Quạch được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho người nghèo với số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Yên. Có được sự hỗ trợ này, vợ chồng chị đã đầu tư toàn bộ số vốn vay được vào trồng cây quế. Đến nay, đồi quế của gia đình chị bắt đầu cho thu và mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp gia đình chị giảm bớt khó khăn và từng bước thoát nghèo.

vy-da-dang-sinh-ke-ho-tro-nguoi-ngheo-cai-thien-cuoc-song.mp4.00_00_49_21.still001.jpg
Đồi quế của gia đình chị Trần Thị Nguyệt bắt đầu được thu và mang lại nguồn thu nhập ổn định

Chị Trần Thị chia sẻ: “Với hộ gia đình nghèo như chúng tôi khi được vay nguồn vốn 50 triệu đồng chúng tôi cảm thấy rất quý giá và là động lực để gia đình tôi phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này để trồng cây và chăn nuôi phát triển kinh tế cho gia đình”.

Đồng hành trong công tác giảm nghèo bền vững của huyện Văn Yên, thời gian qua, các chương trình tín dụng, chính sách do phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Yên triển khai cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ dân, đặc là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

vy-da-dang-sinh-ke-ho-tro-nguoi-ngheo-cai-thien-cuoc-song.mp4.00_02_09_13.still004.jpg
Nhiều hộ gia đình được nhận tiền từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Yên để phát triển kinh tế

Qua đó, đã tạo điều kiện cho các hộ dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Đến này, đã có 53.433 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với số tiền là 1.528 tỷ đồng thông qua 16 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi. Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội đã và đang và sẽ trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo, là “điểm tựa” cho nhiều gia đình ổn định kinh tế.

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Yên cho biết: Với mục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, bám sát chỉ đạo của UBND huyện chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và tổ chức hội rà soát tổ vay vốn và triển khai cho vay. Đến nay, qua 2 tháng đầu năm 2023 đã cho gần 300 hộ vay vốn với số tiền trên 22 tỷ đồng. Trong thời gian tới, sau khi được phân bổ nguồn vồn chính thức, chúng tôi lại tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn và sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của người dân.

Huy động mọi nguồn lực

Năm 2023, huyện Văn Yên đặt mục tiêu giảm 4,05% hộ nghèo, tương đương với giảm 1.434 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1,5%, tương đương giảm 528 hộ. Để đạt mục tiêu xác định, huyện Văn Yên đã và đang tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn…cho các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

vy-da-dang-sinh-ke-ho-tro-nguoi-ngheo-cai-thien-cuoc-song.mp4.00_04_28_20.still005.jpg
Từ nhiều nguồn khác nhau huyện Văn Yên tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Từ đó, nhằm tạo thuận lợi cho việc mở rộng, phát triển sản xuất, kết nối giao thương và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội thiết yếu của người dân, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: Trong thời gia qua, trong công tác giảm nghèo huyện luôn quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kiến thức cho người dân, từng bước xóa bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, các hủ tục, tích cực lao động…

Cùng với đó, huyện đã triển khai và sử dụng hiệu quả chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm nhằm nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, gắn việc cung cấp tín dụng ưu đãi với hướng dẫn cách làm kinh tế, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

vy-da-dang-sinh-ke-ho-tro-nguoi-ngheo-cai-thien-cuoc-song.mp4.00_05_17_17.still010.jpg
Nhiều mô hình kinh tế đã mang lại hiệu quả kinh tế cao

Qua đó, đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, cận nghèo và tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Theo đó, trong 3 năm gần đây, số hộ viết đơn xin thoát nghèo trên địa bàn huyện mỗi năm một tăng và thể hiện rõ ý thức vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, Năm 2020, Văn Yên có 149 hộ viết đơn thoát nghèo; năm 2021 có 170 hộ và năm 2022 có 281. Dẫn đầu trong tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo năm 2022 là các xã: An Thịnh, Phong Dụ Thượng, Ngòi A và Châu Quế Thượng.

Điều đáng nói, từ tư tưởng muốn là hộ nghèo để hưởng các chính sách của Nhà nước, nay không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà đã tự lực vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, đã tạo được phong trào để các hộ nghèo khác noi theo vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện trong năm 2022 giảm so với năm trước 7%, bằng 134,6% kế hoạch.

vy-da-dang-sinh-ke-ho-tro-nguoi-ngheo-cai-thien-cuoc-song.mp4.00_04_42_22.still007.jpg
Dự kiến trong năm 2023 huyện Văn Yên sẽ triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo là 369.492 triệu đồng

“Trong thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể. Đặc biệt, huyện huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo. Cụ thể, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn xã hội hóa hợp pháp của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện; vốn đối ứng, tham gia đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững…Trên cơ sở lồng ghép các nguồn lực; dự kiến kinh phí triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2023 là 369.492 triệu đồng”, ông Cao Văn Chỉ thông tin.

Thanh Ngà