Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh): Việc làm nhỏ - kết quả lớn

Xã hội - Ngày đăng : 15:40, 16/01/2015

(TN&MT) - Huyện Tiên Yên thuộc huyện khó khăn của tỉnh Quảng Ninh với trên 50% là người dân tộc thiểu số và trên 14% là hộ nghèo... Xác định rõ điều này, huyện đã tập trung triển khai có hiệu quả từng việc nhỏ trước để tạo sức lan tỏa, mang lại tác dụng to lớn trong việc khích lệ cả cộng đồng cùng vào cuộc.

Cả thôn cùng làm vệ sinh môi trường

Thôn Thanh Hải, xã Hải Lạng có tới gần 100% người dân là người dân tộc Dao sinh sống và là thôn điển hình của huyện trong việc xây dựng và giữ gìn vệ sinh đường liên thôn, liên xóm. Trục đường bê tông kéo dài 7km chạy dọc thôn đều sạch sẽ, không hề có đống rác ven đường, mặt đường được bảo vệ, hai bên lề đường được rãy cỏ, trồng cây xanh. Các đoạn bờ rào dọc đường cũng được trồng các loại hoa leo điểm sắc... Được như vậy là nhờ mỗi tháng 1 lần toàn thôn Thanh Hải cùng nhau dọn vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh. Hàng ngày đoạn đường đi qua nhà nào thì nhà ấy quét dọn, rác thu dọn được tập kết vào cuối vuờn để xử lý. Không những thế, hiện 100% hộ dân thôn Thanh Hải đều đã di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm, cách xa nhà ở và giếng ăn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

images829413_anh_5.jpg

Đoàn thanh niên và các LLVT cùng làm đường nông thôn

Anh Đinh Văn Khây, Bí thư Đảng ủy xã Hải Lạng cho biết: Khi triển khai xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định tiêu chí vệ sinh môi trường là khó thực hiện nhất. Bởi với đặc thù địa phương thì không phải cứ đổ tiền vào là có đường sạch, ngõ sạch, có nhà tiêu vệ sinh mà phải từ ý thức ăn ở sạch sẽ của người dân. Chính thế nên sau khi cân nhắc, xã Hải Lạng đã chọn giải pháp tuyên truyền, vận động là chính. Trong đó việc đầu tiên là 100% các cán bộ xã trú tại thôn Thanh Hải, cán bộ thôn, đảng viên trong thôn phải triển khai truớc để làm mẫu. Cách vận dụng “cán bộ đi trước, làng nước theo sau” đã có tác dụng rõ rệt, khiến cho người dân thay đổi hẳn nhận thức và tích cực thực hiện.

Tuyên đường trúng 4 mục đích

Tuyến đường nối thôn Phương Đông và Đông Ngũ Hoa vừa đuợc xã Đông Ngũ đưa vào sử dụng đầu tháng 10 vừa qua dài chưa đến lkm, tổng giá trị đầu tư trên 800 triệu đồng. Tuy đoạn đường ngắn, giá trị đầu tư không quá lớn so với một công trình xây dựng nhưng đã và đang trúng đến 4 mục tiêu mà xã, huyện đang phấn đấu triển khai. Bên cạnh đó, 2 điểm trường lẻ ở thôn Phương Đông dành cho học sinh tiểu học và mầm non có cơ hội về học tập ở trường chính tại Đông Ngũ Hoa, cách đó gần lkm. Đáng nói thêm tuyến đường nối Phương Đông sang Đông Ngũ Hoa rất khó làm bởi cắt qua cánh đồng địa hình trũng, nền đất yếu và nhiều cống nhưng lại đuợc thi công rất nhanh, chỉ trong vòng gần 1 tháng. Đồng thời trong tổng giá trị đầu tư toàn tuyến có đến gần 60% nguồn kinh phí là do nhân dân, cán bộ xã và giáo viên đóng góp.

2712-don-rac.jpg

Cùng nhau làm vệ sinh tuyến đường thôn

Với tuyến đường Phương Đông nối Đông Ngũ Hoa, giải pháp nâng cao hiệu quả tủ sách pháp luật và cách vận động người đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện vệ sinh môi trường một lần nữa cho thấy không cứ phải việc lớn mới tác dụng lớn.

Bài và ảnh: M. Anh