Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng phấn đấu về đích trước 6 tháng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 22:18, 25/02/2023

Sáng ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đã đi kiểm tra công trường Dự án Nhà máy Thuỷ điện Hòa Bình mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Thủ tướng đề nghị toàn công trường nỗ lực phấn đấu để đưa dự án về đích trước 6 tháng so với kế hoạch.

Nỗ lực thi công

Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng được bố trí bên bờ phải tuyến đập Thủy điện Hòa Bình hiện hữu. Nhà máy thuộc phường Phương Lâm, cửa lấy nước và kênh dẫn vào thuộc các phường Thái Bình, Phương Lâm, Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình).

anh1thurtuong25022023.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi cán bộ công nhân viên các đơn vị tham gia thi công dự án

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm tăng khả năng công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, khai thác tối đa nguồn nước xả thừa hàng năm vào mùa lũ của NMTĐ Hoà Bình hiện hữu để phát điện. Công trình nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia, góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện quốc gia, đồng thời giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

anh4thutuong25022023-1-.jpeg
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương (áo trắng, cầm micro) báo cáo Thủ tướng về tiến độ thi công dự án

Dự án có quy mô công suất lắp 2 tổ máy x 240MW, với tổng mức đầu tư hơn 9.220 tỷ đồng. Tiến độ phát điện tổ máy 1 vào tháng 6/2025; tổ máy 2 vào tháng 7/2025; hoàn thành công trình vào tháng 8/2025. Sau khi hoàn thành, hàng năm cung cấp khoảng 500 triệu kWh cho hệ thống điện quốc gia.

Công trình được phát lệnh khởi công vào ngày 10/1/2021. Ngay sau đó, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục công trình.

anh5thutuong25022023.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị toàn công trường phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công 6 tháng

Đến nay, hạng mục cửa lấy nước và kênh vào đã hoàn thành công tác đào hố móng đến cao trình 122,5m, hiện đang thi công đào đá từ cao trình 122,5m xuống cao trình 58,5m.

Về tiến độ đào hố móng nhà máy, đã hoàn thành đến cao độ 75m, hiện đang đào đá từ cao độ 75m xuống cao độ 31m. Khu vực nhà máy sẽ bắt đầu đổ bê tông từ tháng 6/2023.

Về gia cố đảm bảo an toàn hố móng nhà máy: đã đắp đá đạt 74,8%, đào và gia cố hầm phụ đạt 89%. Hiện đang tổ chức thi công gia cố đảm bảo an toàn trước khi thi công nổ mìn hầm chính.

anh6thutuong25022023.jpeg
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (hàng đầu bên trái) hứa với Thủ tướng sẽ cùng với các nhà thầu quyết tâm hoàn thành chỉ đạo của Thủ tướng

Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đặc biệt quan tâm triển khai giám sát bảo vệ môi trường. Hàng tháng, công trường đều tổ chức lấy mẫu quan trắc chất lượng không khí, nước, bụi và tiếng ồn do cơ quan chuyên ngành thực hiện. Kết quả đến nay cho thấy chất lượng nước, không khí, tiếng ồn đều nhỏ hơn giới hạn cho phép theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam. Công trường đã tổ chức thực hiện quan trắc trực tuyến ảnh hưởng của nổ mìn đến các công trình hiện hữu quan trọng như đập thuỷ điện, tượng đài Bác Hồ, khu nhà tỉnh uỷ, các hộ dân,... Kết quả quan trắc cho thấy rung chấn, áp suất không khí, gia tốc dao động đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đồng sức, đồng lòng đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVN, các đơn vị tham gia dự án đã rất quyết tâm để thi công dự án. Trong quá trình thi công, mặc dù có xảy ra sự cố sạt trượt nhưng EVN và các nhà thầu đã bình tĩnh xử lý theo luận chứng khoa học nên khắc phục triệt để theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để cho thi công trở lại.

anh8thutuong25022023.jpeg
Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, triển khai xây dựng thành công công trình này chính là để tri ân những thế hệ đi trước, những người đã hi sinh vì công trình thế kỷ Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình hiện hữu.

Thứ 2, công trình này có ý nghĩa quan trọng, góp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong điều kiện Việt Nam đang chuyển dịch năng lượng như hiện nay. Do đó, quá trình thi công cần đặt chất lượng, an toàn công trình lên hàng đầu; đồng thời bố trí 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ 6 tháng.

Thứ 3, trong quá trình thi công cần đảm bảo môi trường sinh thái, phát triển bền vững cho tỉnh Hòa Bình.

Thứ 4, các đơn vị tham gia dự án cần phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, bất cứ vướng mắc gì cũng được xử lý ngay nhằm mục tiêu rút ngắn tiến độ thi công.

Thứ 5, cần đặc biệt chú trọng an toàn lao động, an toàn trên công trường đúng quy trình, quy định.

Thứ 6, tiếp tục chú trọng chăm lo đời sống cho công nhân, đảm bảo tái sản xuất sức lao lao động.

Để rút ngắn tiến độ 6 tháng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nếu có vấn đề phát sinh cần xử lý ngay theo đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cùng chung tay để vì mục tiêu sớm hoàn thành dự án.

anh3thutuong25022023.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên kỹ sư, công nhân tham gia dự án

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cam kết EVN sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và cùng với các nhà thầu phấn đấu hoàn thành sớm công trình 6 tháng so với kế hoạch được giao. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng với hệ thống điện Việt Nam trong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo ngày càng thâm nhập sâu như hiện nay.

Cũng tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ đã tặng quà động viên lực lượng kỹ sư, công nhân tham gia thi công trên công trường.

PV