Điện Biên: Sớm thu hồi 11 vị trí đất công giao lại cho địa phương quản lý theo quy hoạch

Đất đai - Ngày đăng : 11:01, 09/01/2023

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) có 11 vị trí đất công, diện tích khoảng trên 05ha được UBND tỉnh Điện Biên giao và cho thuê… Tuy nhiên, các đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng không hiệu quả, nhiều vị trí đã bị bỏ hoang. Trước thực tế đó, huyện Tuần Giáo đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên sớm thu hồi giao lại cho địa phương quản lý theo quy hoạch.

Theo Báo cáo số 798/BC-UBND, ngày 01/11/2022 của UBND huyện Tuần Giáo làm việc với Đoàn công tác UBND tỉnh Điện Biên, một trong những kiến nghị của địa phương này thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường. Đặc biệt về những tồn tại, hạn chế trong việc sử dụng tài nguyên đất. Theo đó, huyện Tuần Giáo đề nghị UBND tỉnh Điện Biên sớm thu hồi 11 vị trí đất (gọi tắt là 11 dự án) đã được UBND tỉnh giao và cho các tổ chức, đơn vị thuê từ những năm 2005 trở lại đây nhưng sử dụng không hiệu quả, làm thất thoát nguồn lực của địa phương.

2022-10-09.jpg

Bến xe khách cũ huyện Tuần Giáo là 1 trong những dự án đề nghị thu hồi đất.

Theo đó, hầu hết 11 trí đất được UBND tỉnh Điện Biên giao cho các tổ chức, đơn vị đều là những vị trí “đất vàng” của huyện, được sử xây dựng làm trụ sở, đất thương mại dịch vụ, đất làm cơ sở sản xuất kinh doanh và đất bến xe cũ huyện Tuần Giáo. Tất cả 11 vị trí đất kể trên của Tuần Giáo đều đang trong tình trạng bị bỏ hoang, cơ sở vất chất xuống cấp vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây lãng phí nguồn lực của địa phương.

z4024260956168_033395082c139dfa75f99239fa810671.jpg
Một góc ảnh chụp huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Hiện nay, vướng mắc của 11 dự án này nằm ở khâu định giá và thanh lý tài sản trên đất. Ví dụ một số ví trí đất giao cho các tổ chức thuộc ngành dọc như: Cây xăng, Trụ sở làm việc của Công an huyện (cũ), đất thuộc Cụ đường bộ Việt Nam – Khu Quản lý đường bộ 1 (trước đây Cty quản lý và sửa chữa đường bộ 226 quả lý và sử dụng)… Để giao lại đất của 11 dự án kể trên, các đơn vị được giao đất, cho thuê đất phải thực hiện việc thanh lý tài sản trên đất. Trong khi đó, thủ tục để thực hiện những việc này mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt đối với những cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc phải xin ý kiến của các bộ ngành trung ương. – Bà Tuyên nói.

Trần Hương