29 công trình xuất sắc được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 18:16, 24/11/2022

(TN&MT) - Đây là những công trình có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước (Giải thưởng) về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đợt 6.  Theo đó, Giải thưởng lần này được trao cho 29 công trình nghiên cứu, trong đó, 12 công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, 29 công trình nghiên cứu được trao giải năm nay là kết quả dày công nghiên cứu với sự tâm huyết cống hiến trí tuệ, tài năng của 281 tác giả, đồng tác giả. Đây là những công trình, cụm công trình vừa mang tính lý luận sâu sắc vừa mang tính thực tiễn cao, được áp dụng hiệu quả trong cuộc sống, có đóng góp lớn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

ph-2829-1894.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN

Các công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đã làm rõ và đề xuất các nguyên tắc đổi mới ở Việt Nam trong thời điểm Đảng ta khởi xướng công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Một số công trình nghiên cứu về ngôn ngữ được giới ngôn ngữ học nói chung, giới văn tự học nói riêng trong và ngoài nước đánh giá như một dấu mốc trong nghiên cứu ngôn ngữ văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu về công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam cũng đã khẳng định chủ quyền và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng.

ph-2939-1895(1).jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN 

Cùng với đó, các công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước góp phần hình thành nên những nhận thức mới, đóng góp quan trọng về mặt tư liệu, được ứng dụng trong đào tạo; tăng hiệu suất, công suất, tiết giảm năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu, thay thế hàng nhập khẩu, giảm giá thành đầu tư, giảm gánh nặng chi phí... góp phần quan trọng tạo ra sự đột phá về năng suất và hiệu quả kinh tế - xã hội, tiết kiệm và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, để chọn ra những công trình xứng đáng với giải thưởng là sự tham gia tích cực của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, đại diện cho các ngành lĩnh vực KH&CN, góp mặt dưới danh nghĩa Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng. Tại đó, Hội đồng đã làm việc với tinh thần công tâm, khách quan để lựa chọn ra được các công trình xứng đáng trong rất nhiều các công trình tham gia xét tặng Giải thưởng.

Các tác giả, đồng tác giả có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN được nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng của Chủ tịch nước cùng tiền thưởng theo quy định của Chính phủ.

Việt Anh