Để nông thôn mới phải thực sự mới

Môi trường - Ngày đăng : 07:34, 23/04/2020

(TN&MT) - Sau khi đã được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, các Ban ngành, đoàn thể xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) cũng đã tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM và hướng đến hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Nâng chất các tiêu chí NTM

Một trong những điểm nổi bật đầu tiên của xã Tân Phú Thạnh về công tác nâng chất các tiêu chí NTM trong thời gian qua là giao thông nông thôn trên địa bàn xã tiếp tục có nhiều đổi mới. Theo đó, tranh thủ từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, đặc biệt là Chiến dịch giao thông - thủy lợi hàng năm, xã Tân Phú Thạnh đã tập trung đầu tư mới và nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường nông thôn, góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng.

anh-1.-cac-tuyen-lo.jpg
Các tuyến giao thông ở xã NTM Tân Phú Thạnh được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Cụ thể, trong năm 2019, xã Tân Phú Thạnh đã làm mới tuyến đường rạch Trầu Lớn với chiều dài gần 500m, bề ngang mặt lộ là 3,5m, cùng với đó, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Mương Điều (ấp Thạnh Mỹ A), Rạch Bần (ấp Thạnh Lợi) với tổng kinh phí đầu tư trên 2,1 tỷ đồng. Nhờ thường xuyên làm mới và nâng cấp, sửa chữa, nên đến nay, hầu hết, các trục đường liên ấp của xã đã được trãi nhựa hoặc bê tông, còn đường ngõ, xóm trong xã không còn lầy lội vào mùa mưa.
Ông Nguyễn Văn Út (ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh) cho biết: “Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 đến nay, chính quyền xã Tân Phú Thạnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nông thôn. Nhờ vậy mà các tuyến đường trong xã ngày một hoàn thiện, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận lợi”.
Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh cho biết, để giữ vững tiêu chí môi trường, hàng năm, địa phương phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể của huyện hướng dẫn người dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt gia đình; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật và vận động nhân dân trồng cây, vệ sinh xung quanh bảo vệ môi trường.
Theo ông Nguyễn Hoàng Nhơn, Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh, nhờ sự hướng dẫn của cơ quan chức năng địa phương, hàng tuần, chúng tôi đều phân loại chất thải phát sinh, nếu là rác thải thông thường thì được đốt tại lò đốt rác của Trạm Y tế, còn rác thải nguy hại thì được thu gom vận chuyển lên huyện để xử lý.

anh-2.-lo-dot-rac(1).jpg
Lò đốt rác thải thông thường tại Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh đang phát huy hiệu quả

Việc chuyển đổi mô hình sản xuất trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều người dân xã Tân Phú Thạnh. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 55 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,34%. Bên cạnh đó, xã Tân Phú Thạnh cũng chăm lo đời sống tinh thần cho người dân khi vận động xã hội hóa nâng cấp được 7 sân bóng đá mini, 2 sân bóng chuyền, 3 sân cầu lông... góp phần nâng cao sức khỏe trong nhân dân.

Quan tâm đời sống người dân

Lãnh đạo xã Tân Phú Thạnh đã quan tâm đẩy mạnh việc chuyển đổi mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Trong những năn gần đây, điều kiện thời tiết không thuận lợi, nên gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích lúa của người dân. Từ thực tế này, xã Tân Phú Thạnh đã hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạo, diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cam, chanh không hạt, rau màu.
Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2019 đến nay, xã Tân Phú Thạnh đã vận động bà con nông dân cải tạo hơn 634ha vườn tạp, vườn cây bị bệnh hay đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái để cải thiện nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, đầu tư kiên cố hóa kênh mương, nạo vét thủy lợi phục vụ sản xuất cho người dân.
Ông Nguyễn Văn Sinh (ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh) phấn khởi cho biết: “Nhờ chủ động được nguồn nước tưới mà hầu hết vườn chanh không hạt của bà con trong ấp đều xanh tốt và trĩu trái. Gia đình tôi có tổng cộng 1 ha chanh không hạt, trong năm 2019, sau khi trừ đi tất cả các chi phí lợi nhuận gia đình tôi thu được từ vườn chanh này khoảng 300 triệu đồng.

Mặc dù, đến cuối năm 2019, Tân Phú Thạnh mới được công nhận đạt 5/16 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Tuy vậy, từ nền tảng của xã NTM, cộng với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, chúng tôi tin tưởng rằng, đến cuối năm 2021, Tân Phú Thạnh sẽ hoàn thành 16/16 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Lê Hùng