Lào Cai: Kiểm soát không khí khu công nghiệp hóa chất

Môi trường - Ngày đăng : 11:00, 15/06/2019

(TN&MT) - Lào Cai là tỉnh Miền núi phía Bắc của tổ quốc, có Khu công nghiệp(KCN) hóa chất Tằng Loỏng. Do đó việc tăng cường kiểm soát không khí tại KCN này đang được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm.
a-2(1).jpg
Quản lý ô nhiễm tại KCN bằng hệ thống quan trắc online đang được tỉnh Lào Cai áp dụng

Ông Lê Ngọc Dương, PGĐ Sở TN&MT Lào Cai cho biết: Mặc dù KCN là nơi thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên xác định việc tăng cường quản lý không khí tại KCN là mục tiêu quan trọng và hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân. Ngày 25/07/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định 3308/QD-UBND về việc đầu tư dự án hệ thống hạ tầng, cơ sở dữ liệu tiếp nhận, quản lý số liệu quan trắc tự động liên tục khí thải, nước thải trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng kinh phí 884,9 triệu đồng.

Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng quản lý, tiếp nhận số liệu quan trắc tự động đã lắp đặt xong, sở TN&MT Lào Cai giao cho Trung tâm quan trắc TN&MT quản lý và vận hành. Hiện tại Trạm đang nhận dữ liệu truyền về của 17 trạm quan trác khí thải với 25/34 ống khói và 1 trạm không khi xung quanh KCN cho phép lưu giữ, theo dõi, chiết xuất số liệu có dấu hiệu cảnh báo số liệu sắp đạt giới hạn, hay vượt ngưỡng giới hạn cho phép ....

Hiện đã có 11/12 đơn vị tại KCN Tằng Loỏng Lào Cai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khi thải, nước thải. Trong đó đã có 4 đơn vị đã thực hiện việc kết nối và truyền số liệu báo cáo về Sở TN&MT tỉnh Lào Cai gồm: Chi nhánh luyện đồng Lào Cai VIMICO, Công ty Cổ phần hóa chất Phúc Lâm, Công ty TNHH phố pho vàng Việt Nam, Công ty Cổ phần DAP2 VINACHEM.

Được biết, Hệ thống quan trắc khí thải tự động tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 4529/QĐ-UBND ngày 20/10/2017, với tổng kinh phí 6,130 tỷ đồng, được lắp đặt tại tỉnh lộ 152, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành đang tiến hành kiểm tra nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, đã truyền số liệu về hệ thống trung tâm đặt tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Hệ thống quan trắc 11 thông số gồm: CO, SO2, H2S, NOx, NO, NO2, NH3, O3, bụi PM10 và PM2,5, khí tượng (Nhiệt độ, độ ẩm tương đối, áp suất không khí, hướng gió, tốc độ gió, mật độ mưa, độ bức xạ). Qua số liệu truyền về cho thấy một số thời điểm có các thông số vượt Quy chuẩn cho phép (QCVN 05:2013/BTNMT) như thông số CO (vượt 1,53 lần), bụi PM10 (vượt 2,9 lần) và PM2,5(vượt 9,34 lần).

Tại buổi làm việc với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định việc đầu tư cho phát triển công nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Lào Cai phát triển. Với chủ trương “không đánh đổi môi trường với kinh tế”, nên trong thời gian qua tỉnh Lào Cai đã có nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường tại các KCN. Trong đó tập trung làm tốt việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ban hành các chủ trưỡng cũng như kinh phí để quản lý lĩnh vực môi trường nhất là lĩnh vực không khi tại KCN hóa chất Tằng Loỏng. Ông Hưng đề nghị đoàn giám sát tham mưu với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Lào Cai đầu tư đồng bộ về hạ tầng KCN, hỗ trợ kinh phí để di chuyển các hộ dân đang bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường…

Nhiều doanh nghiệp trong KCN đã tiến hành lập ĐTM, cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường nhưng chưa thực hiện đúng và đẩy đủ các nội dung trong giấy phép đã được phê duyệt, vi phạm về bảo vệ môi trường, nhiều cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Theo báo cáo từ năm 2014 đến nay, đã có 24 cơ sở tại Lào Cai vi phạm về môi trường và bị xử phạt với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Lào Cai đã bám sát các quy định của Trung ương, chỉ đạo ban hành kịp thời các quy định của địa phương, đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ môi trường và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong KCN. Hiện, toàn tỉnh Lào Cai có 9/12 dự án, công trình bảo vệ môi trường với tổng kinh phí đầu tư cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên 43 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho KCN gần 10 tỷ đồng.

Bích Hợp