Đồng bào Gia Lai cùng chống rác thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 10:08, 19/01/2020

(TN&MT) - Các cấp Hội Phụ nữ xã Biển Hồ (TP.Pleiku, Gia Lai) đã xây dựng mô hình “Nói không với túi ni lông” và thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phân loại rác thải nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

“Nói không với túi ni lông”

Tại xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã xây dựng mô hình “Nói không với túi ni lông” và thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phân loại rác thải. Bà Phạm Thị Tuyển - Chủ tịch LHPN xã cho biết: Trước đây, hầu hết phụ nữ đều chưa có thói quen đi chợ bằng giỏ nhựa nên tình trạng sử dụng túi ni lông đựng thức ăn vẫn còn phổ biến. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc xả thải rác ni lông ngày một nhiều, gây ô nhiễm môi trường.
Vì vậy, năm 2017, Hội LHPN xã đã chỉ đạo Chi hội Phụ nữ thôn 4 xây dựng mô hình điểm “Phụ nữ nói không với túi ni lông” với sự tham gia của 42 hội viên. Ngoài hạn chế sử dụng túi ni lông, các hội viên cũng tích cực phân loại và bán rác thải tái chế để gây quỹ mua giỏ tặng các hội viên khác. Đến nay, mô hình này đã thu hút 250/320 hội viên trong chi hội tham gia và gây quỹ được hơn 2,2 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, chi hội đã mua 45 giỏ nhựa tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt, Chi hội Phụ nữ cũng trích một phần kinh phí từ việc bán sản phẩm tái chế của các hội viên để mua quà tặng phụ nữ nghèo trong xã. Việc làm này đã góp phần tạo sự lan tỏa của mô hình. Đến nay, có khoảng 60% hội viên sử dụng gùi đi chợ (chi hội có 180 hội viên) và có ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng hoặc tái sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày.

anh-phan-loai-rac-bien-ho.jpg
Phụ nữ xã Biển Hồ tham gia phân loại rác thải

Câu lạc bộ “Phân loại rác thải”

Từ hiệu quả mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni lông”, tháng 10/2019, chi hội Phụ nữ thôn 4 tiếp tục thành lập “CLB Phân loại rác thải” nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Mỗi thành viên được tặng 1 bộ đồng phục, 1 giỏ nhựa, bao tay, dụng cụ lao động để thu gom rác thải trên các trục đường chính và các khu vực công cộng của thôn (mỗi tháng 1 lần); kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Ngoài ra, các thành viên cũng được hướng dẫn cách phân loại rác thải tại nhà thành rác vô cơ, hữu cơ, tái chế. Trong đó, rác hữu cơ sẽ được sử dụng để làm phân bón cho cây trồng, rác vô cơ sẽ được bỏ vào xe rác và rác tái chế sẽ bán nộp về CLB để gây quỹ làm từ thiện.
Theo Bà Phạm Thị Tuyển - Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Hồ: Cả 2 mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni lông” và “CLB Phân loại rác thải” của Chi hội Phụ nữ thôn 4 đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Vì vậy, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng 2 mô hình này nói riêng, các mô hình bảo vệ môi trường khác nói chung ra toàn xã nhằm tạo sự lan tỏa, góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường.

tang-gio-sach.jpg
Tặng giỏ xách nhựa cho bà con tại làng Đê Kjêng

Chung tay chống rác thải nhựa

Phong trào chống rác thải nhựa vừa được Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai tổ chức phát động tại làng Đê Kjêng, xã Ayun
Làng Đê Kjêng là làng được huyện, xã quan tâm chọn xây dựng làng du lịch và làng nông thôn mới kiểu mẫu vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm và tác hại do sản phẩm nhựa gây ra, tại lễ phát động, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã kêu gọi người dân làng Đê Kjêng thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, đặc biệt là các sản phẩm nhựa “dùng một lần”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con tích cực triển khai tiêu chí số 17 về môi trường, nhất là chỉ tiêu về nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Để góp phần thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa không đảm bảo vệ sinh môi trường, tại lễ phát động, ban tổ chức đã tặng 222 chiếc giỏ xách nhựa cho các hộ dân làng Đê Kjêng.

Tống Minh