Việt Nam – Tajikistan thúc đẩy hợp tác, phát triển chính sách về công tác quản lý đất đai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:24, 17/10/2022

(TN&MT) - Ngày 17/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi tiếp xã giao Trợ lý Tổng thống Tajikistan về các vấn đề pháp lý, trao đổi về lĩnh vực tài nguyên môi trường, quản lý đất đai.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân chào đón ông Zarif Alizoda, Trợ lý Tổng thống Tajikistan về các vấn đề pháp lý và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT.

311439544_2357747447734578_3061003849597099557_n.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân chào đón Trợ lý Tổng thống Tajikistan và Đoàn Công tác đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Thứ trưởng Lê Minh Ngân chúc mừng năm 2022 đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Cộng hòa Tajikistan, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hai nước không ngừng củng cố và phát triển. Hiện nay, hai nước đang tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại, nông nghiệp, thủy sản, khai khoáng.

Theo Thứ trưởng, việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai là nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý đất đai qua các thời kỳ, theo định hướng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai và được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013 và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

312095143_2357747581067898_4449889890361225519_n.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân trao đổi nội dung về lĩnh vực tài nguyên môi trường 

Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Một lĩnh vực rất lớn ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế chính trị của đất nước. Việt Nam đã có 5 lần sửa đổi Luật Đất đai để phù hợp hơn với nhu cầu thực tiễn. Thứ trưởng mong muốn có thể hợp tác với nước bạn để giúp cho việc hoàn thiện về chính sách quản lý đất đai.

Thứ trưởng trao đổi về Chính sách hoàn thiện Dự luật đất đai, về nội dung thay đổi dự Luật Đất đai, tất cả chủ trương của Đảng về đất đai phải được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận rất kỹ càng, đề ra những định hướng lâu dài để xây dựng dự thảo. Trước hết phải đưa ra quan điểm, mục tiêu, định hướng và giải pháp để tổ chức các quan điểm.

Đối với mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài cần phải xây dựng được định hướng cụ thể, trong đó để quản lý tốt công tác quản lý đất đai có 3 việc quan trọng: thứ nhất, cải cách và tuân theo pháp luật; thứ hai, thiết lập công cụ quy hoạch sử dụng đất hoàn thiện; thứ ba là phải có cơ chế về Luật Đất đai một cách thống nhất, tập trung.

Ngoài ra, về phương diện kỹ thuật, không thể bỏ qua việc thống kê, kiểm kê diện tích các lô đất, cùng với đó là điều tra cơ bản đất đai, phát hiện, đầu tư tiềm năng về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng để có định hướng, từ đó lập ra quy hoạch sử dụng đất.

Trước đây quy hoạch sử dụng đất theo hướng phục vụ cho nông nghiệp, hiện nay, quy hoạch đã mang tính toàn diện bao gồm kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, phát triển đô thị và đặc biệt là theo hướng phát triển bền vững. Về chính sách đất đai, Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho từng người cụ thể theo quy định của pháp luật, tạo ra thị trường và các giá trị gia tăng cho sự phát triển của đất nước và sự ổn định của người dân.

Để theo kịp với phát triển thế giới, quản lý tài nguyên đất đai một cách hiệu quả, Việt Nam đã và đang thiết lập cơ sở về hệ thống đất đai, đồng bộ, hiện đại, đảm bảo chia sẻ để phục vụ cho các chính sách cũng như công tác quản lý.

312055377_2357747554401234_8076627634675235021_n.jpg
Ông Zarif Alizoda phát biểu tại buổi tiếp đón 

Chung quan điểm phát triển, ông Zarif Alizoda nhận thấy Việt Nam và Tajikistan có rất nhiều điểm tương đồng trong vấn đề môi trường và sử dụng đất đai dưới sự lãnh đạo của Nhà nước. Việc cải cách đất đai ở Tajikistan đã diễn ra cách đây 20 năm, tuy nhiên, chủ yếu 93% diện tích nước Cộng hòa Tajikistan là núi, với 70% dân số đều sống nhờ nông nghiệp, vì đất đai là tài sản độc quyền của Nhà nước và Nhà nước đảm bảo việc sử dụng đất đai vì lợi ích của nhân dân nên Chính phủ Tajikistan mong muốn làm sao có thể khai thác, sử dụng tài nguyên đất một cách hiệu quả nhất.

Ông Zarif cũng rất vui mừng nhận thấy sự bùng nổ phát triển của Việt Nam, nhất là về vấn đề kinh tế trong thời gian qua cũng như sự hợp tác giữa hai nước cùng nhau tiến lên, bao gồm cả trong lĩnh vực quản lý đất đai. Vì đất đai là lĩnh vực quan trọng và hiện nay Tajikistan đang trong quá trình sửa đổi Bộ Luật đất đai và công tác quản lý cần phải hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý đất đai nên ông mong muốn thông qua chuyến thăm, Đoàn công tác Tajikistan có thể học hỏi được nhiều những bài học kinh nghiệm quý giá từ Việt Nam.

Qua buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã trực tiếp giao Tổng cục Quản lý Đất đai phụ trách chia sẻ, phục vụ Đoàn công tác Tajikistan và tin tưởng sau chuyến đi, Việt Nam và Tajikistan có thể thúc đẩy hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực về đất đai, cùng với đó phát triển việc bảo vệ môi trường, cũng như mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển đến một tầm cao mới toàn diện hơn.

Thuỵ Khanh