Sóc Trăng: Quản lý, sử dụng hiệu quả khoáng sản phục vụ giảm nghèo bền vững

Khoáng sản - Ngày đăng : 19:10, 15/10/2022

Hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững.
a11.-tang-cuong-kiem-tra.jpg
Tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác đất ruộng, bờ kênh nhằm tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản

Tạo nguồn thu cho ngân sách

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung huy động các nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án hỗ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Để góp phần cùng tỉnh Sóc Trăng sớm hoàn thành mục tiêu này, bên cạnh tăng cường triển khai lập quy hoạch, điều tra, thăm dò tài nguyên khoáng sản trên các tuyến, khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Sóc Trăng còn tham mưu cấp quyền khai thác khoáng sản đảm bảo đúng theo đúng quy định của pháp luật.

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, tỉnh Sóc Trăng đã từng bước đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, hiệu quả, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách của địa phương. Theo Sở TN&MT, từ năm 2010 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 03 doanh nghiệp với tổng số tiền 9,6 tỉ đồng. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang xem xét cấp quyền khai thác khoáng sản cho một số doanh nghiệp để san lấp mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng phát triển.

Theo quy hoạch thăm dò khoáng sản của tỉnh Sóc Trăng cho thấy, hiện nay, trữ lượng cát dọc tuyến sông Hậu có khoảng 40 triệu m3; đồng thời, tại khu vực ven biển cũng có nhiều chủ loại tài nguyên khoáng sản như diện tích đất bãi bồi với hơn 52.238 ha, tại khu vực ven bờ và đáy biển có trữ lượng khoáng sản cát khoảng 1,9 triệu m3. Không chỉ thế, tỉnh Sóc Trăng còn có hơn 600 ha cồn cát mới nổi cách bờ biển khoảng 7 km.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác quản lý, bảo vệ các nguồn tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT hiện đang tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về khoáng sản, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản; đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản phục vụ cho nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp; tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

So với các địa phương khác trong tỉnh, TX. Vĩnh Châu có nguồn tài nguyên đất bãi bồi ven biển tương đối lớn với hơn 43.000 ha, đây là lợi thế để địa phương này tập trung phát triển kinh tế biển, đặc biệt là nuôi trồng thủy hải sản, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trong thời gian qua, TX. Vĩnh Châu đã khoanh nuôi hơn 5.300 ha nghêu giống và thương phẩm; đồng thời, triển khai các mô hình nuôi tôm, cua, cá kèo,… trên diện tích đất bãi bồi, qua đó giúp cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Ông Lâm Hưng (phường 1, TX. Vĩnh Châu) chia sẻ: “Mấy năm nay nhờ vào việc khai thác tôm, cua, nghêu… tại khu vực đất bãi bồi ven biển mà gia đình tôi và nhiều người dân nơi đây có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần cải thiện cuộc sống của gia đình”.

a22.-khu-vuc-ven-bien.jpg
Tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản, nhất là khu vực ven biển

Phục vụ giảm nghèo bền vững

Trong những năm qua, tình trạng khai thác đất mặt ruộng, đất bờ kênh trái phép để san lấp mặt bằng các công trình, làm vật liệu sản xuất gạch diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo năng suất cây trồng của người dân, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu những hệ lụy của việc khai thác đất mặt ruộng, bờ kênh không theo quy hoạch; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý các trường hợp khai thác trái phép.

Trong những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cùng với các cơ quan, đơn vị có liên quan, hoạt động khai thác đất mặt ruộng, bờ kênh trái phép trên địa bàn một số địa phương trong tỉnh đã được kéo giảm đáng kể. Qua đó, góp phần hạn chế thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ lớp đất mặt ruộng màu mỡ phục vụ cho nhu cầu phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống cho người dân.

a33.-khai-thac-su-dung-hieu-qua-khoang-san.jpg
Tỉnh Sóc Trăng triển khai các phương án để khai thác, sử dụng hiệu quả khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Theo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, do ngày càng khan hiếm vật liệu san lấp các công trình, sản xuất gạch nên trong thời gian tới, tình trạng khai thác đất mặt ruộng, bờ kênh trên địa bàn tỉnh có thể tiếp tục diễn ra. Để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT sẽ cùng các Sở ngành, địa phương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra; đồng thời, hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập các thủ tục đúng theo quy định của pháp luật về khoáng sản để được xem xét hạ mặt đất ruộng để tạo thuận lợi hơn trong việc trồng trọt.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết, nếu trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu cải tạo mặt đất ruộng để sản xuất nông nghiệp, cũng như có nhu cầu chuyển phần đất dôi dư ra ngoài phạm vi thửa đất để làm vật liệu xây dựng thông thường thì tổ chức, cá nhân phải có giải pháp cải tạo giữ tầng đất mặt đảm bảo năng xuất, chất lượng cho cây trồng, đồng thời phải lập thủ tục xin phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Với những giải pháp trên của các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng không chỉ hạn chế tối đa tình trạng khai thác đất trái phép gây thất thoát tài nguyên, tạo thuận lợi cho một số hộ dân trong sản xuất nông nghiệp, mà còn giải quyết nhu cầu khai thác, sử dụng khoáng sản làm liệu để san lấp mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương.

Hiện tại tỉnh Sóc Trăng đã thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản với tổng số tiền hơn 23 tỉ đồng, trong đó có 9,6 tỉ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cát. Với nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản này đã góp phần quan trọng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho nhiều người dân địa phương.

Lê Hùng