Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:01, 15/09/2022

(TN&MT) - Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các nguyên nhân từ thuốc lá. Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cảnh báo, các loại thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine và nhiều chất độc hại khác là chất gây nghiện cao, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư... Trong khi, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chủ yếu nhắm tới giới trẻ bằng cách thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa dạng kiểu dáng kích thước, cùng nhiều hương vị khác nhau nên dễ dàng tiếp cận người dùng qua việc quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội.

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá điện tử giúp cai thuốc, ngược lại còn có nguy cơ làm cho người sử dụng lại thuốc lá thông thường cao hơn hoặc sử dụng cả hai loại, thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử nhiều hơn.

20210514-thuoc-la-dien-tu-co-hai-khong-3.jpg
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe (ảnh minh họa)

Các sản phẩm thuốc lá mới là những sản phẩm gây nghiện và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đây là những sản phẩm thế hệ mới chứa nicotin hiện chưa được phép lưu hành tại Việt Nam và đang trong quá trình xem xét áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

Trên thực tế, việc cho phép lưu hành các sản phẩm này không thúc đẩy thực thi các mục tiêu y tế công cộng như bảo vệ giới trẻ trước nạn nghiện nicotin, ngăn chặn thanh thiếu niên hút thuốc lá, giảm tỷ lệ hút thuốc lá chung và giảm gánh nặng sức khỏe do thuốc lá gây ra...

Ngoài ra, bằng chứng cho thấy từ nhiều nước trên thế giới, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á, việc cho phép lưu hành các sản phẩm thuốc lá mới trên, thậm chí không được quản lý chặt chẽ đều mang lại tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, tại Việt Nam, các sản phẩm thuốc lá mới  đang gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá đó là: “Giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra”.

vape3-1568345789933340909213.jpg

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam

Vì vậy yêu cầu đặt ra là các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo và buôn bán các sản phẩm thuốc lá mới khi chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng).

Theo bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấm hoàn toàn đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đồng thời Bộ Y tế nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên các căn cứ khoa học, điều kiện thực tế của Việt Nam. Vì thế, không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe, các nguy cơ, tác hại lâu dài còn chưa được nhận biết. 

Việt Anh