Chuyển giao công nghệ là động lực phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:23, 30/08/2022

Tại cuộc họp với ông David Turk, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng giải pháp tốt nhất cho Việt Nam nói riêng và các quốc gia đang phát triển nói chung để chuyển đổi sử dụng các nguồn năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo là chuyển giao công nghệ.
trungcanh.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ông David Turk

Trong chuyến công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, ông David Turk đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà để mở ra những cơ hội hợp tác giữa hai bên trong trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là các vấn đề về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông David Turk cho biết Hoa Kỳ hiện nay đã dành khoảng 400 tỷ USD để thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu cấp quốc gia để tận dụng ưu thế khoa học kỹ thuật đưa ra các giải pháp về công nghệ giảm việc phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng hoá thạch. Cùng với mục tiêu của Hoa Kỳ và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26, phía Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong đó Việt Nam là sự lựa chọn ưu tiên nhất.

thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ông David Turk

Trước ảnh hưởng ngày càng nặng nề về biến đổi khí hậu cũng như sự đồng thuận cao của các quốc gia trên thế giới trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng từ các nguồn năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo. Ông David Turk cho rằng Hoa Kỳ có lợi thế về tiềm lực tài chính, khoa học công nghệ và Việt Nam có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió ngoài khơi…, Ông David Turk mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc làm việc với các đối tác Việt Nam để cùng nhau xây dựng các chương trình hợp tác, chia sẻ lợi ích hai bên và thực hiện các mục tiêu chung.

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam hiện nay đã đưa ra các chính sách chiến lược quốc gia để hướng đến mục tiêu Net zezo vào năm 2050. Bên cạnh những cam kết hỗ trợ về tài chính của các quốc gia phát triển thì Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định công nghệ tiên tiến sẽ đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu trên. Bộ trưởng ví rằng công nghệ sẽ như vaccine chống COVID-19, do đó các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ cần chuyển giao công nghệ nhiều hơn nữa cho Việt Nam hay các quốc gia khác thì mục tiêu chuyển đổi năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo sẽ sớm được thực hiện.

Về những chương trình hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các cơ quan của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc Hoa Kỳ đã bắt đầu có nhiều hoạt động hợp tác và một số hỗ trợ dành cho các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng mong muốn, sau chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng David Turk, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và chuyển đổi năng lượng.

toancanh.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng David Turk sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là thực hiện cam kết giảm phát thải khí mê-tan; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính, tín dụng cho Việt Nam cũng như hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực, bao gồm cả năng lực quản trị để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như các Sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng '0" vào năm 2050 đồng thời vẫn đảm bảo các mục tiêu về phát triển kinh tế, an sinh-xã hội.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng David Turk quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam để phát triển Việt Nam theo hướng ít phát thải và có khả năng chống chịu cao với khí hậu.

Trên tinh thần hợp tác để phát triển, Bộ trưởng chúc Thứ trưởng David Turk và đoàn có chuyến công tác thành công tại Việt Nam, truyền nhiều cảm hứng và lan tỏa hành động để góp phần quan trọng trong việc chống lại khủng hoảng khí hậu, tăng cường khả năng phục hồi và hướng tới một tương lai năng lượng sạch./.

Khương Trung