Pháp hứng chịu nắng nóng và hạn hán gia tăng

Thế giới - Ngày đăng : 13:39, 08/08/2022

(TN&MT) - Ngày 7/8, Pháp đã phải chuẩn bị cho đợt nắng nóng thứ tư trong mùa hè này khi đợt hạn hán tồi tệ nhất xảy ra ở mức kỷ lục khiến các ngôi làng khô cằn không có nước uống an toàn và nông dân cảnh báo về tình trạng thiếu sữa trong mùa đông.
2x3pg3z7ejowdow5fg62wm35ai.jpg

Đất nứt nẻ và khô cằn trên bờ hồ Le Broc khi một trận hạn hán lịch sử tấn công nước Pháp. Ảnh: Reuters

Văn phòng của Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã thành lập một nhóm xử lý khủng hoảng để giải quyết tình trạng hạn hán khiến nhiều ngôi làng phải phụ thuộc vào việc vận chuyển nước bằng xe tải, kéo theo Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) hạn chế sản lượng điện hạt nhân và gây căng thẳng cho mùa màng.

Kênh truyền hình Pháp La Chaine Meteo cho biết, đợt nắng nóng mới có khả năng sẽ xuất hiện. Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp Meteo France, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu vào năm 1958 và hạn hán dự kiến ​​sẽ tồi tệ hơn cho đến ít nhất giữa tháng 8. Trung bình, lượng mưa chưa đến 1 cm đã xảy ra trên khắp nước Pháp trong tháng 7.

Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết, thu hoạch ngô năm nay dự kiến ​​sẽ thấp hơn 18,5% so với năm 2021. Trong khi đó, Liên đoàn các Hội Nông dân Quốc gia Pháp cho biết, tình trạng thiếu thức ăn cho gia súc vì hạn hán đồng nghĩa với việc có thể thiếu sữa trong những tháng tới.

Nhà điều hành hạt nhân EDF tuần trước đã giảm sản lượng điện tại một nhà máy ở Tây Nam nước Pháp do nhiệt độ sông Garonne tăng cao và họ tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với các lò phản ứng dọc sông Rhone.

Các hạn chế về nước được áp dụng trên hầu hết toàn bộ lục địa nước Pháp để tiết kiệm nước, bao gồm cả các lệnh cấm ống dẫn nước và tưới tiêu ở nhiều nơi.

Mai Đan