5 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tác nghệ thuật về bảo vệ tầng ô-dôn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:12, 29/07/2022

(TN&MT) - Ngày 29/7, tại Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất” đã tổ chức Lễ trao giải cho 56 tác giả, nhóm tác giả đạt giải thưởng vòng trong nước. Năm tác phẩm đoạt giải theo các thể loại: Tranh vẽ, nhiếp ảnh, tranh công nghệ sẽ được đề cử tham gia Cuộc thi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Kết quả chung cuộc, có 2 giải Nhất thuộc thể loại tranh vẽ trên giấy; 9 giải Nhì; 16 giải Ba; 29 giải Khuyến khích. Có 4 tập thể được tặng thưởng giấy khen tập thể tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

anh1.jpg
Ban tổ chức chụp ảnh cùng các tác giả đạt giải Cuộc thi

Giải Nhất thể loại tranh vẽ - độ tuổi trên 15 tuổi đã được trao cho tác giả Nguyễn Ngọc Xuân Thảo (tỉnh Bến Tre) với tác phẩm: “Trẻ em chung tay giữ hành tinh luôn mát lành!”. Giải Nhất thể loại tranh vẽ - độ tuổi dưới 15 tuổi đã được trao cho tác giả Đặng Thị Ánh Hồng (tỉnh Đồng Tháp) với tác phẩm “Cạn kiệt thức ăn và nước uống”.

Cùng với 2 tác phẩm trên, Ban tổ chức đã đề cử thêm 3 tác phẩm cùng tham gia vòng thi khu vực Châu Á Thái Bình Dương, gồm: “Không đề” của nhóm tác giả Võ Phạm Gia Đạt, Trần Ngô Toàn (Bình Định); “Bảo vệ Mẹ Ozone: của tác giả Ngô Huỳnh Bảo Ngọc (tỉnh Vĩnh Long) – thể loại tranh công nghệ; tác phẩm “For you and for us” – thể loại ảnh chụp.

Bên cạnh các giải thưởng chính, Cục Biến đổi khí hậu đã tặng thưởng Giấy khen cho 4 tập thể: Trường TH Lê Tư Thành, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình; Trường THCS Trung tâm Yên Bái; Trường TH Ngọc Xuân, tỉnh Cao Bằng; Trường TH và THCS Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

anh-4(1).jpg
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) – Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Lễ trao giải

Theo ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) – Trưởng Ban tổ chức, Cuộc thi được phát động cùng với Cuộc thi sáng tác nghệ thuật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhằm thúc đẩy hợp tác với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và các tổ chức quốc tế khác trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn. 

Đến hết ngày 30/6/2022, các quốc gia đã gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác nghệ thuật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi khu vực đã thành lập Hội đồng Ban Giám khảo chấm thi khu vực, gần 100 tác phẩm xuất sắc nhất ở vòng thi quốc gia đã được đăng tải trực tuyến để bình chọn công khai. Quá trình bình chọn sẽ kéo dài đến hết ngày 31/8/2022.

“Để các quy định chính sách pháp luật được ban hành và thực thi có hiệu quả, sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước là rất quan trọng.

anh-2.jpg
Giải Nhất thể loại tranh vẽ - độ tuổi dưới 15 tuổi đã được trao cho tác giả Đặng Thị Ánh Hồng (tỉnh Đồng Tháp) với tác phẩm “Cạn kiệt thức ăn và nước uống”

Cuộc thi sáng tác nghệ thuật "Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất" đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc lan tỏa thông điệp về bảo vệ tầng ô-dôn, sự nóng dần lên của Trái đất và tầm quan trọng của mỗi cá nhân chúng ta trong việc góp phần bảo vệ bầu khí quyển mà chúng ta đang hít thở hàng ngày” - ông Tăng Thế Cường chia sẻ.

Ông Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Cuộc sống – thành viên Hội đồng giám khảo cho biết, sự tham gia tích cực của các tác giả đã tạo nên sự đa dạng, chất lượng, hiệu quả và sự thành công của Cuộc thi. Nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng tốt, có tính thẩm mỹ cao, sáng tạo, đáp ứng các tiêu chí về bố cục, đường nét, ánh sáng, nội dung phong phú; khắc họa một cách tương đối toàn diện về Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất.

anh-3.jpg
Giải Nhất thể loại tranh vẽ - độ tuổi trên 15 tuổi đã được trao cho tác giả Nguyễn Ngọc Xuân Thảo (tỉnh Bến Tre) với tác phẩm: “Trẻ em chung tay giữ hành tinh luôn mát lành!”

Các tác phẩm vào vòng chung khảo và đạt giải bám sát đề tài, nội dung cuộc thi. Đặc biệt, các tác phẩm phản ánh tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, do ý thức con người gây ra bởi lỗ thủng tầng ô-dôn, hiện tượng nóng dần lên của Trái đất do hiệu ứng nhà kính, ý thức, trách nhiệm gìn giữ bảo vệ từng ô giôn... Thông qua các tác phẩm, người xem có thể hiểu được thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm, thức tỉnh trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay bảo vệ từng ô dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất.

Bày tỏ niềm vui khi đạt giải Nhất cuộc thi, tác giả Nguyễn Ngọc Xuân Thảo, giáo viên tổng phụ trách Đội của một trường THCS mong muốn truyền cảm hứng cũng như đồng hành cùng học sinh của mình trong việc lan tỏa thông điệp của cuộc thi đến tất cả mọi người. Cùng nhau lan tỏa những hành động đẹp để bảo vệ môi trường, bảo vệ tầng ozone và chúng ta sẽ có 1 cuộc sống xanh hơn, sạch hơn trong tương lai.

z3602982990739_85dcb18635e616b6c0c3f1e4f5990bfa.jpg
Triển lãm 56 tác phẩm đạt giải Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất”
qr-cord.jpg

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức đã trưng bày 56 tác phẩm đạt giải Cuộc thi. Cộng đồng có thể xem trực tuyến các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và hướng dẫn bình chọn các tác phẩm được gửi tham dự Cuộc thi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại đây hoặc mã QR đính kèm.

Truy cập https://www.facebook.com/vietnamozone để có thông tin chi tiết.

Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất” do Cục Biến đổi khí hậu phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức phát động nhân Kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9/2021 và hưởng ứng lời kêu gọi của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau hơn 6 tháng (từ 16/9/2021 đến hết 31/3/2022), Ban Tổ chức đã tiếp nhận tổng số 2.524 tác phẩm dự thi. Trong đó, thể loại tranh vẽ trên giấy có 2.080 tác phẩm, thể loại nhiếp ảnh có 331 tác phẩm và thể loại tranh công nghệ có 113 tác phẩm. Các tác giả và nhóm tác giả ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, như học sinh, sinh viên, nhà báo, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia... Trong đó, người nhiều tuổi nhất là 68 tuổi, ít tuổi nhất là 7 tuổi.

Các hoạt động nhằm mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh của cộng đồng xã hội, thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam và cộng đồng thế giới về biến đổi khí hậu. Qua đó, phản ánh mối liên hệ giữa việc bảo vệ tầng ô-dôn và biến đổi khí hậu, những hoạt động, thành tựu đạt được của Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và các Bản sửa đổi, bổ sung Kigali trong những năm qua.

Cuộc thi cũng là cách tiếp cận để huy động sự ủng hộ của cộng đồng trong việc giảm thiểu sử dụng các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (ODS) và loại trừ dần các chất HFC”; tăng cường hợp tác với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn.

Khánh Ly