Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác quản lý đất đai bền vững và công nghệ thông tin địa không gian

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:19, 29/06/2022

(TN&MT) - Ngày 29/6, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Khoa Địa lý phối hợp với Hiệp hội Địa chính Hàn Quốc và Viện Nghiên cứu Thông tin Địa không gian - Tổng Công ty Đất đai và Địa không gian Hàn Quốc tổ chức Hội thảo quốc tế hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Quản lý đất đai bền vững và Công nghệ thông tin địa không gian.
dsc07743.jpg
PGS.TS Trần Quốc Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đất đai và địa thông tin của Hàn Quốc là cơ hội để các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác. 

PGS.TS Trần Quốc Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên cho biết: Đất đai là nguồn lực đặc biệt cho mỗi quốc gia trên thế giới, bởi nó là yếu tố đầu vào không thể thiếu được cho đời sống kinh tế - xã hội, nhưng lại là dạng tài nguyên hữu hạn. Vì vậy, phát triển một hệ thống quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả, bền vững là điều kiện sống còn cho sự phát triển của đất nước, cho sự thịnh vượng của người dân.

Ở Việt Nam, tiến trình phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ trong thời gian qua, đã tạo nên nhiều áp lực đối với công tác quản lý đất đai, đòi hỏi phải có những giải pháp có tính đột phá để gia tăng hiệu quả và đảm bảo tính bền vững của hệ thống quản lý và sử dụng đất. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Việt Nam luôn đề cao vai trò của chuyển đổi số và ứng dụng của các công nghệ thông tin địa không gian. Một hạ tầng thông tin đất đai hoàn chỉnh, đa mục tiêu sẽ giúp khai thác và quản lý bền vững đất đai, đảm bảo công khai và minh bạch, đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an ninh – quốc phòng, tăng thu ngân sách quốc gia, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Theo PGS.TS Trần Quốc Bình, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có hệ thống quản lý đất đai hiện đại và iệu quả bậc nhất thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào hệ thống quản lý đất đai như: dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, blockchain,… Các bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc có giá trị tham khảo cao cho công tác quản lý tại Việt Nam.

Trong bối cảnh như vậy, Hội thảo quốc tế hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Quản lý đất đai bền vững và Công nghệ thông tin địa không gian sẽ mở ra cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi kinh nghiệm, trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất thuộc các nhóm lĩnh vực liên quan đến đo đạc, quản lý đất đất đai, thông tin địa không gian.

Với sự tham gia của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đất đai và thông tin địa không gian của Việt Nam và Hàn Quốc, hội thảo sẽ là diễn đàn để thảo luận về chuyên môn cũng như thúc đẩy, mở rộng các cơ hội hợp tác trong quản lý và nghiên cứu cho các cơ quan chuyên môn của hai nước.

dsc07755.jpg
GS. Lee Seong Hwa, Đại học Daegu, Chủ tịch Hiệp hội Địa chính Hàn Quốc phát biểu tại Hội thảo

Theo GS. Lee Seong Hwa, Đại học Daegu, Chủ tịch Hiệp hội Địa chính Hàn Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc có nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa khác nhau. Hội thảo tập trung trao đổi các nội dung liên quan đến xây dựng hệ thống thông tin đất đai, công nghiệp thông tin địa không gian, công nghệ thành lập và các ứng dụng bản đồ, xác định giá đất công khai, sử dụng nguồn nhân lực, tái điều tra địa chính tại Hàn Quốc và sửa đổi Luật Đất đai ở Việt Nam.
GS. Lee Seong Hwa hy vọng hợp tác về quản lý đất đai bền vững và thông tin địa không gian giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và bền chặt hơn trong tương lai.

dsc07773-1-(1).jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo diễn ra trong cả ngày 29/6 với 5 phiên họp về xây dựng hệ thống thông tin đất đai; thúc đẩy ngành Thông tin Địa không gian; xây dựng giá đất chính thức và sử dụng nguồn nhân lực; thành lập bản đồ và ứng dụng; dự án Điều tra Địa chính tại Hàn Quốc và Luật Đất đai tại Việt Nam. Đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa về tăng cường hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Hàn Quốc, mà có nhiều đóng góp chuyên môn cho lĩnh vực quản lý đất đai ở cả 2 quốc gia.

Mai Đan