Lộc Bình - Lạng Sơn: Vì sao người dân phản đối, ngăn cản khai thác cát sỏi ở xã Tú Đoạn?

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:33, 29/06/2022

(TN&MT) - Lo sợ nguy cơ gây sạt lở đất ven sông, mất ruộng, ảnh hưởng đến nguồn nước, đường giao thông, ô nhiễm tiếng ồn…hàng trăm người dân ở xã Tú Đoạn (Lộc Bình, Lạng Sơn) đã phản đối, ngăn cản Công ty TNHH Thương mại Hoàn Hùng khai thác mỏ cát, sỏi Bản Bằng, xã Tú Đoạn.

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư, khai thác mỏ cát, sỏi Bản Bằng, được thực hiện trên địa bàn 2 xã Tú Đoạn và Khuất Xá, huyện Lộc Bình. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Hoàn Hùng (Công ty), có địa chỉ tại phường Đề Thám, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Dự án được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2019 và được cấp giấy phép khai thác, ngày 7/5/2021.

screenshot_20220628-203059_facebook.jpg
Người dân ở xã Tú Đoạn tập trung phản đối hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty TNHH Thương mại Hoàn Hùng.

Trao đổi với PV, đại diện thôn Dinh Chùa, xã Tú Đoạn cho biết, ngày 2/6 vừa qua, Công ty khởi động tàu cuốc, máy bơm, thuyền chở…để tiến hành khai thác cát, sỏi. Tuy nhiên, ngay sau đó hàng trăm người dân ở các thôn: Phai Sen, Pò Mới, Dinh Chùa, Bản Quấn đã tập trung kéo ra phản đối, yêu cầu Công ty dừng khai thác cát, sỏi. Người dân cho rằng những lo lắng, kiến nghị chưa được phía Công ty giải đáp cụ thể, thỏa đáng.

Tiếp đó, do lo lắng hoạt động khai thác cát sỏi nếu tiếp tục được thực hiện sẽ gây sạt lở đất, ngày 3/6/2022, hàng trăm người dân ở các thôn trên đã viết đơn gửỉ chính quyền huyện Lộc Bình để được xem xét, giải quyết.

Nhận được những phản ánh của người dân, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Theo đó, từ khi đề nghị xin chủ trương đầu tư đến khi thực hiện dự án, Công ty không phối hợp với chính quyền xã Tú Đoạn để tổ chức họp tham vấn cộng đồng dân cư.

Đến đầu tháng 4/2022, Công ty chuẩn bị lắp ráp máy móc để đi vào khai thác thì UBND xã Tú Đoạn mới tuyên truyền các văn bản của tỉnh về chủ trương đầu tư dự án đến người dân của các thôn: Phai Sen, Pò Mới, Dinh Chùa, Bản Quấn. Thế nhưng đại đa số người dân ở các thôn này không đồng thuận để Công ty triển khai dự án do lo sợ nguy cơ cao gây sạt lở đất ven sông, người dân mất ruộng, ảnh hưởng đến nguồn nước, đường giao thông đi lại, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư và trường học.

Sau đó, người dân đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền xã Tú Đoạn, đồng thời tiến hành các hoạt động phản đối như: đổ cột bê tông ở mép đường xuống khu vực khai thác cát sỏi để ngăn cản xe trọng tải lớn qua lại, căng dây ngang bờ sông, cắm biểu ngữ cấm khai thác.

Theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, ngoài việc chưa phối hợp với chính quyền để tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư, Công ty cũng chưa có kế hoạch, phương án giải quyết các phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân.

Kết quả kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, nhiều mốc và ranh giới khai thác tiếp giáp và nằm sâu vào bờ sông; Công ty chưa cắm mốc các điểm khép góc khu vực khai thác cát sỏi lòng sông theo quy định. Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng công trình phụ trợ trên thửa đất số 174 ( tờ bản đồ địa chính xã Tú Đoạn số 43) không đúng với hồ sơ dự án. Điều này đã vi phạm Nghị định 91/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trước đó, ngày 23/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản, trình tự cấp phép, vị trí khai thác được cấp phép và đánh giá lại sự tác động đến môi trường của dự án khai thác mỏ cát, sỏi Bản Bằng, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trong tháng 7/2022.

Đến nay, UBND huyện Lộc Bình chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã Tú Đoạn kiểm tra, củng cố hồ sơ, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Hoàn Hùng do đã có hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để xử lý bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2022.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Hoàn Hùng tạm dừng hoạt động khai thác mỏ cát, sỏi tại xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đến khi có văn bản cho phép của UBND tỉnh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chính quyền cơ sở trong việc rà soát lại dự án và giải quyết các kiến nghị, thắc mắc, bảo đảm sự đồng thuận của Nhân dân trong khu vực dự án.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Nghĩa