Phát hiện cây thủy canh có khả năng khử độc nước nhiễm PFAS

Thế giới - Ngày đăng : 09:37, 08/05/2022

(TN&MT) - Đại học Nam Úc (UniSa) vừa đưa ra một nghiên cứu mới giúp xử lý cấu trúc không phân hủy của hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) có trong hộp đựng thực phẩm, thuốc tẩy, vải không thấm nước... gây ra bệnh thận và ung thư cho con người.
sanodyna-khu-trung-trong-thuy-canh.jpeg-e1571991939446(1).jpg
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cho biết, các loài cây thủy canh bản địa Úc có thể xử lý đáng kể các chất gây ô nhiễm PFAS và tạo ra môi trường trong sạch hơn cho tất cả mọi người.

Dưới sự hợp tác của Tổ chức Khoa học và nghiên cứu công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Đại học Tây Úc, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loài cây bản địa của Úc như Phragmites australis, Baumea articulata, và Juncus kraussii có khả năng loại bỏ các hóa chất PFAS khỏi nước bị ô nhiễm.

Phragntic australis, hay còn được gọi là cây lau, đã loại bỏ 42-53% các chất gây ô nhiễm PFAS khỏi bề mặt nước bị ô nhiễm.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, việc tiếp xúc với các hợp chất PFAS có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm giảm khả năng sinh sản, chậm phát triển ở trẻ em, tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, giảm hệ thống miễn dịch, tăng cholesterol và gây béo phì.

Tiến sĩ John Awad, nhà nghiên cứu thuộc UniSA và CSIRO đánh giá, nghiên cứu này sẽ giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và sức khỏe thông qua một phương pháp xanh, sạch và hiệu quả về chi phí, giúp loại bỏ PFAS khỏi môi trường.

Phạm Hoa