Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường hành động vì môi trường

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:48, 15/04/2022

(TN&MT) - Chiều 15/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân dự và chỉ đạo tại Diễn đàn Thanh niên Bộ TN&MT triển khai quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, thể hiện sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy quản lý môi trường đến tính cách mạng trong hành động của mỗi cá nhân trong toàn xã hội khi ứng xử với môi trường.

Để đảm bảo quyền được sống trong môi trường trong lành của mọi người dân và môi trường thực sự là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững, Luật mới đã đưa ra nhiều quy định nhằm phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đó là một quá trình có tính xuyên suốt, logic chặt chẽ, từ hoạch định chính sách đến tổ chức, giám sát thực hiện, trong đó, doanh nghiệp, người dân phải đóng vai trò trung tâm; Nhà nước đóng vai trò kiến tạo pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường.

15-4-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy, với nhiều điểm mới được thể chế hóa, Luật cần đi vào đời sống một cách thiết thực và hiệu quả. Trong đó, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động, sinh viên của ngành Tài nguyên và Môi trường, hiện đang là đoàn viên thanh niên thuộc Bộ, cần là những người hiểu rõ về Luật và tiên phong thực hiện Luật. Khi chúng ta hiểu đúng, làm đúng, sẽ tạo ra sự lan tỏa trong xã hội khi thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Thanh niên Bộ TN&MT triển khai quy định mới của Luật BVMT 2020. Qua đó, tuyên truyền và thể hiện tinh thần hành động của tuổi trẻ Bộ TN&MT trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách mới về BVMT theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Đây cũng là hoạt động để hưởng ứng kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ TN&MT sắp tới.

15-4-3.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các đoàn viên tham dự Diễn đàn

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TN&MT xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định, chính sách mới của Luật và các văn bản hướng dẫn tới cơ quan, tổ chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó, có Luật Bảo vệ môi trường 2020. Lãnh đạo Bộ đánh giá cao và biểu dương Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Bộ TN&MT triển khai quy định mới của Luật BVMT 2020”.

15-4-2.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn

Diễn đàn thể hiện vai trò của Thanh niên trong việc chủ động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Bên cạnh đó, nhằm phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức, viên chức trẻ của Bộ, những người đang trực tiếp tham mưu, thực thi, giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Thông qua diễn đàn lần này, tôi cũng mong muốn các bạn trẻ thẳng thắn chia sẻ về thực trạng môi trường hiện nay. Từ đó, đưa ra và đề xuất các giải pháp, hành động thiết thực, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Trước hết các bạn trẻ cần hành động và lan tỏa tinh thần, trách nhiệm trong công tác phân loại rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa đại dương, bảo vệ không khí, bảo vệ nguồn nước…”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Cũng tại Diễn đàn, các đoàn viên thanh niên đã được nghe và cùng trao đổi về chuyên đề trong công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020 như: Chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên; Ứng phó biến đổi khí hậu; Bảo vệ môi trường...

Phạm Oanh