Khánh thành Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ thu hút khách hành hương cả nước

Bất động sản - Ngày đăng : 15:07, 30/03/2022

Còn 1 tuần nữa Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ mới chính thức khai trương (ngày 6/4), nhưng khách hành hương trên cả nước đã háo hức đổ về để chiêm bái các Vua Hùng và tham quan công trình văn hóa tâm linh với kiến trúc độc đáo, giàu bản sắc.

Còn 1 tuần nữa Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ mới chính thức khai trương (ngày 6/4), nhưng khách hành hương trên cả nước đã háo hức đổ về để chiêm bái các Vua Hùng và tham quan công trình văn hóa tâm linh với kiến trúc độc đáo, giàu bản sắc.

Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ được khởi công từ 18/6/2019, trên khu đất gần 4ha (đường Võ Văn Kiệt – Đặng Văn Dầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), với tổng mức đầu tư khoảng 129,5 tỷ đồng, do nguyên Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân vận động Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest tài trợ toàn bộ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, đền thờ Vua Hùng là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết, điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc. Cả nước tôn thờ một vị Quốc Tổ, đó là một mỹ tục độc đáo, là nếp sống tinh thần đầy bản sắc và bản lĩnh.

“Đền thờ Vua Hùng ngoài việc phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, là tâm nguyện đông đảo của người dân TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung, còn là điểm nhấn, điểm kết nối với các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch của vùng góp phần thúc đẩy ngành du lịch ở Cần Thơ ngày càng phát triển, từng bước xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL”, ông Tuấn nói thêm.

Thiết kế kiến trúc cách điệu độc đáo, nhưng vẫn thấm đẫm văn hóa dân gian và biểu trưng lịch sử dân tộc chính là yếu tố khiến Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ trở thành công trình điểm nhấn văn hóa, tâm linh và du lịch mới của Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Các hạng mục chính của dự án gồm: Đền thờ chính, Nhà điều hành, Nghi môn, Nhà bia, sân đường, cây xanh, thảm cỏ…Điểm nhấn của công trình là Đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu với phong cách trang trí, hoa văn thời Hùng Vương, hòa quyện giữa phong thế trang nghiêm và sự gần gũi, giản dị. 18 cánh cung bao quanh đền tượng trưng 18 đời Vua Hùng.

Đền chính được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông, tượng trưng cho triết lý “trời tròn đất vuông”, đồng thời kết hợp và thể hiện nét văn hóa sông nước miền Tây đặc trưng. Bên trong hồ nước có 54 trụ đá, tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc anh emcủa nước Việt Nam.

Gian thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở trung tâm của Đền chính, hướng trực diện, hai bên là ngai thờ Quốc Mẫu Âu Cơ, Tổ Phụ Lạc Long Quân, kế bên là ngai thờ Lạc Hầu, Lạc Tướng. Trước các ngai thờ còn có các linh khí được lãnh đạo thành phố cung thỉnh từ Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng Phú Thọ gồm chóe đựng 18kg đất, chóe đựng 18 lít nước, chân nhang, cùng các đồ lễ do UBND tỉnh Phú Thọ cung tiến như trống đồng, bộ bát bửu, chấp kích, chuông, trống.

ps-6(1).gif

Gian thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở trung tâm của Đền chính

Không chỉ tài trợ toàn bộ gần 130 tỷ đồng vốn đầu tư, xây dựng, kiến trúc độc đáo, giàu bản sắc của Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ cũng do chính các kiến trúc sư tài hoa Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest chắp bút - thiết kế thể hiện rõ nét bản sắc, thương hiệu của Văn Phú – Invest, nhà phát triển bất động sản chuyên tâm, đem đến giá trị sống nhân văn, thiết thực.

Lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest cho biết: Công ty rất tự hào là nhân tố đóng góp một phần công sức vào công tác duy trì, bảo tồn và phát huy văn hóa cội nguồn, từ đó lan tỏa truyền thống yêu nước quý báu cho thế hệ trẻ. Với mục tiêu, sứ mệnh trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên tâm tạo giá trị sống, gắn chặt lợi ích doanh nghiệp với sự phát triển cộng đồng, việc tài trợ xây dựng Đền thờ Vua Hùng Cần Thơ đã giúp Văn Phú - Invest biến một phần khát vọng của mình thành hiện thực.

chon-15-1-1618915530.jpg

Bức phù điêu tái hiện truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” được chạm khắc tỉ mỉ

Năm 2021, Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ đã tổ chức lễ an vị bát hương và lần đầu tiên TP Cần Thơ long trọng tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương với sự hướng dẫn nghi thức của Ban Quản lý Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng Phú Thọ.

Tối 6/4 tới (tức mùng 6/3 âm lịch), TP Cần Thơ sẽ long trọng tổ chức Lễ Khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) với 2 sự kiện lớn gồm Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 và Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 9. Đây được xem là một trong những hoạt động văn hóa, du lịch tiêu biểu của thành phố Tây Đô trong năm 2022.

Thùy Linh