Ô nhiễm môi trường khiến nhiều người tử vong hơn COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 10:40, 16/02/2022

Liên Hợp Quốc (LHQ) đã chỉ rõ điều này trong báo cáo được công bố hôm 15/2.
odnrxw4wtvjybiifg3hgemnmra(1).jpg
Trẻ em thu gom rác thải nhựa ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Reuters

Theo đó, ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn đại dịch COVID-19, do đó, LHQ kêu gọi khẩn trương hành động để cải thiện tình hình.

Báo cáo cho biết, ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang khiến ít nhất 9 triệu người chết sớm mỗi năm, nhưng vấn đề này hầu như không được chú ý.

Theo Công ty tổng hợp dữ liệu Worldometer, đại dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay, gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong, ít hơn số ca tử vong mỗi năm do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường.

Ông David Boyd, báo cáo viên đặc biệt của LHQ kết luận: “Các cách tiếp cận hiện tại để quản lý các rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm trên diện rộng quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững của con người”.

Báo cáo khuyến nghị các quốc gia tập trung làm sạch các khu vực ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được. Ông Michelle Bachelet, đại diện LHQ đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất với các quyền toàn cầu và ngày càng có nhiều vụ kiện đòi nhân quyền thành công liên quan tới ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Báo cáo của LHQ dự kiến ​​sẽ được trình bày vào tháng 3 năm nay trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Trước đó, tổ chức này cũng kêu gọi cấm sử dụng polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, những chất hóa học được dùng trong các sản phẩm gia dụng có liên quan đến bệnh ung thư và không dễ bị phân hủy.

Mai Đan