Hòa Phát nghiên cứu mua thêm mỏ ở Australia

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 12:57, 24/12/2021

Mới đây, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie và bà Rebecca Ball - Tham tán Thương mại Đầu tư cấp cao đã có chuyến thăm và làm việc tại Tập đoàn Hòa Phát, nhằm tìm hiểu các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư hiện nay và kế hoạch những năm sắp tới của Hòa Phát tại Úc.

Ông Nguyễn Việt Thắng Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Tập đoàn đang hoạt động trong 5 nhóm lĩnh vực, trong đó thép là lĩnh vực cốt lõi. Năng lực sản xuất thép của Hòa Phát hiện là 8 triệu tấn/năm, lớn nhất Việt Nam. Hòa Phát hiện có 2 công ty thành viên tại Australia thực hiện hoạt động tìm kiếm nguyên vật liệu sản xuất, xúc tiến đầu tư khai thác mỏ, nguồn nhập bò Australia… Trong năm, Tập đoàn đã nhận chuyển nhượng mỏ quặng sắt đầu tiên tại Úc, mỏ Roper Valley.

Kim ngạch thương mại của Hòa Phát với Australia trong 3 năm gần đây tăng mạnh, gấp đôi qua từng năm. Năm 2019 đạt 322 triệu USD, 2020 là 704 triệu USD và năm 2021 dự kiến sẽ là 1,4 tỷ USD, gấp đôi 2020.

Với nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất lớn, theo lãnh đạo Hòa Phát, Tập đoàn dự kiến sẽ nâng sản lượng thép lên 14 triệu tấn/năm trong 3 năm tới. Kim ngạch thương mại với Australia sẽ tăng gấp đôi hiện nay, tối thiểu 3 tỷ USD/năm. Vì vậy, Tập đoàn mong sẽ nhận được sự hỗ trợ lâu dài từ Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cũng như chính phủ hai nước, nhất là các thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án, hỗ trợ đưa nhân lực có trình độ chuyên môn sang Australia, đẩy nhanh tiến trình thực hiện dự án…

images.jpg

Đại sứ Robyn Mudie chúc mừng những thành tựu của Hòa Phát và bày tỏ ấn tượng với những con số về thương mại của Hòa Phát với Australia thời gian qua. Việt Nam và Úc đang đặt mục tiêu Top 10 quan hệ thương mại và đầu tư, trong đó hoạt động nhập khẩu hàng hóa cơ bản của Tập đoàn sẽ góp phần cụ thể hóa mục tiêu này.

Theo Đại sứ, Hòa Phát cùng với 2 doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam đã được chọn tham gia chương trình đối thoại, hợp tác với Chính phủ hai nước.

Để giải quyết khó khăn trong vấn đề đi lại giữa Việt Nam và Úc trong tình hình dịch bệnh, bà Rebecca Ball thông báo Australia đã đưa Hòa Phát vào diện được hỗ trợ đặc biệt, tạo điều kiện cho nhân sự của Tập đoàn sang làm việc. Đại sứ quán khẳng, định sẽ tiếp tục hỗ trợ Hòa Phát triển khai các dự án đầu tư hiện tại cũng như các dự án khác trong tương lai.

Australia là quốc gia giàu tài nguyên nhất là than, quặng sắt. Ngoài mỏ Roper Valley, Tập đoàn cũng đang nghiên cứu mua thêm một số vị trí mỏ khác. Nếu khả thi, Hòa Phát sẽ triển khai đầu tư các mỏ này để cung cấp lượng quặng ổn định cho hoạt động sản xuất thép trong dài hạn.

Mai Anh