Petrovietnam về đích sớm các chỉ tiêu kinh tế, dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước

Kinh tế - Ngày đăng : 13:11, 09/01/2022

(TN&MT) - Ngày 8/1/2022, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban và 19 tập đoàn, tổng công ty.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban QLVNN, nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy, nhiều thị trường bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp giảm mạnh doanh thu, lợi nhuận, thậm chí thua lỗ lớn, giảm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, các tập đoàn, tổng công ty đã thực hiện thành công "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), về cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ SXKD được giao, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. Cụ thể, tổng doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty đạt 99% kế hoạch doanh thu, vượt 62% kế hoạch về lợi nhuận trước thuế và vượt 27% kế hoạch về nộp ngân sách Nhà nước.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2021, Ủy ban QLVNN đã làm tốt công tác tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ của đại diện chủ sở hữu nhà nước thuộc quyền, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ đối với doanh nghiệp giao Ủy ban QLVNN làm đại diện chủ sở hữu về: Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban; Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan đại diện chủ sở hữu được Chính phủ giao; Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19…

Về cơ bản, 19 tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành nhiệm vụ SXKD. Tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển. Tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập bình quân người lao động tăng lên, một số tập đoàn, tổng công ty đạt kim ngạch xuất khẩu lớn. Từ đó thể hiện rõ vai trò trong việc góp phần đảm bảo một số cân đối lớn của nền kinh tế, xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế; là công cụ quan trọng để thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, đối phó với những biến động thị trường, kiềm chế lạm phát, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các tập đoàn, tổng công ty luôn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, có nhiều đóng góp lớn và thiết thực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã báo cáo khái quát kết quả SXKD trong năm 2021 của Tập đoàn. Hầu hết các chỉ tiêu SXKD đã đạt rất cao so với kế hoạch, nhiều chỉ tiêu sản xuất quan trọng đã về đích sớm từ 14 - 42 ngày. Trong đó, sản lượng khai thác dầu thô đạt 10,97 triệu tấn, vượt 1,25 triệu tấn theo kế hoạch. Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 6,37 triệu tấn, vượt 0,1% kế hoạch năm, tăng 9,5% so với năm 2020. Sản xuất phân bón hoàn thành kế hoạch cả năm (1,6 triệu tấn) trước 14 ngày; năm 2021 đạt 1,91 triệu tấn, vượt 286 nghìn tấn (≈ vượt 18%) kế hoạch năm, tăng 6,0% so với năm 2020. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã cung ứng kịp thời đầy đủ khí tự nhiên và điện cho thị trường năng lượng.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn hoàn thành vượt kế hoạch cả năm trước 2 tháng, đạt 620,2 nghìn tỷ đồng, vượt 26,4% kế hoạch năm, tăng 28% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 45 nghìn tỷ đồng, vượt 2,6 lần kế hoạch năm, tăng 2,2 lần so với năm 2020; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn hoàn thành trước 3 tháng, đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Kết quả SXKD của Petrovietnam đã dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban trong năm 2021.

Về công tác đầu tư và xử lý các tồn tại yếu kém, Petrovietnam đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2021. 4 dự án đã được đưa ra khỏi danh sách các dự án khó khăn, yếu kém. Dự án NMXS Đình Vũ đã vận hành 100% các dây chuyền sản xuất sợi, đạt sản lượng 10.700 tấn, doanh thu vượt 49%; dự Nhà máy đóng tàu DQS đã có những đơn hàng ổn định, doanh thu vượt 4%. Đặc biệt, Tập đoàn đã thúc đẩy tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2, ngày 23/2/2022 dự kiến sẽ đốt lửa bằng dầu lần đầu Tổ máy số 1, phấn đấu đưa nhà máy vào vận hành thương mại trong năm 2022.

Năm 2021, Petrovietnam đã đạt những thành tựu ấn tượng trong phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và là doanh nghiệp duy nhất trong cả nước có 6 công trình được đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ. Song song với sản xuất kinh doanh, Petrovietnam thường xuyên chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động tốt hơn so với những năm trước. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua đóng góp cho Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19 và các hoạt động an sinh xã hội khác hơn 1.000 tỷ đồng.

Để đạt được những thành quả trên, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, Tập đoàn đã đưa công tác quản trị chuyển biến theo hướng hiện đại, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực mang tính tích hợp cao với mục tiêu đảm bảo hệ thống vận hành doanh nghiệp một cách đồng bộ, toàn diện từ khâu hoạch định chiến lược, mô hình tổ chức, hệ thống tài chính đến quản trị nhân sự, nguồn lực, tổ chức sản xuất và phát triển thị trường hướng tới phát triển bền vững trong toàn Tập đoàn.

Đồng thời, Tập đoàn đã chủ động dự báo và thích ứng linh hoạt để SXKD an toàn, liên tục, ổn định và hiệu quả; tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm thông suốt; thực hiện thành công mục tiêu: "Quản trị biến động, tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu tư, phục hồi tăng trưởng".

Bước sang năm 2022, kế thừa những thành quả đạt được trong năm 2021, Petrovietnam quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được Đảng và Nhà nước giao và xác định mục tiêu, phương châm điều hành là: “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao vai trò và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của Ủy ban QLVNN và 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban trong năm 2021 đã đóng góp một phần quan trọng giúp ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng và một số cân đối lớn của nền kinh tế, bất chấp những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 kéo dài, lan rộng trên nhiều tỉnh thành, tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động SXKD, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong năm tới, Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty cần thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thời hạn các công việc thuộc thẩm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty. Theo đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với các tập đoàn, tổng công ty, nhất là công tác giám sát tài chính, giám sát đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Ủy ban cần thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả ngành Công Thương. Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty triển khai ý kiến của Bộ Chính trị; đẩy mạnh giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc còn tồn đọng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng, với quyết tâm, nỗ lực, sự năng động, sáng tạo của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ủy ban QLVNN và 19 tập đoàn, tổng công ty, chắc chắn rằng Ủy ban và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao năm 2022 tốt hơn nhiều so với năm 2021, xứng đáng với vị trí là những doanh nghiệp then chốt, đầu đàn của kinh tế nước nhà, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh phát biểu kết luận Hội nghị

Tiếp thu những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban QLVNN cho biết trong thời gian tới, Ủy ban cùng các tập đoàn, tổng công ty sẽ có kế hoạch và giải pháp quyết liệt để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, có giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 hiệu quả ngay từ đầu năm.

Theo dự báo, tình hình quốc tế và trong nước năm 2022 tiếp tục có nhiều yếu tố rủi ro, phức tạp, khó lường, đặc biệt là diễn biến của dịch Covid-19. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2022, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty cần nỗ lực, quyết tâm rất lớn để vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh SXKD và đầu tư phát triển. Với kinh nghiệm, sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao và kết quả đạt được năm 2021, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh tin tưởng năm 2022, Ủy ban QLVNN và các tập đoàn, tổng công ty sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác đề ra.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho các cá nhân

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy ban QLVNN đã trao tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn quốc" cho các tập thể, cá nhân. Petrovietnam vinh dự có đồng chí Phạm Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; đồng chí Trần Văn Vĩnh, Chánh Kỹ sư Vietsovpetro nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các Bộ, ngành chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Ủy ban QLVNN, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty

PV