Vụ khai thác cát gây sạt lở bờ sông tại Quảng Bình: Xử phạt vi phạm hành chính 2 đơn vị 90 triệu đồng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:03, 06/01/2022

(TN&MT) - Liên quan đến việc nhiều mỏ cát ngang nhiên cấm vòi hút cát ngay sát bờ sông Dinh gây nên tình trạng lở đất nghiêm trọng. Vừa qua, Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Bình đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động 2 mỏ cát.

Trước đó, ngày 27/12/2021, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết: “Bố Trạch (Quảng Bình): Bờ sông sạt lở nghiêm trọng tại khu khai thác cát”, phản ánh về việc hàng loạt mỏ cát tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch khai thác ngoài điểm mỏ gây sạt lở bờ sông Dinh.

Hoạt động khai thác cát ngay sát bờ gây sạt lở đất.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trâm Hiếu và hộ tư nhân Nguyễn Văn Học.

Cụ thể, ngày 31/12/2021, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi truòng Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Trâm Hiếu. Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi Không tạm dừng việc khai thác cát tại vị trí bị sạt, lở bờ sông trong khu vực mỏ cát hạ nguồn cầu Sao Sa sông Dinh mà Công ty đã được cấp phép khai thác. Công ty TNHH Trâm Hiếu bị xử phạt 60 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ Nguyễn Văn Học.

Cùng ngày Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi truòng Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 18/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với hộ kinh doanh Nguyễn Văn Học. Trong quá trình khai thác cát hộ kinh doanh này đã không tạm dừng việc khai thác cát tại vị trí bị sạt, lở bờ sông trong khu vực mỏ cát hạ nguồn cầu Sao Sa sông Dinh mà hộ gia đình đã được cấp phép khai thác. Với vi phạm này hộ kinh doanh Nguyễn Văn Học bị xử phạt 30 triệu đồng.

Công ty TNHH Trâm Hiếu bị xử phạt 60 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình yêu cầu Công ty TNHH Trâm Hiếu và hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Học tạm dừng việc khai thác và di dời phương tiện khai thác ra khỏi khu vực tại vị trí có sạt, lỡ bờ sông. Thực hiện việc trồng cây (tre, dứa,...) và các biện pháp khác để chống sạt, lỡ bờ sông. Báo cáo UBND xã Nam Trạch, UBND huyện Bố trạch, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đánh giá việc khắc phục, nếu không có nguy cơ sạt lỡ bờ sông mới được khai thác trở lại tại vị trí này.

Tình trạng sạt lở đất bờ sông Dinh do khai thác cát tại xã Nam Trạch đã diễn ra nhiều năm trước. Tuy nhiên, đến nay tại địa phương này vẫn còn 5 mỏ cát của các doanh nghiệp và hộ cá nhân được cấp phép, nhiều mỏ hết phép lại tiếp tục được gia giạn thời gian khai thác.

Nhiều mỏ cát được cấp phép khai thác cát trên sông Dinh tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: “Quan điểm của huyện là làm quyết liệt, nếu cần thiết là đình chỉ hết luôn, đơn vị nào vi phạm nghiêm trọng có thể xem xét đề nghị tỉnh thu hồi mỏ. Hiện nay đã tạm đình chỉ hoạt động các mỏ cát để kiểm tra. Huyện sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý vi phạm, phải làm nghiêm. Đây là hình thức lợi dụng sơ hở để khai thác trộm nên phải xử lý dứt điểm”.

Hồng Thiệu