Mang Xuân sớm tới Trường Sa

Xã hội - Ngày đăng : 10:47, 30/12/2021

(TN&MT) - Hàng trăm tấn hàng hóa gồm quà Tết, lương thực, thực phẩm, hàng quân nhu chuyển xuống tàu mang ra đảo thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn hướng về Trường Sa - quần đảo thân thương của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Đây không chỉ là quà, mà là hơi ấm đất liền.

Ấm lòng lính đảo

Chiều 25/12, tại Quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức Lễ tiễn Đoàn công tác cùng hàng trăm tấn hàng là quà Xuân Nhâm Dần 2022 vượt sóng gió tới quân và dân Trường Sa. Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến Xuân về; Đoàn công tác mang theo tình cảm, niềm tin, những món quà giản dị và hơi thở mùa Xuân của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và đồng bào, nhân dân cả nước dành cho quân và dân nơi đầu sóng ngọn gió.

Đảo chìm mùa xuân nước trong xanh biếc

 Chuyến hải trình cuối cùng của năm cũ diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợi và do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Đoàn công tác cũng phải hạn chế số lượng người và kiểm tra nghiêm ngặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho đảo.

Buổi tiễn biên đội tàu diễn ra trong không khí xúc động ấm áp nghĩa tình quân dân. Phát biểu tại buổi lễ tiễn tàu, Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân, nhấn mạnh: “Đây là chuyến tàu đem mùa Xuân và tình cảm đất liền cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân nơi tiền tiêu Tổ quốc. Chuyến tàu cuối năm này ra đi trong điều kiện sóng gió thời tiết bất lợi. Song, tất cả vì Trường Sa thân thương, những món quà sẽ đến tận tay cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo trong thời gian sớm nhất. Mùa Xuân Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Quân, dân ở Quần đảo Trường Sa đang háo hức mong chờ hơi ấm đất liền”.

Hàng trăm tấn hàng, quà Tết được nhân dân gửi tặng và hàng quân nhu, quân trang được chằng buộc cẩn thận. Trong số ấy, không thể thiếu mứt Tết, hạt dưa, gạo nếp, miến, măng, lá gói bánh chưng… Theo phương án, hàng quà Tết sẽ chuyển đến bộ đội, nhân dân và ngư dân 21 đảo/ điểm đảo/33 điểm đóng quân thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong điều kiện thời tiết bất lợi, hàng, quà sẽ chuyển theo phương thức kéo dây, hoặc xuồng truyền tải.

Chuyển quất xuống tàu

Trước khi biên đội tàu rời cảng ra khơi, lãnh đạo Vùng 4 Hải quân và ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã gặp gỡ các Chỉ huy tàu và Đoàn công tác. Nắm chặt tay Thuyền trưởng Tàu KN-490, Phó Chủ tịch Đinh Văn Thiệu xúc động nói: “Tình cảm và niềm tin của nhân dân gửi gắm trong chuyến đi này. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chúng ta vẫn tổ chức được chuyến tàu mang quà Xuân ra Trường Sa, chúng tôi rất cảm kích. Chúc đoàn chúng ta hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Xuân đã thật gần

Trong khi biên đội tàu của Vùng 4 Hải quân đang vượt hàng ngàn hải lý sóng to gió lớn hướng ra đảo thì mùa xuân cũng đã nhen lên rộn ràng trong lòng những người lính đảo.

Từ đảo Sơn Ca - hòn đảo được xem là “thủ phủ màu xanh” trong Quần đảo Trường Sa, Trung tá Nguyễn Văn My, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca cho biết, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, không khí xuân nơi đây đã rộn ràng. Những cán bộ chiến sĩ được về đất liền ăn Tết Nhâm Dần 2022 với gia đình, ngày nào cũng vui cười ca hát. Họ thấp thỏm chờ đợi chuyến tàu ra chúc Tết cuối cùng để trở về đất liền. Có người gọi điện về đất liền thông báo sẽ được về đón Tết với gia đình. Nhưng cũng có người muốn tạo bất ngờ nên giữ kín “bí mật”. Xúc động nhất là những chiến sĩ trẻ hoàn thành nghĩa vụ quân sự được về đất liền đợt này, nỗi quyến luyến khi sắp chia tay đảo và niềm háo hức về với gia đình cứ hòa quyện chộn rộn trong lòng. Người ở người về đều thấy bâng khuâng.

Đem mùa xuân ra đảo Trường Sa

“Những ngày cuối cùng của năm cũ thật xốn xang. Không khí mùa Xuân đã thực sự đến với đảo Sơn Ca chúng tôi. Theo kế hoạch, ngay sau khi tiếp nhận được quà, chúng tôi sẽ tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón Tết sớm, vừa chia tay cán bộ chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền, vừa chia tay Đoàn công tác ra chúc Tết. Khác với đất liền, đón Tết ở đảo hoàn toàn không có Covid-19. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao cảnh giác phòng chống trên tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, thực hiện 3 mục tiêu kép “vừa canh đảo, vừa chống dịch vừa đón Tết an toàn” - Trung tá Nguyễn Văn My thông tin.

Bên cạnh niềm vui của những cán bộ chiến sĩ Xuân Nhâm Dần được về đất liền đón Tết, nhiều cán bộ chiến sĩ xung phong ở lại cùng đồng đội làm nhiệm vụ trong thời điểm đặc biệt này. Đó không chỉ vì tình yêu biển, đảo mà còn vì bình yên cho Trường Sa trong mùa xuân mới, vì một cái Tết bình yên trên mọi miền đất nước.

Thêm mùa xuân Trung úy QNCN Mai Văn Thịnh đón Tết nơi đầu sóng ngọn gió. Tuy đã “chai lì” với xa cách và quen với nắng gió đảo chìm Tiên Nữ, song mỗi lần Tết đến Xuân về, trái tim chàng quân nhân trẻ vẫn xốn xang xúc động. “Ngày Tết ai chả nhớ vợ con, đất liền, bố mẹ, người thân. Nhưng nếu tất cả về đất liền ăn Tết thì ai là người giữ đảo. Nhiệm vụ của người lính chúng tôi là đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Niềm vui của cán bộ chiến sĩ đảo Tiên Nữ chúng tôi chỉ trọn vẹn khi hoàn thành nhiệm vụ, nhân dân cả nước đón Tết yên bình hạnh phúc, đảo được bảo vệ vững chắc” -  Thịnh bộc bạch.

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân tặng hoa cho thuyền trưởng, chính trị viên biên đội tàu và Đoàn chúc Tết trước khi rời bến

Những ngày cuối năm 2021, khắp 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân thuộc Quần đảo Trường Sa như khoác lên mình màu áo mới. Tất cả các đảo nổi, đảo chìm đang “tăng tốc” thực hiện “3 mục tiêu kép”, vừa bảo vệ vững chắc đảo, vừa chống dịch Covid-19, vừa chuẩn bị chu đáo cho cán bộ chiến sĩ đón Tết vui Xuân.

 Từ đảo Đá Thị, Trung úy QNCN Nguyễn Văn Cảnh, nhân viên lái xuồng chia sẻ, những ngày qua, anh và đội tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành chỉ tiêu cuối năm. Những căn nhà được quét sơn mới. Công trình thanh niên, cây xanh được sửa sang làm đẹp. Đảo cũng đang “biên tập” tờ báo tường “Mùa Xuân biển đảo” để “phát hành” đêm Giao thừa.

Trong khi ở đất liền nhà nhà đón Tết vui Xuân thì bộ đội Trường Sa đứng gác trong sóng gió, căng mắt theo dõi mục tiêu và “mời” ra khỏi lãnh hải những con tàu “không mời mà đến”. Dẫu có gian khổ hiểm nguy thì những người lính Hải quân vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng cho sắc xuân ngời mãi.

Trong khi đó, thầy giáo Bành Hữu Tình ở đảo Trường Sa Lớn cho hay, thầy và các em học sinh cùng phụ huynh đang tập luyện văn nghệ để cùng bộ đội Trường Sa biểu diễn đêm 29 Tết. Còn các chiến sĩ đảo Sơn Ca thì tranh thủ thời gian cuối tuần sơn mới gốc cây, làm mới đường nối liền giữa các phân đội để sẵn sàng đón Tết.

Trường Sa đã vào Xuân - một mùa Xuân đặc biệt không có Covid-19 như ở đất liền. Dù cách xa đất liền hàng ngàn cây số nhưng ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào, mùa xuân chưa bao giờ đến muộn.

Bài và ảnh: Mai Thắng - Đức Thu