Quảng Nam: Vận dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin

Khoáng sản - Ngày đăng : 09:40, 16/12/2021

(TN&MT) - Công tác thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực khoáng sản tại Quảng Nam thời gian qua đã cắt giảm và đơn giản hóa nhiều thủ tục, nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Một trong những nguyên nhân đó là nhờ vận dụng có hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin.

Theo ông Phan Hà, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam), để xây dựng chính quyền số, Quảng Nam đang tập trung đầu tư hạ tầng về viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng nền tảng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, ứng dụng CNTT sâu rộng trong tất cả ngành, lĩnh vực nhằm phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2016 - 2020, công tác CCHC của Sở TN&MT Quảng Nam đã có những bước tiến trong quản lý, điều hành. Kết quả này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao.

Quảng Nam đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác CCHC của Sở TN&MT đó là đã cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực khoáng sản. Hiện nay, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 15 TTHC thuộc lĩnh vực khoáng sản (chiếm tỷ lệ 100%) và thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục theo Quyết định số 3412/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 của UBND tỉnh.

Đặc biệt địa phương đã có sự đột phá trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các hồ sơ thủ tục đối với cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Nam (http://dichvucong.quangnam.gov.vn), sau khi được kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ, doanh nghiệp mới tiến hành nộp hồ sơ gốc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh hoặc nộp qua đường bưu điện; các hồ sơ thủ tục có thời gian giải quyết và thông báo ngày hẹn trả kết quả cụ thể.

Kết quả giải quyết TTHC được trả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc trả và thu phí, lệ phí qua đường bưu điện tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp. Điều này giúp hạn chế việc đi lại thực hiện hồ sơ, thủ tục của doanh nghiệp, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ giải quyết hồ sơ với doanh nghiệp, các hồ sơ, TTHC được giải quyết nhanh chóng hơn và doanh nghiệp hài lòng hơn. 

Để đảm bảo công tác CCHC được hiệu quả, việc liên thông TTHC trong lĩnh vực khoáng sản theo quy định được thực hiện giữa Sở TN&MT với Văn phòng UBND tỉnh, đảm bảo đúng quy trình và thời gian, tiến độ giải quyết hồ sơ. Đối với công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong giải quyết TTHC lĩnh vực khoáng sản, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan, địa phương kiểm tra thực tế, lấy ý kiến bằng văn bản và đề nghị phúc đáp trong thời hạn giải quyết hồ sơ để đảm bảo không trễ hồ sơ của doanh nghiệp.

Chỉ số mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2018 đạt 79,67%, tăng lên 83,14% ở năm kế tiếp và tăng lên 84,03% ở năm 2020. Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, đạt tối thiểu 95% tổ chức, cá nhân hài lòng với chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Hiện nay, tại Sở TN&MT, 100% cán bộ, công chức và người lao động làm công việc chuyên môn được bố trí máy vi tính để làm việc; 100% máy vi tính của cán bộ, công chức làm việc đều được kết nối mạng internet, mạng lan; 100% cán bộ, công chức sử dụng, khai thác tốt hệ thống quản lý và điều hành công việc của Sở trên trang web: ofice.stnmt.quangnam.gov.vn. Qua đó, giúp cán bộ quản lý hồ sơ chặt chẽ, tránh thất lạc, luân chuyển hồ sơ nhanh chóng, chính xác, biết được hồ sơ đến hạn hay trễ hạn để nhắc nhở, phối hợp giải quyết kịp thời.

Ông Phan Hà cho biết, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT nhằm thực hiện CCHC trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 như hiện nay, Sở TN&MT sẽ tiếp tục kiến nghị rà soát, nâng cấp, khắc phục lỗi phần mềm. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, thủ tục tại Nghị định 158 cho phù hợp với thực tế.

Để sử dụng tốt công nghệ, vai trò của nhân lực cũng phải được chú trọng. Công nghệ thông tin chỉ là công cụ, nếu người sử dụng không nắm bắt tốt sẽ không mang lại hiệu quả. Do đó, Sở TN&MT tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự và công nghệ để đạt mục tiêu CCHC. Sở TN& MT yêu cầu mọi cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ phải tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; đầu tư nâng cấp hệ thống thông tin, phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành, chú trọng công tác cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC; giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Võ Hà