Cần tách bạch việc quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn

Trong nước - Ngày đăng : 14:32, 10/11/2021

(TN&MT) - Trong Phiên chất vấn tại Hội trường, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đưa ra vấn đề về tiêu cực trong ngành Y tế thời gian qua, với một số cán bộ vi phạm về đấu thầu. Do đó, đại biểu nêu vấn đề bác sĩ giỏi nhưng chưa chắc làm quản trị giỏi và đề nghị xem xét tách bạch việc quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa chất vấn tại Hội trường

Trả lời chất vấn đại biểu Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều thay đổi về quản lý cũng như bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện. "Với các bệnh viện, chúng tôi đều đề nghị có một lãnh đạo quản lý về kinh tế, có thể là tài chính, kế toán. Thực tiễn, một số đơn vị đã triển khai vấn đề này, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu để việc quản lý ngành được minh bạch hơn, nhất là quản lý tài chính với các cơ sở y tế công lập", ông Long trả lời.

Làm rõ thêm ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nói các quy định hiện hành đã nêu rõ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm viên chức quản lý ở đơn vị sự nghiệp. Nghị định của Chính phủ quy định khung, sau đó, các Bộ chuyên ngành xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành mình. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định cụ thể chức năng, tiêu chuẩn bổ nhiệm trong ngành Y. Nhưng thực tiễn, cũng có những vấn đề phát sinh ở một số cơ sở y tế, nhân sự quản lý có năng lực chuyên môn, nhưng chưa có năng lực về quản trị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Từ thực tiễn trên, với góc độ của ngành, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu kỹ hơn, đảm bảo nhân sự lãnh đạo vừa có năng lực chuyên môn vừa có năng lực quản trị, trường hợp cụ thể thì cân nhắc. Khi đang đẩy mạnh thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công, lãnh đạo cần có năng lực quản trị, đáp ứng yêu cầu của việc đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp y tế.

Bộ trưởng Trà cho biết thêm, cũng cần làm rõ về tiêu chuẩn, điều kiện và trách nhiệm của người đứng đầu với đơn vị sự nghiệp khi đang thực hiện tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa trong ngành Y tế.

Nhân lực y tế chất lượng cao vẫn tập trung ở bệnh viện công lập

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu vấn đề, nhân lực ngành Y tế đang thiếu, nhất là nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, có hiện tượng nhiều người không muốn gắn bó với nghề y và một số cán bộ y tế bị khởi tố. Vậy giải pháp của Bộ Y tế là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, nguồn nhân lực y tế rất quan trọng. Thời gian qua, Bộ luôn chỉ đạo đảm bảo đáp ứng nhân lực y tế, làm sao để y tế Việt Nam tương đương với các nền y tế hiện đại trên thế giới.

Việt Nam đã có những giải pháp thu hút nhân lực làm việc trong cơ sở y tế công lập như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp đặc biệt... Vừa qua, có hiện tượng một số cán bộ y tế ở đơn vị công lập sang đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, "chúng tôi xin khẳng định nhân lực y tế công lập vẫn đang là chủ đạo. Những người có trình độ chuyên môn cao vẫn làm việc ở khu vực y tế công lập".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Tới đây, Bộ sẽ quan tâm đến vấn đề này, bằng cách tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, có chế độ thu hút người làm việc trong hệ thống y tế công lập... Đồng thời, Bộ sẽ đề xuất cải cách chế độ tiền lương để các bác sĩ yên tâm làm việc ở khu vực y tế công lập.

Khương Trung