Bình Định: Khắc phục các sự cố sạt lở do mưa lớn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:59, 26/10/2021

(TN&MT) - Thời tiết tại Bình Định trong những ngày qua có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao. Do mưa lớn đã gây sạt lở nhiều tuyến đường giao thông tại các huyện trong tỉnh.

Trong các ngày 24 và 25/10/2021, Bình Định xảy ra sự cố sạt lở đất, núi tại một số điểm trên địa bàn tỉnh do mưa lớn:

Tại huyện miền núi An Lão, chỉ trong hai ngày có mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ và xuất hiện nhiều điểm sạt lở như: Tại đường tránh hồ Đồng Mít; tuyến đường từ xã An Hòa đi xã An Toàn sạt lở khoảng 1.500 m3 đất và 3 khu dân cư ở xã An Toàn, An Vinh gây thiệt hại ban đầu trên địa bàn huyện hơn 400 triệu đồng. Ngay sau đó, UBND huyện An Lão chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng, đoàn viên thanh niên cùng người dân tham gia khắc phục các sự cố sạt lở đất và tiến hành dọn dẹp, san ủi, nối liền giao thông để người dân đi lại bình thường.

Tuyến đường từ xã An Hòa đi xã An Toàn sạt lở khoảng 1.500 m3 đất

Tại thành phố Quy Nhơn, sáng ngày 25/10, một phần taluy vách núi đá Bà Hỏa sạt lở gây bị thương 3 người đang lưu thông trên đường tại phường Lê Hồng Phong (đầu đường Nguyễn Tất Thành nối dài tiếp giáp đoạn rào chắn đường sắt). Cùng đó 30m đường giao thông khu vực 3, phường Ghềnh Ráng cũng bị sạt lở.

Sạt lở núi Bà Hỏa tại thành phố Quy Nhơn

Sạt lở đất tại khu vực 3, phường Ghềnh Ráng

Ngay khi xảy ra sự cố, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long trực tiếp kiểm tra hiện trường sạt lở vách núi Bà Hỏa. UBND TP Quy Nhơn đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục sự cố, ngoài ra cùng các chuyên gia địa chất, đánh giá tác động tại khu vực này trong tình hình tiếp tục có mưa lớn để xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người dân, giao thông trên tuyến đường.

Khắc phục sự cố sạt lở núi Bà Hỏa

Đối với khu vực núi Bà Hòa nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương phải cắm biển cảnh báo không cho các loại xe cơ giới đậu đỗ tại khu vực này vì an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tại huyện Vân Canh vào sáng ngày 24/10, mưa lớn gây sập mố cầu Ngô La quốc lộ 19C, thuộc xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bình Định và UBND huyện Vân Canh đã tiến hành khắc phục và thông tuyến giao thông ngay trong chiều cùng ngày.

Khu vực núi Gành ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh với 36 hộ dân chưa di dời được đến khu tái định cư có nguy cơ sạt lở cao

Tại huyện Phù Cát, khu vực có nguy cơ sạt lở cao là tại núi Gành ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh với 36 hộ dân chưa di dời được đến khu tái định cư. Theo ông Nguyễn Văn Lê - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện cho biết, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát đã đến thăm hỏi, động viên tất cả các hộ dân nơi đây sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời chỉ đạo đơn vị chức năng, UBND xã Cát Minh tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến phòng, chống nguy cơ xảy ra sạt lở ở khu vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai tại cuộc họp trực tuyến với 11 huyện, thành phố và 159 xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 25/10/2021.

Để đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, sạt lở đất do mưa lũ trong những ngày tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chỉ đạo yêu cầu các địa phương, các lãnh đạo sở, ban, ngành hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, tập trung cho công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ”; lên phương án sơ tán khẩn cấp dân ở các vùng xảy ra ngập lụt, nguy cơ lũ quét, đảm bảo an toàn. Trong tình hình mưa lớn, nếu một số địa phương đã bị ngập nhanh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương chuẩn bị phương tiện kịp thời ứng cứu người dân. Ngành NN&PTNT chú trọng an toàn đê điều, hồ đập, giám sát an toàn vận hành hồ đập, trong đó có các hồ xung yếu. Đặc biệt lưu ý nguy cơ sạt lở cao ở vùng đồi núi sau khi mưa nhiều để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra.

Mỹ Bình