Lạc quan là chìa khóa để mình sáng suốt vượt qua gian khó…

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 21:58, 22/10/2021

(TN&MT) - Khi trò chuyện với chị Nguyễn Thị Tú (SN 1983), nhân viên y tế Nhà máy Đạm Phú Mỹ, người ta có thể dễ dàng cảm nhận rõ sự vui vẻ, lạc quan từ chị. Với chị, mọi thứ luôn có cách giải quyết và lạc quan là chìa khóa để mình sáng suốt vượt qua gian khó…

1. Khoảng thời gian dịch bệnh vừa qua có lẽ là khoảng thời gian vất vả và đáng nhớ nhất trong đời chị Tú cũng như những cán bộ, nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Trạm Y tế Nhà máy Đạm Phú Mỹ có tổng cộng 6 con người, nhưng phải cáng đáng một khối lượng công việc khổng lồ khi dịch bệnh ập đến. Họ vừa thực hiện kiểm soát khai báo y tế đối với người ra vào nhà máy; cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, phổ biến đến CBCNV các chỉ thị, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình sức khỏe của CBCNV để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát dịch; hỗ trợ hoặc trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho CBCNV, nhà thầu làm việc tại nhà máy; hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin Covid-19 cho CBCNV và người thân của CBCNV; truy vết các trường hợp F1…  Nhưng chị Tú cũng như mọi người trong trạm Y tế vẫn đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho CBCNV nhà máy như bình thường.

Chị Nguyễn Thị Tú được vinh danh là 1 trong 20 Nữ tiêu biểu trong chương trình gặp mặt “Phụ nữ PVFCCo - Vượt qua gian khó”

Kể từ ngày 31/5 Nhà máy Đạm Phũ Mỹ bắt đầu thực hiện "ba tại chỗ" một số vị trí nhưng sau khi Thị xã Phú Mỹ ra văn bản phòng chống dịch theo Chỉ thị 15&16 thì hầu hết cán bộ, nhân viên và người lao động Nhà máy thực hiện "3 tại chô".  Như vậy có thể hình dung ra khối lượng công việc của những CBNV Trạm y tế.

Song, trong một lần khi thực hiện chuyển một ca bệnh từ Nhà máy đến Bệnh viện Bà Rịa, chị Tú vô tình trở thành F1 mà không hay biết. Đến hôm sau, chị đến nhà máy làm việc như thường ngày thì bất ngờ nhận được thông báo điều đó. Chị khá bối rối và lo lắng vì không có bất kỳ sự chuẩn bị gì cho việc phải lập tức bước vào giai đoạn cách ly y tế 21 ngày tại cơ sở cách ly của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điều đáng nói là trong lúc này con nhỏ của chị vẫn còn chưa dứt sữa mẹ.

Nhưng rồi mọi lo lắng nhanh chóng qua đi bởi sự động viên chia sẻ của gia đình, đồng nghiệp, bản thân chị cũng tự tin vì trong quá trình chuyển bệnh, chị luôn đảm bảo trang bị đồ bảo hộ an toàn, đầy đủ… Thế là chị bước vào giai đoạn cách ly với quyết tâm đảm bảo an toàn nhất cho mình và mọi người trong khu cách ly. Kết quả xét nghiệm sau đó của chị cho kết quả âm tính.

Thấu hiểu việc anh chị em CBCNV nhà máy đang phải căng mình làm việc ở thời điểm bùng dịch nên dù đang trong khu cách ly y tế, chị Tú vẫn nhận nhiệm vụ làm việc online, đó là thực hiện kiểm soát xe ra vào nhà máy. Sau 21 ngày cách ly tập trung, chị Tú trở về cách ly tại nhà 1 tuần và quay lại nhà máy làm việc “3 tại chỗ” ngay sau đó. Cho đến tận bây giờ, chị và anh em CBCNV nhà máy vẫn đang duy trì chế độ làm việc đó.

2.Không quản ngại khó khăn, vất vả, không nề hà công việc bất kể ngày hay đêm, không ngại xa gia đình, con nhỏ để làm việc “3 tại chỗ”…, chị Tú đã luôn đồng hành cùng CBCNV Nhà máy để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho mọi người. Với chị, điều đó không có gì to tát hay hy sinh. Bởi ngay từ đầu chị tâm niệm, bản thân là nhân viên y tế cho doanh nghiệp, chị xác định rõ nhiệm vụ của mình và nhiệt thành với nó. Hơn nữa, chị luôn suy nghĩ còn bao nhiêu đồng nghiệp là các y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch còn vất vả, hiểm nguy và cả mất mát không sao kể xiết thì việc làm của mình ở nhà máy cũng chỉ là đóng góp một phần bé nhỏ vào xã hội này mà thôi…

Công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho CBCNV, nhà thầu làm việc tại nhà máy

“Không phải chỉ một mình mình thực hiện “3 tại chỗ” mà bao nhiêu anh chị khác trong nhà máy cũng vậy. Họ cũng có gia đình, con lớn hay nhỏ đều cần cha mẹ quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ bên cạnh..., có nhiều anh chị đã xa gia đình hơn 3 tháng ròng, nhưng họ đã cống hiến, hy sinh để Nhà máy đảm bảo đủ nhân lực để không ảnh hưởng đến vận hành sản xuất. Nhà máy cũng là ngôi nhà thứ hai của toàn thể CBCNV để đảm bảo cuộc sống cho các gia đình, vậy nên tập thể Nhà máy luôn vững vàng và cố gắng trong mọi tình huống” - chị Tú đã nghĩ như vậy và hết mình cống hiến, luôn biết cách hài hòa giữa công việc và gia đình một cách tốt nhất những tháng ngày qua.

Chị Nguyễn Thị Tú được vinh danh là 1 trong 20 Nữ tiêu biểu trong chương trình gặp mặt “Phụ nữ PVFCCo - Vượt qua gian khó” do Công đoàn - Ban nữ công Tổng công ty tổ chức nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Không chỉ vậy, trong tình huống, hoàn cảnh nào thì chị Tú cũng là người mang đến niềm vui, tinh thần tích cực cho mọi người xung quanh. Chị nhận mình là người rất lạc quan trong cuộc sống, ngay cả khi là F1 phải cách ly y tế, đeo 2 lớp khẩu trang, không được nói chuyện với ai thì chị vẫn có thể quay mặt vào tường hát cho mọi người trong phòng nghe. Hay thay vì buồn rầu, nghĩ ngợi, chị động viên mọi người tập luyện thể thao tại chỗ; chị tìm tòi những bài thuốc dân gian để chia sẻ mọi người nâng cao sức khỏe… Khi làm tập trung tại nhà máy, chị vận động mọi người tham gia đá cầu, đánh bóng chuyền, rồi thi hát karaoke qua điện thoại, trò chuyện vui vẻ để cùng động viên nhau vượt qua những khó khăn, vất vả của giai đoạn dịch bệnh.

Chị nói, “Cứ lạc quan, có nghị lực, có niềm tin, rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi!”.

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho con người và hoạt động của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã diễn ra khá suôn sẻ

Chị Tú cho biết, cho đến thời điểm này, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của nhân viên y tế nói riêng và CBCNV nói chung, sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo rất sát sao của các cấp lãnh đạo nên công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho con người và hoạt động của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã diễn ra khá suôn sẻ. Chị mong dịch bệnh nhanh chóng qua đi để guồng làm việc trở lại bình thường, để anh chị em đồng nghiệp được quay về bên gia đình, người thân mỗi ngày.

Lê Trúc