Pháp, Đức, Hà Lan và Bỉ thiệt hại nặng do bão Aurore đổ bộ

Thế giới - Ngày đăng : 16:33, 22/10/2021

(TN&MT) - Một cơn bão mùa thu cực mạnh, có tên là Aurore, đã càn quét các khu vực Tây Âu vào ngày 21/10, đánh sập nguồn điện của 250.000 ngôi nhà ở Pháp và làm hư hại các tòa nhà ở ít nhất bốn quốc gia (Pháp, Đức, Hà Lan và Bỉ).

Cây đổ sau cơn bão Aurore vào ngày 21/10 ở Plozevet, Brittany, Pháp. Ảnh: AFP

Dịch vụ tàu hỏa bị gián đoạn do cây bật gốc rải rác trên đường ray ở Pháp, Đức và Hà Lan và nhiều tòa nhà bị tốc mái, bao gồm cả một phần sân vận động được câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ở thành phố cảng Antwerp của Bỉ sử dụng.

Theo hình ảnh được đăng tải trên mạng, cơn bão bắt đầu đổ bộ vào vùng Brittany thuộc Bờ biển Đại Tây Dương của Pháp vào chiều 20/10, tiến dần về phía Đông trong đêm, làm đổ cây và sập mái nhà ở một số khu vực. Ngày 21/10, Cơ quan thời tiết quốc gia của Pháp đã duy trì cảnh báo bão ở phía Đông Bắc đất nước giáp với Đức, Bỉ và Luxembourg.

Theo cơ quan này, tốc độ gió đạt 175 km/h tại thị trấn Normandy của Fecamp. Cây đổ làm đứt đường dây điện và Công ty Điện lực Enedis cho biết 250.000 ngôi nhà không có điện tính đến sáng 21/10.

Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) cho biết, dịch vụ tàu hỏa đã bị gián đoạn ở vùng Normandy và Champagne-Ardennes, cũng như trên một số tuyến đường đi lại ở vùng Paris. Mạng lưới đường sắt của Hà Lan cũng bị gián đoạn vào sáng 21/10 do cây cối đổ trên đường ray.

Một trận lốc xoáy vào đầu ngày 21/10 đã gây ra thiệt hại ở Schwentinental, một thị trấn gần thành phố cảng Kiel ở Biển Baltic của Đức. Quan chức cơ quan cứu hỏa Kai Laessig trao đổi với hãng thông tấn Đức DPA rằng lốc xoáy đã phá hủy các nhà kính và làm đổ cây, gây va chạm với ô tô, nhưng không ai bị thương. Tuy vậy, một số ngôi nhà bị hư hại.

Nhà điều hành đường sắt quốc gia của Đức, Deutsche Bahn đã đình chỉ tất cả các chuyến tàu đường dài ở bang North Rhine-Westphalia - nơi đông dân nhất của đất nước, giáp với Hà Lan và Bỉ. Công ty này cho biết cũng hủy bỏ và hoãn một số chuyến tàu đường dài ở các khu vực khác của Đức.

Cơ quan Thời tiết quốc gia của Đức cảnh báo, gió giật với vận tốc lên tới 105 km/h ở phía Bắc và Đông Bắc nước này trong ngày 21/10 và lên tới 120 km/h ở các khu vực miền núi.

Tại Delmenhorst, Tây Bắc nước Đức, một người đàn ông đã bị cành cây rơi trúng vào tối 20/10 nhưng chỉ bị thương nhẹ. Hai vườn thú ở Berlin đã đóng cửa để đề phòng do dự báo có gió lớn và các loài động vật được đưa vào những khu chuồng trại trong nhà. Erfurt, miền Trung nước Đức cũng đã đóng cửa các nghĩa trang để đề phòng bão.

Truyền thông địa phương đưa tin, 4 người bị thương tại thị trấn Barendrecht của Hà Lan, ở rìa phía Nam Rotterdam, khi gió giật mạnh làm tốc mái ngói và bật gốc cây trong một khu dân cư vào đầu giờ sáng 21/10. Cơn bão cũng đổ bộ vào các khu vực miền Nam nước Anh với lượng mưa lớn và gió mạnh.

Các nhân viên cứu hỏa ở thị trấn Westerhoek của Bỉ, gần biên giới với Hà Lan cho rằng họ đã nhận được hàng chục cuộc gọi trong đêm yêu cầu hỗ trợ đối phó với thiệt hại do bão. Cơn bão đã tấn công mạnh vào miền Bắc nước Bỉ, ở khu vực xung quanh Antwerp, quật ngã vô số cây cối, đổ giàn giáo và thổi bay một số xe tải trên đường, cũng như một phần mái của sân vận động của Antwerp FC.

Mai Đan