Doanh nghiệp bất động sản “thích nghi” trong tình hình mới

Bất động sản - Ngày đăng : 11:10, 14/10/2021

(TN&MT) - Sau gần 4 tháng các tỉnh, thành phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid-19, theo dự báo của các chuyên gia bất động sản (BĐS), trong quý 4/2021, nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ “bung” sản phẩm với nhiều ưu đãi, tuy nhiên giá bán vẫn không giảm.

Linh hoạt ứng phó

Theo các chuyên gia kinh tế, TP.HCM và các tỉnh lân cận thành phố hiện đang dần mở cửa lại nền kinh tế. Trong đó, các doanh nghiệp BĐS cũng bước vào trạng thái bình thường mới, ưu tiên hàng đầu là thiết lập quy trình xanh để đảm bảo an toàn sức khỏe của người lao động, tiếp đến tổ chức các hoạt động kinh doanh, tăng cường và giám sát tại các điểm làm việc như văn phòng, dự án và công trường thi công.

Các doanh nghiệp BĐS “khởi động” lại hoạt động kinh doanh trong tình hình mới (Ảnh minh họa)

Theo giám đốc một công ty BĐS tại TP.HCM, công ty đã linh hoạt ứng phó cũng như điều chỉnh các hoạt động đầu tư kinh doanh trong tâm thế xác định sống chung với dịch bệnh cho đến khi việc tiêm vắc-xin được triển khai đồng bộ và có thuốc điều trị hiệu quả. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, công ty đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng như giãn tiến độ thanh toán lên đến 30 tháng và khách hàng chỉ trả trước 30% trong vòng 5 tháng, đến khi nhận nhà mới thanh toán phần còn lại.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng: “Hai năm qua, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS đã gặp rất nhiều khó khăn, do dịch Covid-19 kéo dài, nên rất cần chính quyền sớm có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế, chính sách để các dự án sớm được triển khai. HoREA cũng mong muốn các hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ nhau về thông tin và giải quyết việc mua - bán sản phẩm”.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS có tính ổn định và mang tính dẫn dắt như tại TP.HCM và các tỉnh lân cận: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… sẽ có tín hiệu lạc quan hơn. Bởi từ lâu, các khu vực này luôn là nơi có hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS sôi động, gắn liền với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhất là khi một số doanh nghiệp BĐS tái khởi động các dự án, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, nếu có những giải pháp, chính sách phù hợp, thị trường sẽ có “sức bật” tốt hơn trong thời gian tới.

Tín hiệu tích cực

Theo các chuyên gia BĐS, để tồn tại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp BĐS đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin để bán sản phẩm cho khách hàng, đây là tín hiệu tích cực trong kinh doanh và cũng là giải pháp tối ưu để duy trì hoạt động đầu tư kinh doanh trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh kéo dài.

Theo Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân, hiện nay, lĩnh vực BĐS và xây dựng đang đóng góp cho GDP khoảng 10%, cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS cũng đang trên đà tăng trưởng. Điều này cho thấy dư địa, tiềm năng phát triển của thị trường BĐS vẫn hấp dẫn nhà đầu tư, trong đó có phân khúc nhà ở trong thời gian tới. Dự báo thị trường BĐS sẽ phục hồi ở nhiều phân khúc vào cuối năm nay, nhiều dòng tiền, kênh huy động vốn mới sẽ được tạo lập, giúp cho thị trường phát triển nhanh hơn.

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, nguồn cung ở phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở thị trường TP.HCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A và B chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Sức cầu chung toàn thị trường BĐS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận TP sẽ có những tín hiệu phục hồi tích cực. Giá bán cũng sẽ tăng do nguồn cung khan hiếm và các dự án mới gia nhập thị trường phần lớn đều ở phân khúc trung cấp trở lên.

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, khi kinh doanh BĐS nói riêng trên địa bàn thành phố bắt đầu hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, HoREA rất mong TP.HCM sớm có các chính sách hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện các dự án, tránh tình trạng “ách tắc” liên quan đến thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án.

Đình Du