Thừa Thiên - Huế: Sẵn sàng đón công dân trở về nhưng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 17:02, 04/10/2021

(TN&MT) - Thừa Thiên – Huế đã lên phương án tiếp tục đưa người dân từ TP.HCM trở về quê, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá năng lực phòng, chống dịch tại cơ sở để xây dựng kế hoạch khi lượng người về từ các tỉnh thành miền Nam dự báo gia tăng, duy trì các chốt kiểm tra y tế để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19...

Xử phạt người tự ý rời vùng thực hiện Chỉ thị 16 để về quê

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, trong ngày 5/10, địa phương này sẽ tổ chức chuyến bay để đón khoảng 230 thai phụ từ các tỉnh thành phía Nam về quê. Tiếp đó dự kiến từ ngày 8 -15/10 sẽ tiếp tục đón phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và học sinh mắc kẹt từ TP. HCM trở về.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, hiện địa phương vẫn đang khuyến cáo công dân “ai ở đâu thì ở yên đó”. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đã về thì lực lượng chức năng tỉnh này vẫn tổ chức tiếp nhận, đưa đi cách ly và sẽ xử phạt với những trường hợp trở về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trước đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức 3 đợt đưa bà con về quê trong tháng 7 dành cho người lớn tuổi, người có bệnh mong muốn về quê điều trị, phụ nữ có thai và con nhỏ, người dễ bị tổn thương do dịch bệnh...

Ghi nhận của PV, vào sáng 4/10, một lượng lớn người đi xe máy chạy từ TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam về quê và đi ngang các chốt kiểm soát y tế tại khu vực phía Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trung tá Hoàng Phước Tế, Trạm trưởng Trạm CSGT huyện Phú Lộc cho biết, đơn vị vừa dẫn đoàn gồm 950 xe với 1.700 người từ các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch đi qua địa phận của tỉnh trong sáng cùng ngày. Cao điểm trong ngày hôm nay có gần 3.000 người thông chốt bằng phương tiện xe máy.

Theo trung tá Tế, chính quyền huyện Phú Lộc đã cử lực lượng để hỗ trợ, tiếp tế nước uống, thực phẩm, xăng cho đoàn người tiếp tục hành trình về quê ở các tỉnh phía Bắc miền Trung và phía Bắc. Riêng những công dân Thừa Thiên - Huế được yêu cầu vào chốt kiểm soát dịch để khai báo y tế và tiến hành cách ly tập trung.

Theo bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, ngành y tế huyện cũng đã tăng cường nhân viên y tế cho chốt số 5 ở thị trấn Lăng Cô đảm bảo thực thi nhiêm vụ xuyên suốt cả ngày lẫn đêm.

“Để chuẩn bị kịch bản sau khi các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách dịch bệnh, tỉnh đã thành lập khung T18 Làng Cò ở thị trấn Lăng Cô để đảm bảo khâu cánh ly cho người dân Huế trở về. Dù vừa mới thành lập nhưng T18 Làng Cò đã tiếp nhận hơn 200 người vào thực hiện cách ly. Tất cả qua test nhanh đều có kết quả âm tính, chưa phát sinh trường hợp nào dương tính. Đây là số người địa phương trở về từ các tỉnh phía Nam trong hai ngày qua”, bác sĩ Cường thông tin.

Thừa Thiên - Huế tiếp tục đón công dân về quê

Chủ động, đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương cho rằng, đến nay, tỉnh cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh nhờ vào việc duy trì, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan lơ là.

Bên cạnh nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo kế hoạch đã đề ra.

Chủ tịch UBND nhấn mạnh, thời gian đến, lượng người về từ TP. HCM và các tỉnh miền Nam là rất lớn, các chốt kiểm soát y tế trên địa bàn cần tiếp tục duy trì hoạt động tốt, tránh tình trạng ùn ứ, tập trung đông người.

Dự kiến trong tuần này tỉnh sẽ thực hiện đón phụ nữ có thai về địa phương; cùng với đó, tỉnh cũng đang có kế hoạch đưa người dân từ TP HCM và các tỉnh miền Nam về địa phương một cách chủ động (theo vào công suất tiếp nhận của tỉnh) nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đề nghị mỗi huyện cần chủ động chuẩn bị có ít nhất một khu cách ly tập trung và sẵn sàng vận hành lại các khu cách ly trước đây để đảm bảo cho công tác cách ly tập trung. 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị chức năng hỗ trợ người dân về quê khi đi qua tỉnh, hạn chế việc ùn tắc tại các chốt.

“Yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ đã được cho phép hoạt động trở lại, nới lỏng nhưng phải kiểm soát tốt để dịch bệnh không bùng phát trở lại. Các cơ sở y tế tạo điều kiện cho người dân tiếp cận khám chữa bệnh và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, giám sát dịch tể ở mức cao nhất”, ông Phương lưu ý thêm.

Tính đến 4/10, toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có 824 ca F0; trong số này có 762 ca đã điều trị khỏi, 4 ca tử vong và hiện còn 58 ca đang điều trị; đang cách ly theo dõi 3.189 người có yếu tố dịch tễ, trong đó có 942 người cách ly tại các T của tỉnh. Hiện tỉnh đã có 139.181 người tiêm 1 mũi vắc-xin và 60.408 người tiêm 2 mũi.

Văn Dinh