“Ngôi nhà xanh” yêu thương

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 11:46, 30/09/2021

(TN&MT) - Một chiều mùa hạ, trời nắng nhẹ, tôi đến Đồn Biên phòng Lăng Cô (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đây cũng là lúc chiếc thuyền chở khách du lịch từ Đảo Ngọc (Sơn Chà, nằm dưới chân đỉnh Hải Vân) cập bờ để trả khách.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lăng Cô cùng những bao vỏ lon bia, nước ngọt, vỏ chai suối... là “người khách” sau cùng xuống thuyền. Chủ thuyền tận tình giúp di chuyển số “tài sản” mà anh gom từ “Ngôi nhà xanh” đặt trên đảo về.

Khuôn mặt hớn hở, thiếu tá Dũng cho biết mình vừa ra Trạm kiểm soát Sơn Chà công tác, nhân tiện mang luôn số vỏ chai, lon này về. Chỉ lát nữa thôi, mối mua hàng sẽ đến. Quỹ “Ngôi nhà xanh” sẽ được bổ sung thêm vài trăm nghìn đồng. Như vậy là sẽ thêm một, hai học sinh nghèo có sách vở... Tôi tự hỏi, “Ngôi nhà xanh” là như nào, mục đích, ý nghĩa của nó ra sao?. Và rồi được biết chính thiếu tá Dũng là người “khai sinh” ra mô hình này.

Rác thải nhựa sau khi thu gom trong “Ngôi nhà xanh” sẽ bán để gây quỹ, hỗ trợ học sinh nghèo.

Hơn hai năm trước, khi về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Lăng Cô, thiếu tá Dũng nhận thấy tại địa bàn có rất nhiều rác thải nhựa từ các hàng ăn, quán xá vứt lăn lóc khắp nơi. Vốn có “máu” hoạt động cộng đồng, câu hỏi đặt ra trong đầu thiếu tá Dũng là tại sao không làm gì đó với những vật dụng bỏ đi này. Từ đó, mô hình “Ngôi nhà xanh” ra đời với mục đích chính là tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

“Hồi đó, sau khi đưa ra ý tưởng, tôi cùng anh em trong đơn vị lập tức bắt tay dùng nhôm, sắt cũ, tự cắt, hàn, làm các ngôi nhà nhỏ, mang đến các nhà hàng, gom vỏ chai, vỏ lon... Hàng ngày sẽ có những người thu gom phế liệu đến mua. Khi biết ý nghĩa của Quỹ “Ngôi nhà xanh”, các nhà hàng ven biển sẵn lòng để dành vỏ chai, vỏ lon cho anh em trong đơn vị gom gây quỹ. Lòng tốt không phân biệt giàu nghèo” - Thiếu tá Dũng kể.

Từ ý tưởng của Thiếu tá Dũng, đến nay, mô hình “Ngôi nhà xanh” đã được lực lượng Biên phòng tỉnh triển khai rộng khắp các đơn vị và đã có hơn 50 ngôi nhà như thế. Đặc biệt, mô hình đã tổ chức hàng chục đợt tặng quà, tặng học bổng với hàng trăm suất quà như sách vở, áo quần, xe đạp... cho học sinh nghèo. Mô hình đã vươn xa. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ để tiếp tục ước mơ của mình.

Văn Dinh