Quảng Nam: Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 10h ngày 23/9

Xã hội - Ngày đăng : 12:25, 23/09/2021

(TN&MT) - Sáng nay 23/9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh ban hành Công điện 125 ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và tình hình mưa lớn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, hồi 4 giờ sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 560km, dự báo trong 12 giờ tới có khả năng mạnh lên thành bão.

Từ hôm nay đến 25/9 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cường độ mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ chiều nay đến hết ngày 24/9. Tổng lượng mưa tại vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía nam phổ biến 150 - 250mm, có nơi hơn 300mm; vùng núi phía bắc phổ biến 120 - 220mm, có nơi hơn 250mm.

Quảng Nam nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 10h ngày 23/9

Để chủ động ứng phó, Ban PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban ngành và đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn.

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử: pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, thông tin lượng mưa tại các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng thông qua ứng dụng Vrain trên điện thoại di động và địa chỉ: Vrain.vn để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biểnnghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) từ 10h00 ngày 23/9/2021 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường

Tiếp tục thông báo cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè. Hoàn thành trước 19h00 ngày 23/9/2021.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết và ứng phó. Chủ động phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai. Kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực trên đảo, ven biển, ven sông, những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Ưu tiên đến mức tối đa hình thức di dời, sơ tán tại chỗ, xen ghép.

Quảng Nam yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm

Đối với các địa phương miền núi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, trượt lở đất đá cần tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo Nhân dân chủ động quan sát khi thấy các dấu hiệu bất thường như: nứt đất, nứt nhà, cây nghiêng, nước chảy sườn đồi chuyển màu,... cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn.

Các địa phương ven biển, cửa sông rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán. Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; chỉ đạo Nhân dân tự dự trữ lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7 - 10 ngày…

Võ Hà