PV GAS: Tuổi 31 vươn tới những tầm cao mới

Kinh tế - Ngày đăng : 10:09, 20/09/2021

(TN&MT) - Vào ngày 26/4/1995 – dòng khí đồng hành đầu tiên của mỏ Bạch Hổ được đưa vào đất liền. Đó chính là khoảnh khắc đầy tự hào minh chứng cho sức mạnh trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng của một tập thể tiên phong, biến nguồn năng lượng đang đốt bỏ ngoài khơi thành nguồn năng lượng giá trị phục vụ cho sự sống và dân sinh.

Đến nay, trải qua hành trình 31 năm tiếp nối, các thế hệ người lao động PV GAS không ngừng tiến bước, đi lên. Đó là một hành trình bền bỉ lao động sáng tạo, đam mê, cống hiến không ngừng. Đó là một hành trình tạo nên hình hài ngành công nghiệp khí Việt Nam từ những mảnh ghép riêng lẻ - một hành trình mạnh mẽ tiến lên phía trước.

Lịch sử gọi tên

Tổng Công ty Khí Việt Nam - CPCP (PV GAS) hiện là đơn vị hàng đầu, chủ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện phát triển lĩnh vực công nghiệp Khí trong Chiến lược phát triển PVN; hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí và sản phẩm khí, bao gồm thu gom, vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, kinh doanh khí và các sản phẩm khí.

Người lao động trên các công trình khí

Mùa thu lịch sử năm 1990, PV GAS - với tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt, đã từng bước xây dựng, đưa vào hoạt động và hiện đang quản lý hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp khí Việt Nam tương đối hoàn chỉnh (gồm 5 hệ thống khí dài trên 1.500 km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí với tổng công suất trên 10 tỷ m3/năm, 14 kho chứa LPG công suất gần 150 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí rộng khắp trên toàn quốc …) có giá trị tài sản trên 70 nghìn tỷ đồng.

Hơn 30 năm hình thành và phát triển, PV GAS đã trở thành Tổng công ty lớn mạnh với 19 đơn vị trực thuộc/thành viên, trên 3.000 CBCNV có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu để sản xuất gần 15% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và khoảng 12% thị phần bán lẻ LPG nội địa.

Trong 31 năm qua, PV GAS đã cung cấp trên 155 tỷ m3 khí khô, gần 20 triệu tấn LPG, khoảng 2 triệu tấn condensate, đạt tổng doanh thu khoảng 915 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 175 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 85 nghìn tỷ đồng.

Với những thành tựu to lớn đạt được, PV GAS xứng đáng trở thành nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam, nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao cho; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia; đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường LPG; vinh dự đón nhận rất nhiều Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen, chứng nhận... của Nhà nước, các Bộ ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các tổ chức úy tín trong khu vực, đặc biệt trong năm 2015 vinh dự đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng.

Khó khăn chỉ là thử thách

Trong 2 năm gần đây, như các đơn vị khác trong Tập đoàn, PV GAS cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Chỉ nói riêng năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm của PV GAS được triển khai với nhiều khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 trong nước bùng phát vào cuối tháng 4/2021, diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Nam đã tác động/ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và đầu tư tại PV GAS, đặc biệt ảnh hưởng mạnh trong tháng 7 - 8/2021.

Ở PV GAS người lao động luôn nỗ lực làm việc sáng tạo với ý thức kỷ luật cao nhất

Nhu cầu/huy động khí của khách hàng điện ở mức thấp so với kế hoạch và cùng kỳ năm trước (chỉ đạt 75% kế hoạch theo kế hoạch của PVN, bằng 84% năm 2020; khu vực Đông Nam Bộ đạt 87,5%, Tây Nam Bộ đạt 72,7% kế hoạch huy động khí cho sản xuất điện của Bộ Công Thương). Nhu cầu khí/sản phẩm khí của các hộ công nghiệp/thị trường trong nước giảm 35-40% đối với LPG và 25 - 30% đối với KTA, CNG so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần 4 do nhiều khách hàng dừng/giảm sản xuất, kinh doanh. Sự cố tuyến ống khí Thiên Ưng - Sao Vàng phát sinh ngoài kế hoạch, không có khí Thiên Ưng + Đại Hùng, condensate đưa vào bờ từ những ngày đầu của tháng 01/2021 - hết tháng 6/2021; máy nén khí trên giàn Sao Vàng đưa vào hoạt động chậm so với kế hoạch...

Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược, sự tính toán và lường trước tình hình này, PV GAS vẫn vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục. Đó là: vẫn đảm bảo mọi hoạt động an toàn, cấp khí liên tục; Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng kinh doanh LPG (126% kế hoạch); Đưa vào vận hành thành công kho nổi chứa LPG lạnh tại Thái Bình  tạo đà phát triển, chiếm lĩnh thị trường miền Bắc; Hoàn thành vượt mức (10 - 36% kế hoạch) tất cả các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách) và tăng trưởng so với cùng kỳ (tăng 3 - 17%). Thành công đó đã đưa PV GAS trở thành đơn vị chiếm tỷ trọng lợi nhuận cao nhất trong các đơn vị thành viên của Tập đoàn (khoảng 24%).

Đặc biệt, công tác đàm phán, ký kết các thỏa thuận, hợp đồng mua bán khí/LNG, các vấn đề liên quan cước phí, cơ chế chính sách, thu xếp vốn... vẫn được triển khai với nhiều nỗ lực. Bên cạnh đó, công tác quản trị không ngừng được nâng cao; việc số hóa, hoàn thiện, tối ưu hóa hệ thống quản lý, tiết giảm chi phí và hơn cả đó là PV GAS luôn nỗ lực đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động.

Không chỉ dừng lại đó, PV GAS là một đơn vị điển hình tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Nhiều ngôi nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương đến chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nghèo ở các vùng quê xa xôi hẻo lánh của mọi miền Tổ quốc đều nhận được tình thương, trách nhiệm của PV GAS.

Năm 2021, cùng với cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, PV GAS đã tham gia ủng hộ trên 200 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin - Phòng chống Covid-19 quốc gia và hỗ trợ công tác phòng chống đại dịch tại các bệnh viện, các chương trình của nhiều địa phương như: “Trao Oxy – trao sự sống”, “Trao yêu thương – Trọn nghĩa tình”, “Không để ai ở lại phía sau”...

PV GAS khẳng định quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) là trên hết, trước hết; đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; tham gia quyết ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch bằng hành động thực tiễn; góp phần không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Đặc biệt, PV GAS tiếp tục khẳng định thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, góp phần đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường trong thời gian nhanh nhất.

PV GAS cùng toàn ngành tiếp tục nhịp hoạt động 24/7

Viết tiếp hành trình đam mê

Đó là, phát triển PV GAS thành thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh cao trong ngành công nghiệp khí khu vực và thế giới, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí và sản phẩm khí, giữ vai trò chủ lực, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển an toàn, bền vững, hiện đại, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập quốc tế. Phấn đấu: Tăng trưởng doanh thu bình quân: 8 - 9%/năm; Thị phần trong nước: chiếm 100% khí khô; trên 50% LNG; trên 50% LPG; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn điều lệ: trên 20%/năm.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó còn là tình trạng xuất hiện các đơn vị ngoài Tập đoàn cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh LPG, cung cấp LNG; tỷ trọng nguồn khí có giá đầu vào thấp ngày càng giảm; cơ chế chính sách có nhiều thay đổi... Điều đó cho thấy PV GAS phải huy động tối đa các nguồn lực hiện có để tháo gỡ và vượt qua các thách thức ở phía trước.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. PV GAS có tiềm lực vững chắc về cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu,... và đặc biệt đội ngũ cán bộ lãnh đạo của PV GAS với năng lực quản trị, tinh thần trách nhiệm cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp hiện đại, nhạy bén với những diễn biến của thực tế, có tầm nhìn chiến lược lâu dài, kịp thời ban hành các quyết sách hợp lý. Không thể không kể đến lực lượng 3.000 người lao động luôn nỗ lực làm việc sáng tạo với ý thức kỷ luật cao nhất.

Vì vậy, khó khăn luôn là thử thách, luôn đặt PV GAS vươn tới những tầm cao mới, đạt được những mục tiêu lớn hơn, xứng đáng hơn nữa với vị trí là một thành viên chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đóng vai trò chủ đạo trong ngành ngành công nghiệp khí trẻ trung, đầy tiềm năng.

Thương Trịnh