Thanh Hóa: Kiểm tra xử lý tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU

Xã hội - Ngày đăng : 09:55, 15/09/2021

(TN&MT) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ tàu cá, thực hiện đăng kiểm, cấp giấy phép đăng ký khai thác thủy sản. Đồng thời phối hợp kiểm tra, xử lý các tàu cá cố tình vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh cáo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU; trong thời gian qua Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát chặt chẽ tàu cá, hướng dẫn các chủ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thực hiện đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều tàu cá của Tỉnh Thanh Hóa đã hết hạn đăng kiểm, hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và một số tàu chưa lắp thiết bị GSHT do nằm bờ không tham gia khai thác.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định về chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, kiểm soát phát hiện tàu cá của ngư dân tỉnh Thanh Hóa vi phạm đề nghị xử lý nghiêm theo quy định; kiểm soát chặt chẽ việc cập, rời cảng đối với tàu cá của ngư dân tỉnh Thanh Hóa, kiên quyết không cho tàu cá không đầy đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị ra khơi hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời cung cấp, trao đổi thông tin về các trường hợp tàu cá của ngư dân tỉnh Thanh Hóa vi phạm để kịp thời phối hợp xử lý.

Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển chỉ đạo các xã, phường có tàu cá trong danh sách nêu trên, thông báo trên hệ thống truyền thanh xã, phường yêu cầu các chủ tàu cá thực hiện đăng kiểm tàu cá, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các tàu cá cố tình vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Thanh Hóa tăng cường kiểm tra xử lý tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soá t tàu cá taị các cửa lac̣ h, bãi ngang, trên biển về chấp hành các quy điṇ h về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các quy định chống khai thác IUU. Kiên quyết không cho các tàu cá đi hoạt động trên biển khi không đủ giấy tờ và không đảm bảo trang thiết bị trên tàu theo quy định.

Các Ban quản lý cảng cá: Hòa Lộc, Lạch Hới, Lạch Bạng kiên quyết từ chối không cho bốc dỡ sản phẩm tại cảng đối với tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU và thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định. Văn phòng đại diện Thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá Lạch Hới, Hòa Lộc, Lạch Bạng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và lập biên bản giao cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm theo quy định.

Thanh Tâm