Ninh Bình: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động homstay để phòng chống dịch bệnh covid-19

Du lịch - Ngày đăng : 18:05, 14/09/2021

(TN&MT) - Là địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú, nhất là các homestay phục vụ cho hoạt động du lịch; thời gian qua, trước những nguy cơ tiềm ẩn về sự phát sinh, lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã tăng cường quản lý, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở, trọng tâm là các homestay để không bỏ sót, bỏ lọt người có nguy cơ mang mầm bệnh vào địa bàn.

Từ năm 2014, khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, lượng khách đến Ninh Bình tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách, bên cạnh các khách sạn, nhà nghỉ thì dịch vụ kinh doanh du lịch với hình thức homestay cũng phát triển rầm rộ. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, hiện nay toàn tỉnh có hơn 200 cơ sở kinh doanh homestay với trên 1.500 phòng nghỉ. Các cơ sở này tập trung chủ yếu ở huyện Hoa Lư với 115 cơ sở homstay đủ điều kiện hoạt động.

Công an huyện Hoa Lư kiểm tra hoạt động của các homestay trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Báo Ninh Bình

Xác định việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu trú là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng; lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể huyện Hoa Lư đã phối hợp kiểm tra, rà soát, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú nói chung và các homestay nói riêng trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp người từ vùng dịch đến huyện cư trú bất hợp pháp, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú homestay chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời việc đăng ký, khai báo lưu trú đối với khách. Qua đó, phát hiện những trường hợp khách đến từ các vùng dịch để báo với cơ quan chức năng của địa phương xử lý kịp thời. Yêu cầu các cơ sở đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật, điều kiện kinh doanh và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Ninh Bình.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và các quy định về lưu trú, không sử dụng các dịch vụ bể bơi, tập trung đông người ăn uống; huy động nhân dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh homestay, nhằm giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý.

Đặc biệt, Công an huyện Hoa Lư đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các hoạt động của các Homestay, trong đó đặc biệt thực hiện các biện pháp công tác trinh sát kết hợp với kiểm tra hành chính để công tác quản lý về ANTT và phòng, chống dịch tại các cơ sở homestay đạt hiệu quả cao.

Qua kiểm tra, Công an huyện Hoa Lư đã xử phạt hành chính 31 cơ sở, phạt tiền trên 17 triệu đồng các lỗi vi phạm chủ yếu là không khai báo lưu trú...; phát hiện, bắt giữ 2 vụ, khởi tố vụ án, 2 bị can là đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại các homestay.

Đáng chú ý, theo Công văn số 444/UBND-VP6 ngày 26/7/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình, tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 27/7 để phòng chống dịch COVID -19, trong đó có hoạt động dịch vụ bể bơi. Thế nhưng, vào những ngày cuối tuần, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, nhiều bể bơi trong các homestay tại địa bàn huyện Hoa Lư vẫn có khá đông khách đến bơi lội. Mặc dù vậy, đến nay chưa có cơ sở homestay nào trên địa bàn huyện bị xử phạt bởi vi phạm quy định này.

Nguyên nhân của vấn đề này do phần lớn cơ sở kinh doanh lưu trú homstay trên địa bàn Hoa Lư nở rộ trong những năm gần đây theo trào lưu tự phát, không tuân theo quy hoạch dẫn đến tình trạng phát triển ồ ạt, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước đối với các cấp, các ngành; nảy sinh những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Trong khi đó, các homstay thường ở khu vực xa dân cư, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng cũng như sự giám sát của nhân dân. Do vậy, các homestay đã lợi dụng tình hình đó để lén lút sử dụng hoạt động bể bơi đi kèm dịch vụ lưu trú để thu hút du khách.

Trước tình hình diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Hoa Lư cần tiếp tục đẩy mạnh quản lý hoạt động lưu trú homestay trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách cũng như nhân dân.

Khải Minh